Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bồ Đào Nha vào bán kết: Khi người tính không bằng trời tính

Được mệnh danh là La Selecao của châu Âu với lối tấn công giàu nhiệt huyết nhưng Bồ Đào Nha lại kém duyên với các danh hiệu. Thời của Bồ Đào Nha Euro năm nay có khác?

Liệu cúp vàng sẽ về với Bồ Đào Nha?

Bắt đầu bằng trận hòa đầy thất vọng 1-1 trước Iceland - đội bóng có số cầu thủ chuyên nghiệp vô cùng ít ỏi, Ronaldo cùng đồng đội vẫn không thể hiện được gì nhiều trong trận đấu tiếp theo khi chỉ được 1 điểm trước đội tuyển Áo. Chỉ với 2 điểm sau 2 trận ở bảng đấu được coi là rất dễ thở, nguy cơ không vượt qua vòng bảng là có thưc. Dẫu vậy họ đã tiến vào vòng 1/16 bằng một trận cầu mãn nhãn, xứng đáng là một trong những trận bóng hấp dẫn nhất Euro 2016 với 8 bàn thắng. Bất chấp bị trêu chọc khi chỉ xếp thứ 3 với chiếc vé vớt, tuyển Bồ Đào Nha được bốc vào nhánh đấu không thể nào dễ thở hơn khi tránh xa được ĐKVĐ Euro 2012 tuyển láng giềng Tây Ban Nha, ĐKVĐ WC 2014 tuyển Đức, đội chủ nhà Pháp và đội tuyển bản lĩnh Italy. Sự toan tính của các đội tuyển giành lấy vị trí đầu bảng nhằm tránh đối thủ cứng cựa ở vòng knock-out cuối cùng lại không thành, trong khi trớ trêu và kỳ lạ thay chỉ cần 3 trận hòa , Bồ Đào Nha ở một nhánh đấu nhiều đội khác mong ước.

Euro 2016 anh 1

Croatia gây sốc với vị trí nhất bảng bằng cách trận thắng trước ĐKVĐ Tây Ban Nha thực sự khiến xứ Bồ phải dè chừng.Trong màu áo ca-rô truyền thống, Ivan Rakitic, Ivan Perisic, Luka Modric chơi một thứ bóng đá đẹp mắt, giàu đam mê và mục tiêu rõ ràng nhưng lại bị dội gáo nước lạnh trước lối chơi tử thủ và xấu xí của Bồ Đào Nha tại trận knock-out. Hai đội đã tạo ra kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" từ Euro 1980 tới giờ đó là trong suốt 90 phút chính thức của trận đấu hoàn toàn không có cú sút nào hướng về phía khung thành của nhau. Nhưng tới những phút cuối của hiệp phụ thứ hai, khi cổ động viên máu lửa nhất đang phải ngáp dài ngán ngẩm thì bàn thắng và đồng thời cũng là chiến thắng đã đến với Bồ Đào Nha bằng cú đánh đầu cận thành của Quaresma. Những cổ động viên trung lập yêu các trận đấu có nhiều bàn thắng, nhiều pha lên bóng đẹp mắt thì đồng thời chính họ lại hay ngộ nhận rằng đội bóng có lối chơi đẹp mắt hơn sẽ "xứng đáng" có mặt ở vòng trong. Nhưng cuộc sống là như vậy, bóng đá là như vậy, đội tuyển bán đảo Iberia cứ thế lọt vào tứ kết, mặc kệ những lời đàm tiếu tại sao họ lại có mặt ở tứ kết bằng 4 trận hòa liên tiếp trong 90 phút thi đấu đang ngập tràn trên các phương tiện truyền thông.

Euro 2016 anh 2

Đâu đó có sự tương đồng giữa La Selecao Euro 2016 và đội bóng chủ quản đội trưởng Ronaldo của họ: may mắn trời cho. Mùa bóng 2015-2016 vừa qua, Ronaldo đã dành danh hiệu Champion Leaguage cao quý lần thứ 2 với Real Madrid khi vượt qua những đối thủ được coi là chưa xứng tầm và nhẹ ký. Điều này cũng giống y hệt với đội tuyển quê hương anh khi đối thủ tiếp theo phải gặp ở tứ kết là chỉ là Ba Lan. Kịch bản hòa 1-1 lại được lặp lại, trận đấu phán quyết bằng loạt sút luân lưu. Nhưng những cổ động viên của Bồ Đào Nha có thể yên tâm, vận khí may mắn tiếp tục đi theo Bồ Đào Nha, họ chiến thắng, không sút trượt một quả luân lưu nào trong kỳ Euro mà số ứng viên cho danh hiệu "Miss Penalty" đã lên con số 10.

Euro 2016 anh 3

Bồ Đào Nha đang đi đúng con đường vô địch của Hy Lạp năm 2004: căn cơ lại còn gặp thiên thời. Không sở hữu những cầu thủ xuất chúng, chiến thắng bằng tỷ số tối thiểu, những ông lớn như Đức, Italy, Tây Ban Nha sa sút, thậm chí bị loại ở vòng bảng, Hy Lạp nâng cao chiếc cúp Henri Delaunay trong sự ngỡ ngàng của cả châu Âu. Tưởng như các vị thần trên đỉnh Olympia quyền uy đã chi phối Euro 2004, mở đường cho thành công của Hy Lạp. Bồ Đào Nha có lẽ cũng được vị thánh nữ Elizabeth xứ Aragon - vị thánh nữ của Bồ Đào Nha ban phước để thênh thang bước lên ngôi vô địch Euro 2016.

Độc giả Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm