Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu đề xuất đánh thuế sở hữu nhiều nhà đất

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất để “hạ nhiệt” giá bất động sản là đề xuất rất đáng tiếp thu và nghiên cứu.

Bộ Xây dựng trước đó đã có đề xuất nghiên cứu đánh thuế với người sở hữu, sử dụng nhiều nhà đất. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong bối cảnh giá nhà đất ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM đang liên tục tăng “nóng”, đã có một số đề xuất về việc “hạ nhiệt” giá bất động sản thông qua các chính sách về thuế.

Mới nhất, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế với trường hợp người sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.

Chia sẻ tại cuộc họp báo quý III của Bộ Tài chính diễn ra ngày 27/9, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá đây là đề xuất rất đáng tiếp thu và nghiên cứu.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho biết hiện tại Chính phủ đã có chỉ đạo các cơ quan liên quan về việc xây dựng, phát triển thị trường bất động sản minh bạch, bền vững. Tuy nhiên, Thứ trưởng Chi cho rằng nếu chỉ sử dụng riêng chính sách thuế thì sẽ không đáp ứng được yêu cầu này mà phải áp dụng đồng bộ các chính sách khác như đất đai, quy hoạch...

“Rất nhiều chính sách tác động đến thị trường này. Bộ Tài chính xin được ghi nhận ý kiến và sẽ nghiên cứu các chính sách tài chính nói chung về đất đai, bất động sản để góp phần xây dựng thị trường minh bạch, ổn định và phát triển”, Thứ trưởng Chi nói.

Đồng thời, ông lưu ý nếu đưa ra một chính sách không có tính toán toàn diện thì có thể làm giảm mục tiêu kể trên, ảnh hưởng mục tiêu khác.

Trước đó, tại báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ giải trình nguyên nhân giá bất động sản tăng vọt thời gian qua, Bộ Xây dựng cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.

Bộ này cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai hoặc nhà đất bỏ hoang, không sử dụng.

Theo công văn Bộ Xây dựng gửi UBND các tỉnh, TP, Bộ đánh giá sự phát triển của thị trường bất động sản chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro. Chẳng hạn, một số nhà đầu tư, môi giới bất động sản tung tin đồn thổi, mua đi bán lại, gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá lên cao để lợi dụng trục lợi.

Bộ cũng chỉ rõ tại Hà Nội xảy ra tình trạng giá căn hộ chung cư thuộc một số khu vực như Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoài Đức... tăng cao bất thường so với tình hình thị trường và nhu cầu của người dân.

Thực tế, đây không phải lần đầu giải pháp đánh thuế bất động sản thứ hai được đưa ra để hạ giá nhà.

Trước đó, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng đề xuất có chính sách thuế đối với bất động sản thứ hai trở lên và bất động sản bỏ hoang, không sử dụng. Mức thuế sẽ tăng dần với giao dịch mà người bán có thời gian sở hữu ngắn.

Tháng 8/2023, cử tri TP.HCM cũng đề nghị đánh thuế với nhà thứ hai và áp thuế cao hơn với nhà đất bỏ trống, không thu được giá trị từ đất.

Bộ Tài chính cho biết đã nghiên cứu xây dựng dự án Luật Thuế bất động sản, dự kiến bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10 tới). Hiện các đề xuất này vẫn dừng lại ở dự kiến.

Đề xuất lập trung tâm giao dịch bất động sản do Nhà nước quản lý

Để hạn chế tình trạng cấu kết của môi giới gây nhiễu loạn thị trường nhà ở, Bộ Xây dựng đề xuất thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý.

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai

Cho rằng giá bất động sản tăng mạnh do có sự tham gia của nhóm đầu cơ, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế đối với bất động sản thứ hai.

Thủ tướng: Ưu tiên cơ chế để phát huy nguồn lực của TP.HCM

Thủ tướng cho rằng Chính phủ và các bộ ngành cần phối hợp xây dựng thể chế cùng TP.HCM, ưu tiên cơ chế và chính sách để phát huy tối đa nguồn lực của TP.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm