Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ACV xin gia hạn hoàn thành ga hành khách sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam xin gia hạn thực hiện gói thầu xây ga hành khách thêm 6 tháng, trong khi chủ trương được Quốc hội phê duyệt là tháng 12/2025 phải hoàn thành.

Công trường dự án sân bay Long Thành - khu vực thi công nhà ga hành khách. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 (bao gồm gói thầu xây nhà ga hành khách sân bay Long Thành) đến năm 2026.

Cụ thể, gói thầu 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt công trình nhà ga hành khách) sẽ được điều chỉnh thời gian thực hiện từ 33 tháng lên 39 tháng nhằm mời gọi nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia dự thầu.

Gói thầu 5.10 có giá trị hơn 35.200 tỷ đồng, đã từng được mời đấu thầu một lần vào tháng 9/2022 nhưng chỉ có một liên danh nhà thầu tham gia, không đạt yêu cầu.

Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất trong tất cả gói thầu của công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu gồm thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách thuộc dự án thành phần 3, các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trong chuyến thị sát dự án sân bay Long Thành dịp đầu xuân Quý Mão, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ không hài lòng với thông tin hủy thầu. Ông khẳng định Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm trong việc để gói thầu thi công phần thân nhà ga hành khách bị hủy.

Đến tháng 2, Văn phòng Chính phủ truyền đạt thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại yêu cầu trên cơ sở tham khảo ý kiến của tư vấn, ACV xác định thời gian thực hiện gói thầu, báo cáo Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo đó, ACV đã có báo cáo về việc triển khai thực hiện công tác đấu thầu gói thầu 5.10 của dự án thành phần 3. Đồng thời đề xuất tăng thời gian thi công của gói thầu 5.10 lên hơn nửa năm.

Trong đó, thời gian thi công định hướng phần thân công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng, bao gồm 36 tháng thi công xây dựng và 6 tháng vận hành thử. Trong 6 tháng vận hành thử, có 3 tháng vận hành thử đồng thời với thi công xây dựng.

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong sân bay thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 98.000 tỷ đồng. Trong dự án thành phần 3, nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là hạng mục quan trọng và có tính quyết định đến tiến độ chung của toàn dự án.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm; giai đoạn 2 xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm; giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.

Sách hay về hàng không

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

Mời thầu lần 2 với hạng mục xây nhà ga sân bay Long Thành

Trong lần mời thầu thứ 2, ACV vẫn giữ yêu cầu về tiến độ thi công là 33 tháng. Đây được coi là "đề bài khó" với các nhà thầu xây lắp cả quốc tế và nội địa.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm