Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công Thương: Quỹ bình ổn đã phải chi bù nhưng giá xăng vẫn tăng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết trong bối cảnh giá xăng dầu trên thế giới tăng liên tục nên giá trong nước buộc phải tăng theo.

Chiều 12/3, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý I dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Tại buổi họp báo, ông Hải thông tin về việc tăng giá xăng dầu trong thời gian qua.

Theo đại diện Bộ Công Thương, giá dầu thô trên thế giới tăng liên tục cho thấy tín hiệu khởi sắc của nền kinh tế và trong bối cảnh đó giá xăng dầu trong nước buộc phải tăng theo.

Thứ trưởng cho hay trước đà tăng mạnh của giá xăng dầu thế giới, liên bộ Công Thương - Tài chính đã liên tục 8 lần liền trích quỹ bình ổn giá ở mức khá cao và sử dụng quỹ đặc biệt. "Mặt hàng xăng E5 RON 92 bù ở mức 2.000 đồng/lít, các loại xăng dầu khác cũng bù 400-500 đồng/lít nhưng giá vẫn tăng", ông nói.

dieu chinh gia xang anh 1

Giá xăng đang ở mức cao nhất trong vòng một năm qua. Ảnh: Phạm Thắng.

Đại diện Bộ Công Thương cho hay trong các kỳ điều hành gần đây nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, liên bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện chi sử dụng liên tục quỹ bình ổn giá ở mức khá cao.

Liên quan đến vấn đề xăng dầu lậu, xăng giả kém chất lượng quy mô lớn được phát hiện trong thời gian qua, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết việc kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83 về cơ bản thực hành tốt.

"Tuy nhiên qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện một số doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về những vấn đề như: duy trì điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, chất lượng, pha chế...", ông nói.

Ông cho hay trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ thường xuyên yêu cầu các thương nhân thực hiện nghiêm túc trong vấn đề kinh doanh xăng dầu đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hậu kiểm.

"Đặc biệt, Bộ sẽ thường xuyên phối hợp với các cơ quan bộ, ngành để phòng chống gian lận thương mại và giám sát doanh nghiệp trong kinh doanh xăng dầu", ông nhấn mạnh.

Chiều 12/3, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 691 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 797 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 17.722 đồng/lít và xăng RON 95 là 18.881 đồng/lít.

Như vậy, từ cuối năm 2020 đến nay, giá xăng dầu tăng liên tục. Kể từ ngày 11/11/2020, giá xăng E5 RON 92 tăng tổng cộng 3.837 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 4.180 đồng/lít. Hiện, giá xăng đang ở mức cao nhất trong vòng một năm qua.

Trước đó, trong văn bản tham gia góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đã thống nhất với Bộ Công Thương giảm thời gian điều chỉnh giá xăng dầu trong nước từ 15 ngày hiện nay xuống còn 10 ngày. Mục đích chính là để việc điều hành giá xăng dầu trong nước sát diễn biến thế giới, khắc phục hạn chế mất cân đối cung cầu do độ trễ về giá trong trường hợp xăng dầu thế giới biến động mạnh.

Trong hoạt động quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ này cũng cho biết còn một số ý kiến khác nhau về quỹ nhưng từ kết quả thực hiện thời gian qua cho thấy đây vẫn là một công cụ kinh tế và giải pháp có tính khả thi, hiệu quả, góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước, qua đó góp phần ổn định mặt bằng giá cả chung.

Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong vòng một năm

Từ 15h chiều 12/3, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 691 đồng/lít lên 17.722 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 tăng thêm 797 đồng/lít.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm