Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Bộ KH&ĐT cần thúc đẩy phát triển các mô hình kinh doanh mới’

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định nhiệm vụ chính của Bộ KH&ĐT là xây dựng cơ chế, chính sách để vận hành nền kinh tế. Bộ cần thúc đẩy phát triển các mô hình kinh doanh mới.

Sáng 18/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Tới dự có Phó thủ tướng Vương Đình Huệ.

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Bộ KH&ĐT cần tiếp tục quán triệt phương châm Chính phủ đã đề ra, tinh thần bứt phá phải mạnh mẽ hơn. Bộ cần thể hiện tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, ứng phó với diễn biến tình hình, nhất là vấn đề tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.

so ket 6 thang dau nam Bo Ke hoach va Dau tu anh 1
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Hoàng Hà.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, với tư cách là "Tổng tham mưu trưởng kinh tế của cả nước", "Tổ trưởng tổ điều hành kinh tế vĩ mô", cần có những đánh giá, phân tích cập nhật kịp thời, đề xuất Chính phủ định hướng giải pháp căn cơ, ổn định kinh tế vĩ mô, khơi thông động lực tăng trưởng, trong điều kiện vô cùng khó khăn của thế giới.

Theo Phó thủ tướng, Bộ KH&ĐT phải xác định nhiệm vụ chính là xây dựng cơ chế, chính sách để vận hành nền kinh tế, trong đó là xây dựng các cơ chế chính sách cho mô hình kinh tế mới.

“Thủ tướng có gọi điện tôi, nhấn mạnh với Bộ KH&ĐT xác định việc xây dựng thể chế chính sách để kiến tạo phát triển như là chức năng, nhiệm vụ bao trùm của bộ", ông nói.

Ông cũng cho rằng Bộ cần xây dựng cơ chế để phát triển mô hình kinh doanh trong cách mạng công nghiệp 4.0.

"Bộ KH&ĐT phải là trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước, phải tiên phong về đổi mới cải cách thể chế, thúc đẩy phát triển các mô hình kinh doanh mới như thanh toán không dùng tiền mặt", Phó thủ tướng phát biểu.

Đối với dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, sửa đổi một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ cần sớm hoàn thiện. Ông cho rằng đã gỡ vướng mắc về thể chế thì cần tháo gỡ thêm vướng mắc trong khâu thực hiện. Điển hình như tháo gỡ vướng mắc việc chuyển tiếp thực hiện Luật Quy hoạch sẽ tạo động lực tăng trưởng.

Ông Huệ cũng chỉ đạo Bộ KH&ĐT đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Bộ KH&ĐT đã lập đoàn kiểm tra ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam thì phải tạo ra chuyển biến căn bản về giao vốn và giải ngân, nhất là ODA và trái phiếu Chính phủ bởi đây được coi là “điểm yếu rất cơ bản” trong những năm gần đây.

Với doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT cần phải quan tâm nhiều hơn nữa để nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị thực hiện vai trò thiết kế bộ lọc trong thu hút FDI.

“Bộ KH&ĐT cần thực hiện tốt đề án mà Chính phủ ban hành về chống lẩn tránh phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ. Chúng ta phải kiên quyết thực hiện, chọn lọc trong đầu tư FDI”, ông Huệ phát biểu.

Cuối cùng, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ KH&ĐT cũng cần khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách 2020 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Là cơ quan thường trực và tiểu ban kinh tế - xã hội, Phó thủ tướng đề nghị Bộ KH&ĐT tổng hợp đầy đủ kết quả nghiên cứu, khảo sát tại các vùng miền của đất nước.


Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm