Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công thương trần tình vụ bầu Đức xin nhập đường từ Lào

Công ty Hoàng Anh Gia Lai đầu tư tại Lào nên các sản phẩm có xuất xứ là hàng sản xuất tại đây. Việt Nam và Lào có thỏa thuận ưu đãi thuế quan nên thuế nhập khẩu đường từ Lào là 2,5% thay vì 5%.

Bộ Công thương trần tình vụ bầu Đức xin nhập đường từ Lào

Công ty Hoàng Anh Gia Lai đầu tư tại Lào nên các sản phẩm có xuất xứ là hàng sản xuất tại đây. Việt Nam và Lào có thỏa thuận ưu đãi thuế quan nên thuế nhập khẩu đường từ Lào là 2,5% thay vì 5%.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính và Bộ Công thương đã có văn bản chính thức thống nhất việc công bố hạn ngạch thuế quan đường năm 2012 là 70.000 tấn, trong đó 50.000 tấn đường cho các thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất và 20.000 tấn đường thô cho CTCP Đường Biên Hòa để tinh luyện. Sau khi công bố hạn ngạch, Bộ Công thương sẽ tính toán để phân giao hợp lý (có cả đường thô và đường tinh) cho các nhà máy sản xuất mà không phân giao cho các đối tượng khác.

Tại buổi họp chiều 10/8, phóng viên đặt câu hỏi về thông tin Hoàng Anh Gia Lai đề xuất nhập khẩu 100.000 tấn đường do doanh nghiệp này sản xuất tại Lào, do đầu ra tại Lào không có, có thể gây thất thu 50% tiền thuế do thuế suất đường áp dụng cho các nước ASEAN là 5%, nhưng từ Lào là 2,5%.

Trả lời vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho biết, Hoàng Anh Gia Lai đầu tư tại Lào nên các sản phẩm sẽ mang xuất xứ từ đây. Giữa Việt Nam và Lào có thỏa thuận ưu đãi thuế quan nên một số mặt hàng hưởng thuế suất ưu đãi bằng 50% so với các nước ASEAN khác, như mía đường thuế suất với Lào là 2,5% thay vì 5% như các nước khác.

Ông Biên cho biết giả sử Việt Nam nhập khẩu lượng đường hàng trăm ngàn tấn thì chênh lệch thuế không quá lớn, tính ra chỉ khoảng 35 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây không phải là Việt Nam buộc phải tiêu tụ toàn bộ đường của Hoàng Anh Gia Lai. Việc này tùy thuộc vào việc đàm phán thuế ưu đãi mặt hàng đường trong hạn ngạch thuế quan mà VN sẽ phân bổ hàng năm cho tất cả các đối tượng được phân giao hạn ngạch và nhập khẩu phụ thuộc chủ yếu vào đối tượng được phân giao, còn nhà nước không phân giao cho các nhà xuất khẩu.

Thêm nữa, các nhà nhập khẩu có lựa chọn nhà xuất khẩu hay không là quyền của họ khi chọn được mặt hàng đường có tiêu chuẩn, chất lượng và giá cả phù hợp với nhu cầu. Hoàng Anh Gia Lai sẽ có cơ hội đáp ứng được các yêu cầu này, tuy nhiên điều đó không có nghĩa các nhà nhập khẩu VN chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là Hoàng Anh Gia Lai.

Ngoài ra, Bộ Công thương sẽ tổng hợp ý kiến của các cơ quan hữu quan như Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo Chính phủ trước khi có quyết định chính thức. Hoàng Anh Gia Lai được coi như là một nhà đầu tư tại Lào, về danh chính ngôn thuận thì Chính phủ Việt Nam không đàm phán với Hoàng Anh Gia Lai mà với chính phủ Lào.

Trước đó, Hiệp hội Mía Đường đã có văn bản gửi Bộ NN&PNNT kiến nghị ưu tiên dùng hạn ngạch nhập khẩu đường hàng năm để nhập khẩu đường của Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sản xuất từ Lào về Việt Nam. Lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai kiến nghị với Chính phủ xem xét cơ chế cho phép nhập khẩu hơn 100.000 tấn đường/năm từ Lào để giải quyết đầu ra cho nhà máy từ 2013.

Tuy nhiên, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lại phủ nhận điều này. Ông Đức cho biết đến đầu 2013 thì công ty mới có sản phẩm. Tổ hợp sản xuất mía đường của công ty ông ở Lào chỉ có thể sản xuất tối đa 80.000 tấn đường trong năm 2013 và lượng đường này có thể tiêu thụ ở Lào và nhiều thị trường khác chứ không chỉ mang về tiêu thụ ở Việt Nam.

Ông Đức cho biết, công văn đó là của Chính phủ Lào, mà cụ thể là Bộ Công Thương Lào chủ động liên hệ với Bộ Công Thương Việt Nam, trong đó đề xuất Hoàng Anh Gia Lai là công ty mía đường duy nhất ở Lào.

Theo CafeF/TTVN

Theo CafeF/TTVN

Bạn có thể quan tâm