Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GTVT cảnh cáo hãng VietJet sau nhiều sự cố liên tiếp

Bộ GTVT vừa có chỉ thị về việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, trong đó cảnh cáo hãng VietJet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua.

Chỉ thị ký ngày 27/12 của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nêu rõ trong thời gian ngắn (quý IV), hãng hàng không VietJet đã có 7 sự cố máy bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.

Bo GTVT canh cao VietJet anh 1
Máy bay VietJet gặp sự cố hạ cánh ngày 29/11. Ảnh: Tây Nguyên.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý của hành khách. Bộ nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua.

Chỉ thị cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay của VietJet (đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc), đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối với VietJet.

Sau tuyên bố sẽ giám sát đặc biệt với hãng VietJet tại 4 sân bay, Cục Hàng không Việt Nam vừa lập 7 đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ này từ 28/12 đến ngày 15/1.

Các đoàn công tác sẽ tập trung kiểm tra máy bay, kiểm tra trên chuyến bay, kiểm tra công tác đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ khai thác bảo dưỡng tàu bay; Kiểm tra công tác đảm bảo vật tư, khí tài, công tác huấn luyện phi công,...

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết nếu VietJet đáp ứng được toàn bộ yêu cầu, đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn, việc kiểm tra sẽ được dỡ bỏ. Trường hợp ngược lại, Cục Hàng không sẽ chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn 2.

Chưa đầy 1 tháng qua, hãng VietJet đã để xảy ra 2 sự cố hàng không nghiêm trọng. Đêm 29/11, máy bay VietJet bị văng bánh trước trong quá trình hạ cánh tại sân bay Buôn Ma Thuột. Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết bánh trước của máy bay văng ra cách đường băng 100 m, càng trước cày xuống đường băng. Vụ việc khiến 6 hành khách phải nhập viện.Chiều 25/12, chuyến bay VJ689 của hãng VietJet đã hạ cánh nhầm đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh.

 Sau những sự cố liên tiếp của VietJet, Cục Hàng không quyết định dừng tăng chuyến để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác. Đồng thời Cục thực hiện giám sát đặc biệt với VietJet tại 4 cảng hàng không quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.

 Thời điểm xảy ra 2 sự cố trên, lãnh đạo Chính phủ cũng đã lập tức chỉ đạo Bộ GTVT vào cuộc. Cụ thể, chiều 30/11, một ngày sau sự cố văng bánh của VietJet, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

 Đến sự cố hạ cánh nhầm ngày 25/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục yêu cầu Bộ trưởng GTVT trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra toàn bộ quy trình trong lĩnh vực hàng không.

Sơ bộ 2 sự cố nghiêm trọng của VietJet: Lỗi do phi công

Thông tin được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong buổi làm việc với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sáng nay.



Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm