Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bồ Đào Nha nhạt nhẽo, chỉ có Ronaldo tạo sự khác biệt

Sự khác biệt đẳng cấp giữa bóng đá châu Âu với châu Phi, giữa nhà vô địch Euro với đội bóng từ dãy núi Atlas của Bắc Phi không phải quá lớn như giới chuyên môn mường tượng.


Sân Luzhniki cuối cùng đã không chứng kiến thế trận một chiều. Sự khác biệt đẳng cấp giữa bóng đá châu Âu với châu Phi, giữa nhà vô địch Euro với đội bóng từ dãy núi Atlas của Bắc Phi không phải quá lớn như giới chuyên môn mường tượng.

Không có sự lấn lướt của Bồ Đào Nha mà chính những chú sư tử vùng Atlas đã thi đấu đầy quả cảm và dũng mãnh.

Ronaldo World Cup 2018 anh 1
Cristiano Ronaldo vui mừng sau bàn thắng trước Morocco. Ảnh: Reuters.

Đội bóng từ châu Phi triển khai lối chơi mạch lạc, thậm chí lấn lướt hơn Seleccao với sự vững chắc của hàng tiền vệ 5 người, đặc biệt là sự năng động của số 10 Younes Belhanda, số 14 Mbark Boussoufa và số 8 Karim El Ahmadi, người cầm chịch lối chơi và rất hiệu quả trong vai trò chốt chặn, thu hồi bóng.

Quan trọng nhất là chiến thắng

Phát biểu sau trận đấu, Cristiano Ronaldo, người được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận nói: “Điều quan trọng nhất là chúng tôi đã chiến thắng và có 3 điểm”.

Ronaldo: 'Morocco đã chơi rất hay' Đội trưởng đội tuyển Bồ Đào Nha chia sẻ Morocco đã có trận đấu rất hay. Anh và đồng đội gặp nhiều khó khăn nhưng cuối cùng vẫn giành được chiến thắng.

Ronaldo thừa nhận Morocco đã gây nhiều khó khăn cho Bồ Đào Nha. “Morocco đã gây khá nhiều bất ngờ cho chúng tôi, họ di chuyển rất nhiều. Chúng tôi sẽ cần cải thiện lối chơi của mình”.

“Mục tiêu của chúng tôi là đứng đầu bảng và mục tiêu đó đã sắp đạt được rồi”, tiền đạo Bồ Đào Nha nói.  

HLV Fernando Santos của Bồ Đào Nha thì lúng túng với câu hỏi vì sao Ronaldo gần như “biến mất” cả trận sau khi ghi bàn nhưng vẫn được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Ronaldo World Cup 2018 anh 2
Nỗi thất vọng của các cầu thủ Morocco dù thi đấu trận đấu xuất sắc trước Bồ Đào Nha. 

“Đúng là chúng tôi không có áp lực với đối thủ dù Bồ Đào Nha có các cầu thủ có kỹ thuật, có tốc độ”, ông nói. “Giống như ở trận gặp Tây Ban Nha, sau 15 phút thì chúng tôi hầu như không triển khai được lối chơi nữa. Chúng tôi hầu như chạy theo đối thủ và ‘hết sạch cả phổi’”.

“Chúng tôi đã phải thay đổi lối chơi, cần phải ngăn chặn được đối thủ và giành bóng được từ giữa sân. Việc thay đổi chiến thuật của đội không phải là lý tưởng với Ronaldo”.

CĐV Morocco: 'Chúng tôi chơi tốt, nhưng Ronaldo làm nên sự khác biệt' Chia sẻ sau trận đấu, các cổ động viên Morocco cho rằng họ chơi hay hơn đối thủ. Tuy nhiên, Ronaldo là người làm nên sự khác biệt với bàn thắng duy nhất.

Ông Santos cũng thừa nhận Bồ Đào Nha đã rất khó khăn trong việc chuyền bóng, các cầu thủ có nhiều lo sợ. “Morocco là đối thủ mạnh, chúng tôi sẽ phải trưởng thành thêm. Bồ Đào Nha chơi tốt, nhưng chúng tôi cần nhiều hơn thế”.

Khi được hỏi về tình huống Ronaldo ghi bàn mà pha quay chậm lại cho thấy Pepe phạm lỗi với đối thủ, ông Santos cho rằng đối phương đã phạm lỗi trước và Pepe chỉ “tự vệ”.

