Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GTVT nói về đề xuất lùi tiến độ sân bay Long Thành sang năm 2026

Việc ACV xin lùi thời gian bàn giao công trình sang năm 2026 sẽ phải do chính ACV chủ động rà soát, tổng hợp căn cứ pháp lý, thực tiễn từ đó báo cáo Bộ GTVT xem xét.

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT. Ảnh: Nhật Bắc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tiến độ dự án sân Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với rất nhiều hợp phần, hạng mục.

Việc đào đắp, san nền với khối lượng là 115 triệu m3, đến nay ACV đã triển khai được 66% (hơn 75 triệu m3). Hạng mục rà phá bom mìn và hàng rào đã hoàn thành. Về gói thầu nhà ga, để đáp ứng tiến độ, ACV đã linh hoạt tách làm hai, trong đó hạng mục đầu tiên là triển khai móng cọc nhà ga, đến nay đã hoàn thành 1545 cọc.

Phần thân nhà ga được lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá là hạng mục có kết cấu rất phức tạp, đòi hỏi tích hợp nhiều hệ thống. ACV đã tổ chức đấu thấu hạng mục này.

Về việc tổ chức đấu thấu cạnh tranh, ông Huy cho rằng bên cạnh yếu tố mong muốn chủ quan thì còn phụ thuộc thị trường. “Chúng ta đưa ra những tiêu chuẩn kỹ thuật, mức giá. Nhưng vấn đề là thị trường có hấp thụ được hay không, các nhà thầu có đủ năng lực hay không”, ông Huy nói.

Trong lần đấu thầu thứ nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay chỉ có một nhà thầu tham gia và kết quả không đạt yêu cầu. Rất nhiều nhà thầu đã đến tìm hiểu nhưng gặp khó khăn nhất định. Ông Huy lấy ví dụ về quy định về định mức đơn giá theo tiêu chuẩn Việt Nam, đối với nhà thầu quốc tế chi phí lương cao hơn nhiều dẫn đến giá gói thầu thực hiện vượt quá. Ngoài ra, nhiều nhà thầu nhận định khó đạt được mốc tiến độ theo yêu cầu.

Trên cơ sở đó, đơn vị chức năng đang tổ chức đầu thầu lần 2 và ngày 20/4 đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu.

Về giải pháp, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết cơ quan này sẽ phối hợp với ACV kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay ở các nước tham gia vào dự án. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ trao đổi với ACV có giải pháp rút ngắn tiến độ.

Về trách nhiệm của bên mời thầu, Bộ GTVT giao ACV rà soát lại từng khâu, hạng mục để xác định trách nhiệm từng chủ thể, căn cứ theo quy định và chức năng nhiệm vụ, Bộ GTVT sẽ làm rõ và báo cáo Chính phủ.

“Tinh thần là bất kể khâu nào cũng phải có người chịu trách nhiệm”, ông Huy nói.

Quan điểm về việc đề xuất lùi thời gian hoàn thành dự án sang 2026, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay việc mời thầu có tính cạnh tranh, ý chí chủ quan không quyết định được. Hiện, Bộ GTVT giao ACV rà soát toàn bộ để báo cáo lại, đánh giá khả năng hoàn thành nhằm đẩy nhanh tiến độ nhà ga. Việc này đồng thời phụ thuộc vào kết quả đàm phán thương thảo với nhà thầu, từ đó mới có cơ sở để xem xét tiến độ dự án. Nguyên tắc được ông Huy nêu ra là phải đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết để đẩy nhanh tiến độ dự án thì đầu tiên, phải chọn được nhà thầu phần thân nhà ga.

Về việc ACV xin lùi thời gian bàn giao công trình sang năm 2026, ông Cảnh cho biết việc này ACV cần chủ động rà soát, tổng hợp đầy đủ căn cứ pháp lý, thực tiễn trên cơ sở tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà tư vấn trong và ngoài nước từ đó báo cáo Bộ GTVT xem xét.

“Tuy nhiên, nguyên tắc là trong quá trình triển khai, có thể áp dụng nhiều phương pháp rút ngắn thời gian tiến độ triển khai. Thậm chí khi chọn được nhà thầu, thời gian hoàn thành cần sớm, trong thời gian đề ra, không cần gia hạn thêm”, ông Cảnh nói thêm và cho biết đến nay tiến độ dự kiến hoàn thành sân bay Long Thành vẫn là năm 2025, không lùi qua năm 2026.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Thuyết phục người dân vùng lõi sân bay Long Thành đến ngày cuối cùng

Hàng nghìn hộ dân sân bay Long Thành đã ổn định cuộc sống ở khu tái định cư, nhưng cũng còn những người cố thủ ở vùng lõi dự án hơn 2 năm vì chưa đồng ý phương án bồi thường.

Thủ tướng chỉ đạo đánh giá lại năng lực triển khai dự án của ACV

Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chuyên môn đánh giá năng lực triển khai dự án sân bay Long Thành của ACV và làm rõ trách nhiệm trong tổ chức đấu thầu gói ga hành khách.

ACV xin gia hạn hoàn thành ga hành khách sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xin gia hạn thực hiện gói thầu xây ga hành khách thêm 6 tháng, trong khi chủ trương được Quốc hội phê duyệt là tháng 12/2025 phải hoàn thành.

Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm