Trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) sáng 29/5, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết Ủy ban Pháp luật nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Tố cáo nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng do thời gian chuẩn bị không dài, dự án Luật có những nội dung quy định còn đơn giản, sơ lược, như: Quy định về rút tố cáo; về tạm đình chỉ, đình chỉ; điều kiện, cơ chế bảo vệ người tố cáo; về sự phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình giải quyết tố cáo... nên cần bổ sung, chỉnh lý thêm.
Cụ thể, về hình thức tố cáo qua thảo luận, Ủy ban Pháp luật cho biết còn có 2 loại ý kiến: Loại ý kiến thứ nhất, tán thành với quan điểm của Chính phủ thể hiện trong dự án Luật là chỉ nên quy định hai hình thức tố cáo là bằng đơn và trực tiếp.
Loại ý kiến thứ hai, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật đề nghị bổ sung thêm các hình thức tố cáo khác như tố cáo qua bản fax, email, điện thoại, qua mạng thông tin điện tử… vì đây là các hình thức thông tin tiện lợi, phổ biến hiện nay.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày báo cáo thẩm tra sáng 29/5. Ảnh: Quochoi.vn |
“Đa số ý kiến tán thành với dự thảo luật là không quy định về giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh. Vì tố cáo là quyền của công dân, để thực hiện quyền thì công dân phải nhân danh chính mình tham gia vào quan hệ pháp luật và phải chịu trách nhiệm nếu cố tình tố cáo sai sự thật”, Chủ nhiệm Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh.
Theo Ủy ban Pháp luật nếu quy định tiếp nhận và giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho cơ quan, người có thẩm quyền trong việc xác minh, xử lý thông tin giải quyết tố cáo, gây tốn kém chi phí của nhà nước, dễ xảy ra tình trạng lợi dụng quy định để tố cáo tràn lan, sai sự thật...
Một số ý kiến nhất trí về nguyên tắc là không xử lý đơn tố cáo nặc danh, nhưng luật cần quy định rõ trường hợp tuy là đơn tố cáo nặc danh nhưng có gửi kèm theo chứng cứ, nội dung rõ ràng thì cơ quan, người có thẩm quyền phải có trách nhiệm tổ chức việc xác minh, xử lý nhằm tránh bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật.
Về nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo (điều 12), Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Khắc Định cho hay hầu hết ý kiến nhất trí việc bổ sung trong dự thảo về tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức xảy ra trong thời gian công tác trước đây nay đã nghỉ hưu, hoặc chuyển công tác thì tố cáo do người đứng đầu giải quyết.
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để giải quyết tố cáo đối các đối tượng này mà pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể.
Ngoài ra, có ý kiến đề nghị không bổ sung quy định này, vì quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ nên chỉ áp dụng đối với những người đang là cán bộ, công chức, viên chức.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cũng cho biết sau khi được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp, Ủy ban Pháp luật sẽ phối hợp với cơ quan soạn thảo tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật.