Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bồ Đào Nha, Hy Lạp giành vé trên sân khách

Dù phải rời xa sân nhà, khán giả nhà ở lượt đi play-off World Cup, thế nhưng cả Bồ Đào Nha và Hy Lạp đều đã cho thấy bản lĩnh, sự tỉnh táo… để giành hai chiếc vé vớt tới Nam Phi hè 2010.

Bồ Đào Nha, Hy Lạp giành vé trên sân khách

Dù phải rời xa sân nhà, khán giả nhà ở lượt đi play-off World Cup, thế nhưng cả Bồ Đào Nha và Hy Lạp đều đã cho thấy bản lĩnh, sự tỉnh táo… để giành hai chiếc vé vớt tới Nam Phi hè 2010.

Vắng Ronaldo, Bồ Đào Nha chơi khởi sắc

Trái ngược với hình ảnh phập phù ở vòng bảng, “Brazil của châu Âu” đang chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, nhưng cũng rất hiệu quả; song song với đó là hàng thủ chắc chắn nhờ bộ tứ mới Ferreira - Carvalho – Pepe – Bruno Alves. Có cảm giác các cầu thủ áo bã trầu chơi cố gắng và thanh thoát hơn hẳn khi không bị đè nén bởi cái bóng quá lớn của Ronaldo. Trên sân Olympic, Bosnia-Herzegovina, họ chủ động dồn ép đối thủ và xứng đáng có được chiến thắng đậm hơn, thay vì kết quả thắng sít sao 1-0.

Bồ Đào Nha, Hy Lạp giành vé trên sân khách
Niềm vui của các cầu thủ Bồ Đào Nha sau trận thắng 1-0 trên sân khách

Kết quả

Algeria 1-0 Ai Cập
A. Yahia 40'

Ukraina 0-1 Hy Lạp (0-1)
D. Salpingidis 32'

Slovenia 1-0 Nga (2-2)
Z. Dedic 44'

Bosnia 0-1 Bồ Đào Nha (0-2)
Meireles 56'

Pháp 1-1 CH Ireland (2-1)
W. Gallas 103' - R. Keane 32'

Trong () là tổng tỷ số sau hai lượt trận. Slovenia đi tiếp nhờ bàn thắng sân khách
Trở lại với những diễn biến chính của trận đấu, HLV Carlos Queiroz đã tung ra đội hình gần như lặp lại 11 cái tên đã ra sân chính thức ở lượt đi. Sự điều chỉnh đáng chú ý nhất là việc ông để Deco – một tiền vệ có thiên hướng tấn công, ngồi ngoài sân, để sử dụng tuyến giữa với những cầu thủ đánh chặn từ xa khá tốt như Tiago và Duda.

Dù phải đá trên sân khách, dưới sức ép rất lớn từ các CĐV máu lửa vùng Balkan, thế nhưng Bồ Đào Nha lại thi đấu “trên cơ” đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 5, đội khách có lời đe dọa đầu tiên tới cầu môn Bosnia, khi Tiago bật cao đánh đầu nguy hiểm từ quả phạt góc của Simao. Tiếc rằng bóng lại đi trúng vào vị trí thủ môn Hasagic.

Để thua ở lượt đi, Bosnia buộc phải ghi bàn để mở ra cánh cửa tới Nam Phi. Tuy nhiên, họ lại chơi khá bế tắc và không thể tìm đường xuyên thủng hàng thủ chắc chắn của đội khách. Không những vậy, khung thành đội chủ nhà còn liên tục rơi vào tình trạng báo động đỏ sau những đường bóng bị phản công. Phút 21, Tiago giật gót tinh tế để Meireles băng xuống dứt điểm trong tư thế đối mặt với thủ môn, song anh không thể hạ gục thủ thành Hasagic.

Bước sang hiệp hai, Nani đã suýt ghi bàn bàn mở tỷ số ngay phút 47, khi anh dứt điểm hóc hiểm ở góc hẹp. Tuy nhiên, cái chân của Hasagic đã ngăn màn sato ăn mừng của tiền vệ đang khoác áo Manchester United. Phải thừa nhận rằng, trong màu áo Seleccao, Nani dường như lột xác hoàn toàn so với hình ảnh ì ạch ở Old Trafford.

Clip: Bàn thắng của Meireles

Phút 56, bàn thắng mở tỷ số đã đến với Bồ Đào Nha sau hàng loạt những cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ. Trong tình huống bất ngờ đổi sang cánh trái, Nani khôn khéo cầm bóng trước vòng cấm, thu hút sự chú ý của hậu vệ đối phương, trước khi căng ngang “dọn cỗ” cho Meireles đệm lòng vào góc xa, làm bó tay Hasagic. Để thua bàn này, Bosnia cần phải ghi tới 3 bàn thắng để đặt vé tới Nam Phi – một nhiệm vụ bất khả thi trong trường hợp họ còn thi đấu thiếu người ở phút 77, do Sejad Salihovic dính thẻ vàng thứ hai và phải rời sân.

Không những bất lực trong việc phản công và phải đón nhận trận thua ngay trên sân nhà, Bosnia còn có nguy cơ bị FIFA "sờ gáy" sau khi một CĐV quá khích ném vật cứng vào đầu trọng tài biên, khiến ông phải nhờ tới sự chăm sóc của các bác sỹ. Đích thân Dzeko đã phải đứng ra trấn an sự quá khích của khán giả nhà, nhưng điều đó không thể làm dịu làn sóng phản đối của họ. Để thua với tổng tỷ số 0-2 sau hai lượt trận, Bosnia đành ngậm ngùi nhường vé cho Bồ Đào Nha - đối thủ vẫn nhỉnh hơn họ về mặt đẳng cấp.

Đội hình thi đấu:

Bosnia-Herzegovina (3-5-2): Kenan Hasagic - Sanel Jahic, Safet Nadarevic, Boris Pandza - Zlatan Bajramovic (Dzemal Berberovic 82’), Sejad Salihovic, Haris Medunjanin (Zlatan Muslimovic 46’), Senijad Ibricic, Miralem Pjanic - Edin Dzeko, Vedad Ibisevic

Bồ Đào Nha (4-4-2): Eduardo - Carvalho, Pepe, Paulo Ferreira, Bruno Alves – Tiago, Duda, Raul Meireles, Nani (Edinho 73’) – Simao (Deco 80’), Liedson (Miguel Veloso 90’)

Bàn thắng: R. Meireles 56’

Algeria và Hy Lạp giành vé

Bồ Đào Nha, Hy Lạp giành vé trên sân khách
Algeria sẽ có một đêm không ngủ với chiến tích này
Ở hai trận play-off diễn ra trước đó, Algeria và Hy Lạp đã xuất sắc có được chiến thắng tối thiểu 1-0 để trở thành đội bóng thứ 27 và 28 dự vòng chung kết World Cup 2010. NHM đang đón chờ chiếc vé cuối cùng, sẽ được xác định trong trận lượt về play-off khu vực Nam Mỹ và CONCACAF, giữa đội chủ nhà Uruguay và Costa Rica.

Trên sân trung lập Sudan, Algeria đã đánh bại đối thủ nhiều duyên nợ Ai Cập, nhờ vào bàn thắng duy nhất của trung vệ Antar Yahia ở phút 40. Algeria, đội bóng chưa từng góp mặt trong các vòng chung kết World Cup kể từ năm 1986, là đội tuyển thứ sáu ở châu Phi giành vé, chỉ bốn ngày sau trận thua 0-2 tại Ai Cập, khiến họ bằng điểm, bằng chỉ số phụ và hệ số đối đầu với đối thủ cùng bảng đấu. Đây cũng là trận tranh vé vớt hy hữu trong lịch sử vòng loại World Cup.

Trong khi đó, Hy Lạp, vốn được đánh giá là yếu thế hơn sau khi bị Ukraina cầm hòa 0-0 ở lượt đi, đã làm nên cú sốc ngay tại Donetsk. Bàn thắng trong hiệp một của Dimitris Salpigidis là vừa đủ để nhà vô địch châu Âu 2004 đặt chỗ tới Nam Phi. Đáng chú ý, Hy Lạp vừa làm nên lịch sử với tư cách đội bóng đầu tiên giành vé sau khi bị cầm hòa trên sân nhà ở lượt đi, tính trong khuôn khổ play-off khu vực châu Âu từ World Cup 1998.

Bồ Đào Nha, Hy Lạp giành vé trên sân khách
Nước mắt Sheva trong đêm buồn Donetsk

Trên thực tế, Ukraina là những người chơi tốt hơn, song họ lại bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài, Andriy Shevchenko và Olexandr Aliev đã có những pha đối mặt ở tư thế trống trải với thủ thành đối phương, nhưng đều vội vàng dứt điểm hỏng. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, đội chủ nhà đã phải trả giá bằng bàn thua ở phút 32. Có bóng từ giữa sân, tiền đạo Giorgos Samaras quan sát và tung ra đường chuyền “xuyên khe” hai trung vệ cao ta Ukraina, tạo điều kiện cho Dimitris Salpigidis băng xuống khống chế và sút sệt chéo góc qua người thủ môn Andriy Pyatov, mang về bàn thắng duy nhất của trận đấu. Sau pha lập công này, các cầu thủ đội khách chơi tử thủ để bảo toàn tỷ số và đã thành công với chiến thuật của mình.

Kết thúc trận đấu, hình ảnh đọng lại trong tâm trí NHM chính là xúc cảm trái ngược nhau giữa hai đội. Trong khi Hy Lạp ăn mừng chiến thắng ngay trên sân, thì Sheva lại rơi nước mặt trong trời mưa nặng hạt ở Donetsk. Có lẽ "siêu tiền đạo" một thời của AC Milan đã khép lại sự nghiệp thi đấu quốc tế đỉnh cao ở đây.

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm