Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giao thông trả lời việc BOT ‘giảm thọ’ sau kiểm toán

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng nguyên nhân quan trọng rút ngắn thời gian thu phí hàng loạt dự án BOT là do lãi suất vốn vay giảm và tiến độ được đẩy nhanh.

 

Ngày 28/2, Bộ GTVT có thông cáo báo chí về nội dung hàng loạt dự án BOT rút ngắn thời gian thu phí sau khi Kiểm toán Nhà nước vào cuộc.

Theo Bộ GTVT, có 3 nguyên nhân khiến hàng loạt dự án BOT phải giảm 5-7 năm thu phí: Tiến độ dự án được rút ngắn nên giảm bù giá vật liệu và giảm lãi vay trong thời gian xây dựng. Thứ hai, chỉ số giá xây dựng và lãi suất vốn vay trong giai đoạn 2012-2015 đều giảm so với giai đoạn 2009-2011 nhờ chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ hợp lý.

Thứ ba, quy mô các dự án đầu tư được tư vấn lập và Bộ GTVT phê duyệt phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam và Quy hoạch đô thị các địa phương theo đúng quy định.

Bộ GTVT cho rằng tất cả các hợp đồng BOT đều quy định, thời gian thu phí ban đầu chỉ là dự kiến. Thời gian thu phí chính thức phải được xác định lại theo giá trị quyết toán công trình phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán.

Như vậy, thời gian thu phí không ảnh hưởng đến mức phí người dân phải trả mà phụ thuộc vào giá trị quyết toán và lưu lượng xe.

Thực tế, một số dự án chưa được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán, Bộ GTVT căn cứ vào giá trị dự toán đã đàm phán ký hợp đồng điều chỉnh rút ngắn thời gian thu phí.

Các dự án được Bộ đàm phán rút ngắn thời gian thu phí cụ thể là dự án quốc lộ 10 đoạn La Uyên - Tân Đệ được điều chỉnh rút ngắn thời gian thu phí tạm tính ban đầu hơn 20 năm xuống hơn 10 năm; dự án cầu Rạch Miễu, quốc lộ 60, tỉnh Bến Tre được điều chỉnh rút ngắn thời gian thu phí tạm tính ban đầu gần 23 năm xuống hơn 13 năm.

Trạm BOT 'giảm thọ' sau kiểm toán

Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 1.358 tỷ đồng đối với một số dự án BOT điều chỉnh tăng mức đầu tư bất hợp lý.

 

Văn Chương

Bạn có thể quan tâm