Bộ Tài chính: 'Giá xăng lẽ ra phải tăng'
Xăng dầu thế giới hạ nhiệt nhưng giá trong nước không thể giảm, thậm chí lẽ ra phải tăng nếu không cho doanh nghiệp trích Quỹ bình ổn giá và cấn trừ vào lợi nhuận định mức.
Số liệu Cục Quản lý giá cho thấy, một vài phiên giá xăng, dầu thành phẩm thế giới có giảm, nhưng ngay sau đó đã tăng trở lại. Tính bình quân 30 ngày từ 9/9 đến 8/10/2012, xăng Ron 92 là 112,85 USD/thùng, dầu diesel là 131,56 USD/thùng, dầu hỏa 131,38 USD/thùng và mazut 673,74 USD/thùng.
Dựa vào cách tính giá cơ sở hiện nay căn cứ giá bình quân 30 ngày (cùng với thuế suất 12% đối với xăng, 10% đối với dầu hỏa, mazut và 8% đối với diesel, trích Quỹ bình ổn giá với các chủng loại xăng dầu, 300 đồng/lít, kg; chi phí lưu thông bán lẻ 600 đồng/lít, lợi nhuận định mức 300 đồng/lít), Bộ Tài chính khẳng định giá bán hiện hành vẫn đang cao hơn giá cơ sở, doanh nghiệp vẫn đang chịu lỗ.
Cụ thể, giá cơ sở cao hơn giá hiện hành đối với xăng là 733 đồng/lít, diesel 710 đồng/lít, dầu hỏa 817 đồng/lít, mazut 564 đồng/kg. “Với công thức tính giá cơ sở như trên, nếu không sử dụng công cụ bình ổn giá thì giá bán lẻ xăng dầu sẽ tăng chứ không giảm. Để bù đắp, liên bộ Tài chính - Công thương chủ trương vẫn cho sử dụng Quỹ bình ổn giá 500 đồng/lít, kg như hiện nay; phần còn lại (xăng RON 92 là 233 đồng/lít, dầu diesel 0,05S là 210 đồng/lít, dầu hỏa là 317 đồng/lít, dầu mazut 3,5S là 64 đồng/kg), các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phải trừ vào lợi nhuận định mức”, Bộ Tài chính thông báo.
Theo Thanh Niên