Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao Ukraine lên tiếng

Bộ Ngoại giao Ukraine tiếp tục hối thúc người dân giữ bình tĩnh, đồng thời khẳng định “lập trường vững chắc” đối với Nga giữa lúc hàng loạt nước cảnh báo công dân nên rời Ukraine.

“Hiện tại, điều quan trọng nhất là phải giữ bình tĩnh, củng cố tình hình trong nước, tránh các hành động gây mất ổn định và gieo rắc hoảng sợ", Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố ngày 12/2.

Tuyên bố được đưa ra giữa lúc Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh cho hầu hết nhân viên sứ quán rời khỏi Ukraine, sau khi Washington cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine bất cứ ngày nào.

Bên cạnh đó, hai nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng Mỹ đang rút nhân viên của mình tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) chi nhánh Ukraine.

khung hoang Ukraine anh 1

Binh sĩ Ukraine lái xe tăng trong cuộc tập trận ở vùng Kharkiv hôm 10/2. Ảnh: REX/Shutterstock.

Một ngày trước đó, Mỹ kêu gọi công dân lập tức rời Ukraine vì nước này sẽ không đưa quân tới để sơ tán nếu xung đột nổ ra.

Hàng loạt quốc gia cũng đã khuyến cáo công dân rời Ukraine, bao gồm Đức, Anh, Hà Lan, Lithuania và Kuwait.

Ngoài ra, Đại sứ quán các nước Na Uy, Canada, Latvia, Đan Mạch, Israel, Estonia, Nhật Bản và Hàn Quốc đã chính thức đưa ra thông báo yêu cầu công dân của họ rời Ukraine "càng sớm càng tốt".

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine khuyến cáo công dân nước này “để ý kỹ tình hình” và “nâng cao nhận thức về việc tự bảo vệ”.

Phía đồng minh của Mỹ cho biết họ được thông báo Nga có thể tấn công vào hôm 16/2. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivannói rằng cuộc tấn công có thể xảy ra trước khi Olympic Bắc Kinh 2022 kết thúc.

Kyiv đã cố gắng giảm nhẹ những lời cảnh báo từ Washington trong suốt cuộc khủng hoảng.

Chính phủ Ukraine lo ngại những tuyên bố của Mỹ đang làm ảnh hưởng tinh thần công chúng và gây tổn hại cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của nước này.

Trong khi đó, Nga hôm 12/2 cho biết đã quyết định “tối ưu hóa” số lượng nhân viên ngoại giao tại Ukraine vì sợ “hành động gây hấn” từ Kyiv hoặc một bên khác.

Tuy không nói rõ liệu điều này có nghĩa số lượng nhân viên sẽ bị giảm hay không, Moscow cho biết các đại sứ quán và lãnh sự quán của Nga tại Ukraine vẫn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chủ chốt.

Quân tình nguyện Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga Tiểu đoàn quân tình nguyện 130 của Ukraine thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhằm chuẩn bị cho kịch bản đối phó với cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.

Vì sao ghế đại sứ Mỹ tại Ukraine bị bỏ trống?

Tổng thống Joe Biden đã trì hoãn việc cử đại sứ tới Ukraine, một địa điểm khủng hoảng hàng đầu, suốt 13 tháng qua. Nhiều nhà ngoại giao cho rằng điều này rất khó để chấp nhận.

Hải quân Nga tập trận rầm rộ tại Biển Đen

Hải quân Nga ngày 12/2 tiến hành cuộc tập trận lớn tại Biển Đen trong bối cảnh Mỹ cảnh báo Nga có thể bắt đầu tấn công Ukraine chỉ trong vài ngày.

Cúc Chi

Bạn có thể quan tâm