Bộ Tài chính cho biết cơ quan này vừa gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án Nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 (xăng động cơ, không pha chì).
Tại dự thảo này, thay vì mức đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu MFN này từ 20% về 12% như trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm hẳn xuống còn 10%, tương đương giảm một nửa so với thuế suất đang áp dụng.
Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh hiện nay, để đảm bảo tính kịp thời trong việc ổn định, đa dạng hóa nguồn cung xăng, đảm bảo an ninh năng lượng và góp phần kiềm chế sự gia tăng của giá xăng dầu trong nước, việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu MFN với mặt hàng xăng là phương án hợp lý.
Bộ này cho biết thêm mức giảm thuế kể trên vẫn đảm bảo được dư địa để đàm phán các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mới trong tương lai, đồng thời không làm phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế.
Đối với xăng động cơ, có pha chì, Bộ Tài chính cho biết do hiện nay gần như không có kim ngạch nhập khẩu và trong nước cũng không được phép sản xuất, sử dụng mặt hàng này nên Bộ giữ nguyên mức thuế hiện hành.
Với mặt hàng dầu, Bộ dự kiến trình Chính phủ tiếp tục áp dụng thuế nhập khẩu MFN ở mức 7% như hiện hành để không phát sinh nghĩa vụ của Chính phủ trong cam kết GGU với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Bộ Tài chính đề xuất giảm một nửa thuế nhập khẩu ưu đãi với mặt hàng xăng với mục đích chính là để đa dạng nguồn cung trong nước. Ảnh: T.L. |
Cũng theo Bộ Tài chính, hiện nay, thuế nhập khẩu FTA đối với dầu trong khuôn khổ Hiệp định ATIGA với các nước ASEAN và Hiệp định FTA với Hàn Quốc đã được giảm về 0% nên kim ngạch nhập khẩu theo thuế nhập khẩu MFN là không đáng kể.
Bên cạnh đó, do hiện nay phần lớn xăng nhập khẩu về Việt Nam là từ ASEAN và Hàn Quốc, nên việc giảm thuế nhập khẩu MFN có thể không làm giảm giá xăng trong nước. Tuy nhiên, việc giảm thuế này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng từ các quốc gia khác, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay.
Đánh giá tác động đến thu ngân sách, Bộ Tài chính cho biết hiện mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên được áp dụng mức thuế nhập khẩu thấp hơn so với thuế nhập khẩu MFN.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu cả nước là 475,26 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA là 474,1 triệu USD, chiếm 99,7% sản lượng nhập về.
Tính trong 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, và hầu hết cũng được nhập từ các nước có ký kết hiệp định FTA.
Như vậy, tỷ lệ nhập khẩu xăng chịu thuế nhập khẩu MFN hiện tương đối thấp. Do đó, nếu các điều kiện khác không thay đổi thì việc giảm thuế nhập khẩu MFN kể trên sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách.
Mới đây, tại kỳ điều hành 10/7, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã điều chỉnh giảm mạnh giá bán lẻ xăng trong nước xuống dưới 30.000 đồng/lít.
Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 3.103 đồng/lít và xăng RON 95 giảm 3.088 đồng/lít. Sau giảm, giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 27.780 đồng/lít và xăng RON 95 là 29.670 đồng/lít.
Đây là lần giảm thứ 2 của giá bán lẻ xăng dầu trong nước sau 7 lần tăng liên tiếp trước đó. Tính từ đầu năm, giá mặt hàng này đã trải qua 18 lần điều chỉnh, trong đó có 13 lần tăng và 5 lần giảm.
Hiện, giá bán lẻ xăng trong nước vẫn cao hơn so với đầu năm khoảng 20-24%.