Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bộ não' đằng sau tập đoàn Alibaba

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên (IPO) tại thị trường chứng khoán Mỹ vào ngày 19/9 tới.

Với trị giá huy động khoảng 24,3 tỷ USD, thương vụ lần này của Alibaba sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong lịch sử IPO thế giới. Hiện, Alibaba đang dẫn đầu ngành thương mại điện tử Trung Quốc với hai trang mạng nổi tiếng là Taobao và Tmall.

Với hơn 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên toàn cầu, Alibaba rõ ràng không hề kém cạnh những gã khổng lồ khác trên thương trường như Google, Wal-Mart, Mars... Nhưng để có được thành công này, ít ai biết, "bộ não" đằng sau công ty này là một doanh nhân khá trẻ tuổi nhưng rất tài năng, Jack Ma, đã phải nỗ lực không ngừng nghỉ trong hàng chục năm qua.

Doanh nhân Jack Ma.
Doanh nhân Jack Ma.

Cùng với nền kinh tế phát triển, dân số tăng nhanh và mạng Internet mở rộng, nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng Trung Quốc gia tăng mỗi ngày. Và ông chủ của Alibaba đã nắm bắt được tiềm năng này.

Thành công từ sự liều lĩnh

Không bằng lòng với việc bắt chước Mỹ theo kiểu xây dựng "Google của Trung Quốc" hay "Amazon của Trung Quốc", Jack Ma đánh cược mình và cam kết sẽ tạo ra trang mua sắm trực tuyến mới thuận tiện, an toàn và rẻ. Và ông đã làm được. Alibaba ra đời vào năm 1999. "Tất cả bộ não của chúng tôi quá tuyệt", người cầm lái vĩ đại của Alibaba, Jack Ma khiêm tốn khi nói về 17 người bạn cùng sáng lập ra công ty.

Ví dụ, trong nền kinh tế tin cậy thấp của Trung Quốc, nơi người bán không tin tưởng người mua và ngược lại, Alibaba cung cấp chế độ bảo vệ cho cả hai bên thông qua dịch vụ xác minh và hệ thống thanh toán từ Tmall và Taobao.

Tổng doanh thu của Alibaba hiện còn lớn hơn eBay và Amazon - hai trang bán hàng trực tuyến lớn của Mỹ - kết hợp lại. Ngoài những yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" và biết nắm bắt thời cơ, Jack Ma cũng vô cùng thông minh khi tạo được niềm tin với các nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng, Alibaba làm ăn "an toàn". Thật vậy, ông từng tuyên bố: "Chúng tôi tạo ra giá trị cho các cổ đông và các cổ đông không muốn chúng tôi phản đối chính phủ và bị phá sản".

Nhưng ông cũng đồng thời khéo léo tránh bị mắc kẹt trong các liên doanh với các công ty nhà nước với lời giải thích hài hước: "Alibaba chỉ yêu chính phủ chứ không bao giờ kết hôn".

Quà sinh nhật tuổi 50

Jack Ma sinh năm 1964 tại Hàng Châu. Người đàn ông "nhỏ thó" này từng là giáo viên dạy tiếng Anh. Nhưng cơ duyên với công nghệ đã giúp Jack Ma thành công.

Ông hiện đảm nhiệm chiếc ghế Chủ tịch Tập đoàn Alibaba sau khi tuyên bố từ chức CEO để có thời gian hơn cho công tác làm từ thiện. Tuy nhiên, ông vẫn là "bộ não" quan trọng sau những chiến lược thành công của tập đoàn này. Cùng thời điểm doanh nhân Ma bước sang tuổi 50, Alibaba cũng mừng sinh nhật 15 tuổi.

Khi Alibaba ra sàn chứng khoán Mỹ, nó sẽ có giá trị khoảng 189 tỷ USD và bản thân ông chủ họ Ma sở hữu khối tài sản 22 tỷ USD. Với số tài sản này, Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc hiện nay. Ngoài ra, Alibaba còn "sản sinh" ra các tỷ phú khác gồm Phó Chủ tịch và người đồng sáng lập Joseph Tsai, hiện có 4,4 tỷ USD; Simon Xie, sở hữu cổ phần giá trị 2 tỷ USD.

Khi được hỏi kế hoạch 15 năm tiếp cho Alibaba, Chủ tịch Ma tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu "cho các chàng trai nhỏ" - ám chỉ những người bạn cùng khổ của mình.

http://cadn.com.vn/news/135_120175_-bo-nao-dang-sau-tap-doan-alibaba.aspx

Theo Thanh Văn/ Công an Nhân dân

Bạn có thể quan tâm