Ngày 27/2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Hà Nội, Tiền Giang và Đắk Lắk về việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác đã hư hỏng.
Thừa nhận cao tốc có hư hỏng
Bộ GTVT nhận được kiến nghị về dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi của cử tri các tỉnh, thành nói trên sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Cử tri bày tỏ sự bức xúc trước chất lượng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư 34.500 tỷ, đưa vào khai thác chưa lâu nhưng đã xuất hiện nhiều chỗ bị hư hỏng, thấm dột.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chụp từ trên cao. Ảnh: Đoàn Nguyên. |
Cử tri đề nghị Chỉnh phủ chỉ đạo thanh tra, kiểm tra toàn diện dự án này, đồng thời xử lý trách nhiệm đối với những người có liên quan.
Theo công văn trả lời của Bộ GTVT, sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám) khoảng 70 m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường.
Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái bằng đá hộc xây vữa xi măng.
Các hư hỏng này thuộc trách nhiệm của nhà thầu theo quy định của hợp đồng. Đến nay, các hư hỏng, khiếm khuyết tại dự án đã được khắc phục, VEC đang theo dõi để yêu cầu các nhà thầu xử lý bổ sung nếu cần thiết.
Xử lý nghiêm
Theo Bộ GTVT, trong quá trình thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (gọi tắt là Hội đồng) đã chỉ định đơn vị kiểm định độc lập để phục vụ công tác kiểm tra chất lượng.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước định kỳ kiểm tra 3-6 tháng/lần, tư vấn kiểm định độc lập thường xuyên kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh về chất lượng thi công công trình.
Một điểm hư hỏng trên cao tốc. Ảnh: Đoàn Nguyên. |
Dự án cũng chịu sự kiểm tra, giám sát của 3 đoàn thanh tra, kiểm toán. Cụ thể: Thanh tra Bộ Kế hoạch Đầu tư trong năm 2015, Thanh tra Bộ GTVT từ tháng 11/2016 đến tháng 5/2017 và Kiểm toán Nhà nước trong năm 2017. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã 2 lần thanh tra đột xuất đối với dự án.
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, chủ đầu tư đã tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cảnh cáo 4 đơn vị gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).
Cảnh cáo Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).
Bộ GTVT đang hoàn thiện kết luận thanh tra về công tác quản lý, thực hiện, khai thác dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau khi có kết luận, Bộ sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2 km, được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2013.
Sau khi hoàn thành, các hạng mục trên tuyến chính, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định, đoạn Đà Nằng - Tam Kỳ (Km 0 - Km 65) sử dụng vốn vay JICA thông xe đưa vào khai thác từ ngày 02/8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km 65 - Km 139+204) sử dụng vốn vay WB, được đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.