Ông Santos cũng cẩn trọng về tình thế của bảng B khi cho rằng cơ hội vẫn còn chia đều cho ba đội: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Iran.

“Trận đấu với Iran rất quan trọng và đó sẽ là trận quyết định mọi điều”.

Bồ Đào Nha đá chưa nét

Trong cả hai hiệp, Morocco có nhiều đợt tấn công hơn so với Bồ Đào Nha (16-10) và các đợt tấn công ở cánh phải của họ thường xuyên khoan thủng hàng phòng ngự của Seleccao.

Tỉ lệ cầm bóng của Morocco là 53% so với 47% của đối thủ. Tỉ lệ chuyền chính xác của họ cũng cao hơn (76% so với 73%). Đáng tiếc là các chú sư tử Atlas không có phương án kết thúc tốt khi tiếp cận vòng cấm địa đối phương.

Cú đánh đầu tung lưới Morocco của Ronaldo qua góc nhìn 3D Ngay ở phút thứ 4 của trận đấu, Cristiano Ronaldo đã nhanh chóng đón quả tạt của Joao Moutinho và dứt điểm bằng đầu tung lưới thủ môn Munir.

Cái thiếu của những chú sư tử vùng Atlas có lẽ chính là một sát thủ thật sự ở phía trên. Họ có nhiều cơ hội, họ lấn lướt và ép Bồ Đào Nha nhưng lại không có cú kết liễu để tạo sự khác biệt của trận đấu.

Và tiền đạo tốt là sự khác biệt lớn nhất. Bồ Đào Nha dù không cầm nhiều bóng hơn, không có những đợt tổ chức tốt hơn nhưng họ có Cristiano Ronaldo và tiền đạo số 7 lại tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Ngay từ phút thứ 5, trong cú đá phạt góc đầu tiên cho Bồ Đào Nha, Ronaldo bay người đánh đầu đẹp mắt để ghi bàn thắng thứ 4 của mình tại giải lần này. Điệu nhảy ăn bàn quen thuộc lại được CR7 tái hiện.

Trong cả trận, Ronaldo có thêm vài cơ hội sút phạt và sút bóng nhưng những cơ hội này đã không chuyển thành bàn thắng. Thực tế, CR7 gần như biến mất sau bàn thắng này. Đó là điều khiến nhiều phóng viên chất vấn vì sao không phải là cầu thủ Morocco được bầu cầu thủ xuất sắc nhất trận thay vì Ronaldo.

"Tôi không ở đây để bình luận về điều này, nhưng tôi rất tự hào về lối chơi của Morocco", HLV Hervé Renard trả lời sau trận đấu. 

Ronaldo World Cup 2018 anh 3
Ronaldo tại họp báo: "Điều quan trọng là chúng tôi có 3 điểm". Ảnh: T.Tuấn.

 Với màu cờ khá giống nhau, khán đài của Luzhniki ngập tràn một sắc đỏ của hơn 78.000 khán giả và tiếng reo hò của cổ động viên hai đội. Có lẽ tiếng reo lớn hơn đến từ các cổ động viên Morocco, những người huýt sáo rất lớn mỗi khi Ronaldo có bóng.

HLV Fernando Santos sau trận gặp Tây Ban Nha thừa nhận dù hài lòng về phong độ chói sáng của Ronaldo, ông không hạnh phúc với lối đá của đội bóng mình.

Những khiếm khuyết mà nhà vô địch Euro thể hiện trong trận gặp Morocco thêm lần nữa khẳng định nhận định này: lối đá Bồ Đào Nha chưa có nét, hàng tiền vệ hoàn toàn chưa áp đặt được lối chơi.

Lối đá của Bồ Đào Nha hoàn toàn chưa có gì ấn tượng. Điểm sáng duy nhất của họ lúc này là phong độ xuất sắc của Ronaldo.

‘Ronaldo đang là cầu thủ hay nhất tại World Cup 2018’

Cristiano Ronaldo đang chơi hay tại World Cup 2018, và giải đấu trên đất Nga là cơ hội cuối cùng để chân sút 33 tuổi bổ sung chiếc cúp vàng thế giới vào bộ sưu tập thành tích.

Bàn tròn World Cup: Ronaldo chói sáng, nhưng đừng quên Messi Trong chương trình Bàn tròn World Cup, chuyên gia Phan Anh Tú và nhà báo Trương Anh Ngọc đã có những phân tích chuyên môn khá thú vị về giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Thanh Tuấn (từ Luzhniki)

Bạn có thể quan tâm