Chỉ thị ký ngày 27/12 của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nêu rõ trong thời gian ngắn (quý IV), hãng hàng không VietJet đã có 7 sự cố máy bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.
Máy bay VietJet gặp sự cố hạ cánh ngày 29/11. Ảnh: Tây Nguyên. |
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc để xảy ra liên tiếp các sự cố hàng không đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hàng không, tâm lý của hành khách. Bộ nghiêm khắc cảnh cáo hãng hàng không VietJet đã để xảy ra các vụ việc uy hiếp an toàn bay trong thời gian vừa qua.
Chỉ thị cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác tàu bay của VietJet (đặc biệt kiểm tra về bằng cấp, chứng chỉ của tổ bay, nhân viên kỹ thuật phục vụ các chuyến bay, thời gian làm việc), đánh giá lại toàn bộ yếu tố khai thác quản lý, đảm bảo kỹ thuật đối với VietJet.
Sau tuyên bố sẽ giám sát đặc biệt với hãng VietJet tại 4 sân bay, Cục Hàng không Việt Nam vừa lập 7 đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ này từ 28/12 đến ngày 15/1.
Các đoàn công tác sẽ tập trung kiểm tra máy bay, kiểm tra trên chuyến bay, kiểm tra công tác đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ khai thác bảo dưỡng tàu bay; Kiểm tra công tác đảm bảo vật tư, khí tài, công tác huấn luyện phi công,...
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết nếu VietJet đáp ứng được toàn bộ yêu cầu, đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn, việc kiểm tra sẽ được dỡ bỏ. Trường hợp ngược lại, Cục Hàng không sẽ chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn 2.