Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giao thông yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng delay chuyến bay

Để khắc phục tình trạng delay, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các hãng tăng chuyến bay đêm và hạn chế các lỗi chủ quan trong khâu vận hành.

Bộ GTVT vừa yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không xử lý tình trạng chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách dịp cao điểm hè.

Theo đó, bộ yêu cầu các hãng bay thực hiện mọi giải pháp để giảm chậm, hủy chuyến; khắc phục các lỗi chủ quan gây delay; thực hiện nghiêm nghĩa vụ với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến; kịp thời xử lý phản ánh của hành khách về hoạt động vận chuyển của hãng.

chan chinh tinh trang delay anh 1

Hành khách gặp phiền toái vì chuyến bay bị delay. Ảnh minh họa: Thạch Thảo.

Các hãng hàng không phải thực hiện nghiêm slot đã được cấp; tăng cường chuyến bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm; tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không.

Theo ghi nhận của Bộ GTVT, hoạt động tại một số sân bay đang quá tải, tình trạng chậm, hủy chuyến tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, đặc biệt tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Điều đó gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách và dư luận xã hội.

Để khắc phục các tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không điều phối slot chặt chẽ, giám sát việc sử dụng slot của các hãng hàng không để thu hồi slot (do không sử dụng) theo quy định.

Cục Hàng không tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý; công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Thời gian tới, nhà chức trách hàng không phải thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè tại các sân bay, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng kế hoạch phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng; có phương án giải tỏa khi xảy ra ùn tắc.

Hãng rút ngắn thời gian quay đầu, chuyến bay delay liên tục

Theo Cục trưởng Cục Hàng không, bên cạnh lý do thời tiết, việc hãng bay muốn rút ngắn thời gian quay đầu chuyến bay để tối ưu chi phí, dẫn đến tình trạng delay ngày càng phổ biến.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm