Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ KH&ĐT phải 'vẽ ra thật rõ đường đi cải cách'

Phó thủ tướng giao Bộ KH&ĐT với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo về phát triển KKT, KCN tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, vấn đề cơ chế để "vẽ ra thật rõ đường đi cải cách".

Sáng 23/10, báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về phát triển khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN), cơ quan thường trực Bộ KH&ĐT cho biết, trong 9 tháng năm 2015 đã có thêm 5 KCN mới được thành lập. 

Như vậy, hiện cả nước ta có 299 KCN với tổng diện tích 85.000 ha, trong đó 212 KCN đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy 67%, cao hơn 2% so với cuối năm 2014. 

Trong năm nay đã có thêm KKT Đông Nam Quảng Trị đi vào hoạt động và 2 KKT ở Thanh Hóa, Nghệ An được mở rộng, nâng tổng số các KKT lên 16 với tổng diện tích 815.000 ha.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tập trung các giải pháp nâng tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo tập trung các giải pháp nâng tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Kiểm điểm đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ Ban Chỉ đạo về phát triển các KCN, KKT thời gian qua, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo ghi nhận những bước khởi sắc trong hoạt động tại các KCN, KKT. 

Đặc biệt là tỷ lệ lấp đầy đã tăng lên; công tác bảo vệ môi trường, đổi mới công nghệ có chuyển biến tích cực; tỷ lệ các KCN có nhà máy xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường là 84%, tăng 2%.

Phó thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ để nâng cao hơn nữa tỷ lệ lấp đầy các KCN, KKT, tạo thành những động lực thực sự phát triển của các địa phương cũng như cả nước. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo yếu tố phát triển bền vững cũng phải chú trọng giải quyết tốt hơn vấn đề ô nhiễm, xử lý nước thải, rác thải từ các KCN, KKT, các cụm công nghiệp, làng nghề.

Trên tinh thần đó, Phó thủ tướng yêu cầu 10 tỉnh có tỷ lệ lấp đầy các KCN còn thấp phải nỗ lực hơn nữa, tập trung thu hút, hỗ trợ đầu tư, đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng...

Các tỉnh cũng cần rà soát các KCN hoạt động kém hiệu quả (thuộc nhóm IV, nhóm V), các KCN chưa hoặc chậm đầu tư khu xử lý nước thải tập trung để tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp xử lý kiên quyết hơn nữa.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ KH&ĐT với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, các vấn đề cơ chế để "vẽ ra thật rõ đường đi cải cách", tìm ra các nút thắt cần tháo gỡ, tổng hợp trả lời kịp thời, đầy đủ các kiến nghị của chủ đầu tư, tạo điều kiện hơn nữa cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại các KCN, KKT.

Đồng thời, rà soát chính sách ưu đãi để hướng dẫn tạo ra sự hài hòa, tránh chồng chéo và "dẫm chân" nhau trong thu hút đầu tư; xây dựng cơ sở dữ liệu đầu tư phục vụ công tác quản lý, tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện các nghị định, văn bản hướng dẫn các vấn đề liên quan về phát triển KKT, KCN, cụm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ cho phù hợp với tình hình mới.

Trong 9 tháng năm 2015, các KCN, KKT đã thu hút được 442 dự án FDI mới và điều chỉnh tăng vốn 263 dự án với tổng số vốn 11,8 tỷ USD, vốn thực hiện đạt khoảng 10 tỷ USD.

Lũy kế hết tháng 9/2015, các KCN cả nước đã thu hút gần 6.000 dự án FDI với tổng vốn 96 tỷ USD, thực hiện 55 tỷ USD, các KKT thu hút 305 dự án FDI, tổng vốn 42 tỷ USD, thực hiện 16,5 tỷ USD.

Các KCN, KKT cũng thu hút 361 dự án trong nước với tổng vốn 62.000 tỷ đồng, nâng tổng số dự án lên 5.647 và tổng vốn đăng ký 568.000 tỷ đồng.

Trong 9 tháng, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh các KCN, KCX đều tăng khá so với cùng kỳ năm trước, tổng doanh thu đạt 90 tỷ USD, tăng gấp 1,5 lần, kim ngạch xuất khẩu đạt 58,6 tỷ USD, tăng 64%, đóng góp ngân sách 56,5 tỷ USD, tăng 55%, tạo thêm 157.000 lao động mới.

http://baochinhphu.vn/Hoat-dong-cua-lanh-dao-Dang-Nha-nuoc/Bo-KHDT-phai-ve-ra-that-ro-duong-di-cai-cach/239522.vgp

Theo Nguyên Linh/Chính Phủ

Bạn có thể quan tâm