Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ sưu tập máy tính Apple gần 40 năm tuổi tại Hà Nội

Vừa kinh doanh, vừa mê thiết bị Apple, chủ nhân bộ sưu tập đã mất nhiều công sức để mua được những sản phẩm Táo khuyết có tuổi đời ngang mình, thường trong tình trạng "nguyên hộp".

bo suu tap Apple anh 1

Tại một cửa hàng ở quận Đống Đa (Hà Nội), chủ nhân một chuỗi kinh doanh thiết bị công nghệ mới đây đã dành cả tầng thượng để mở một không gian trưng bày các sản phẩm Apple. Bộ sưu tập có sự góp mặt của nhiều thiết bị Táo khuyết từ thời hãng còn có tên "Apple Computer", tập trung sản xuất máy tính và các thiết bị công nghệ xa lạ với thương hiệu ngày nay.

bo suu tap Apple anh 2

Có "tuổi đời" cao nhất trong bộ sưu tập là chiếc Macintosh Plus, máy tính được Apple giới thiệu năm 1986. Ông Đoàn Việt Dũng, chủ sở hữu bộ sưu tập cho biết gần đây chiếc máy tính này vẫn có thể cắm điện và lên nguồn, nhưng không thể chạy vì thiếu đĩa mềm.

bo suu tap Apple anh 3

Những chiếc máy tính xách tay thời đầu của Táo khuyết có tên PowerBook, được sản xuất từ năm 1991-2006. Ông Dũng cho biết phần lớn sản phẩm được ông đấu giá từ những sàn như eBay, sau đó nhờ người thân mang về Việt Nam. Các sản phẩm mang tính sưu tầm thường còn nguyên hộp gốc của sản phẩm, ngoại hình rất ít bị tác động.

bo suu tap Apple anh 4

Trước khi cố CEO Steve Jobs trở lại vào năm 1997, Apple có nhiều năm sản xuất các sản phẩm không liên quan nhiều đến lĩnh vực máy tính. Trong hình là chiếc máy ảnh QuickTake 1050, được hãng bán trong thời gian 1994-1997. Khi trở lại vị trí CEO, Steve Jobs đã loại phần lớn các sản phẩm kinh doanh kém hiệu quả của Táo khuyết.

bo suu tap Apple anh 5

Sản phẩm quan trọng nhất của Apple đến nay vẫn là chiếc iPhone. Trong hình là mẫu iPhone đầu tiên, còn được gọi là iPhone 2G, ra đời năm 2007 và mở ra kỷ nguyên smartphone. Đây cũng là năm đánh dấu lần hãng bỏ chữ "Computer" trong tên chính thức.

bo suu tap Apple anh 6

Không gian này cũng có những sản phẩm mới hơn, như chiếc Apple Watch đời đầu (ra mắt năm 2014) hay AirPods Max (ra mắt năm 2020). Ông Dũng cho biết đối với những sản phẩm cổ điển của Apple, sau khi mua về và để vài năm, tính đến nay bán lại có thể đã có lời. Tuy nhiên vị này khẳng định sẽ không bán, và còn mua thêm để bổ sung cho bộ sưu tập của mình.

bo suu tap Apple anh 7

Ngoài sản phẩm, không gian còn có những góc trưng bày ảnh đẹp của các tác giả Việt Nam chụp bằng iPhone, các câu nói đáng nhớ của CEO Apple hay các cột mốc chính của công ty này.

bo suu tap Apple anh 8

Ông Đoàn Việt Dũng, CEO hệ thống bán lẻ ShopDunk cũng từng mở những góc trưng bày về sản phẩm Apple trong chuỗi cửa hàng của mình, nhưng đây là lần đầu tiên tạo một không gian riêng. Góc trưng bày được mở vào các ngày cuối tuần trong tháng 6.

Lý do iPhone, MacBook đột ngột 'biến mất' trên TikTok Shop

Việc sản phẩm chính hãng Apple bị gỡ bỏ khỏi TikTok Shop là một phần trong thỏa thuận kinh doanh giữa đại lý và nhãn hàng.

Minh Khôi

Bạn có thể quan tâm