Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân sách Nhà nước thu hơn 4.100 tỷ đồng mỗi ngày

Tổng số thu ngân sách Nhà nước trong nửa đầu năm đạt 745.400 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, ngân sách đang bội thu hơn 79.300 tỷ đồng.

Trong báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm, Bộ Tài chính cho biết tình hình thu - chi ngân sách Nhà nước vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là rủi ro từ căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn; giải ngân vốn đầu tư công chậm…

Trong 6 tháng đầu năm, tổng thu NSNN đã đạt 745.400 tỷ đồng (bằng 52,8% dự toán) và tăng 13,2% so với cùng kỳ 2018. Số thu nội địa tăng 13,6% cùng kỳ; thu từ dầu thô tăng hơn gấp đôi cùng kỳ, đạt 68% dự toán; thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu cũng đạt 59,8% dự toán, tăng 13,7%.

Về tình hình thu ngân sách trung ương, số thu nửa đầu năm hiện đạt 51,5% dự toán, đồng thời là mức thu cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Số thu ngân sách tại địa phương cũng đạt 54,3% dự toán với 50/63 địa phương thu đạt trên 50% dự toán nửa đầu năm.

so thu ngan sach nha nuoc anh 1
Bình quân mỗi ngày ngân sách thu được hơn 4.141 tỷ đồng. Ảnh: Q.N.

Về số chi ngân sách Nhà nước, tính đến hết tháng 6, ngân sách đã chi tổng cộng 666.100 tỷ đồng, bằng 40,8% dự toán và tăng 2,6% so với cùng kỳ. Như vậy, trong nửa đầu năm nay ngân sách đã bội thu hơn 79.300 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ Tài chính, hoạt động chi ngân sách Nhà nước thời gian qua tiếp tục được quản lý chặt chẽ. Trong đó, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương thực hiện chi, mua sắm tài sản công theo đúng tiêu chuẩn, định mức.

Ngoài ra, 6 tháng đầu năm, ngân sách trung ương đã sử dụng khoảng 2.900 tỷ đồng, để hỗ trợ một số địa phương bị thiên tai, mưa lũ và phòng chống dịch, dập dịch tả lợn Châu Phi.

Tuy nhiên, số liệu của Bộ Tài chính cho biết tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản nửa đầu năm mới chỉ đạt 32,4% dự toán mà Thủ tướng giao. Con số này thấp hơn cả mức thực hiện cùng kỳ năm 2018 (đạt 33,9%).

Hiện tại, Bộ Tài chính đã phát hành 112.100 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ để bù đắp bội chi và trả nợ gốc tiền vay của ngân sách trung ương theo dự toán. Trong đó, riêng trả nợ gốc tiền vay là 104.000 tỷ đồng và nhận 7.000 tỷ đồng nợ với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam theo Nghị quyết của Quốc hội.

Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm nay, Bộ Tài chính cho biết những cơ quan thuế, hải quan sẽ tăng cường công tác quản lý thu, tham mưu cho cấp ủy, địa phương và tổ chức thực hiện các giải pháp phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, phấn đấu tăng thu khoảng 5% so với dự toán.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra thuế và tập trung xử lý thu hồi nợ đọng thuế cũng được tăng cường. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2019, số nợ thuế sẽ giảm xuống dưới 5% so với số thực thu ngân sách Nhà nước năm nay.

Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ đẩy mạnh thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Cơ quan này sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản Nhà nước trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp.

Ngoài Đông Nam Á, ngân hàng Việt còn làm ăn ở những đâu?

Lào và Campuchia là 2 thị trường nước ngoài lớn nhất của các ngân hàng Việt. Rất ít nhà băng đủ tiềm lực để vươn ra khỏi khu vực Đông Nam Á.


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm