Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công Thương khuyến cáo các tỉnh hạn chế đưa hàng lên biên giới

Bộ Công Thương đề nghị các địa phương và doanh nghiệp xuất khẩu điều tiết hàng hóa, tránh đưa lên biên giới khi dịch virus corona diễn biến phức tạp và có thể kéo dài.

Sáng 9/2, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Sở Công Thương Lào Cai tại cửa khẩu quốc tế Kim Thành.

Ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, nhận định trước mắt, công tác điều tiết là hết sức quan trọng để tránh ùn ứ tại cửa khẩu. Do đó, Bộ Công Thương đã thông báo với các tỉnh để điều tiết sản lượng và tránh đưa hàng lên biên giới khi việc giao thương tại các cửa khẩu còn hạn chế.

Tranh dua hang hoa len bien gioi anh 1

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh trong buổi làm việc sáng 9/2 với lãnh đạo ngành công thương tỉnh Lào Cai. Ảnh: Bộ Công Thương.

Tính đến sáng 9/2, tỉnh Lạng Sơn chỉ tồn 173 xe thanh long, tỉnh Lào Cai tồn 152 xe, không tăng nhiều so với cuối tháng 1.

Trước đó, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết chính quyền tỉnh này đã quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa giữa cư dân biên giới đến hết tháng 2. Sau Quảng Tây, nhiều khả năng chính quyền tỉnh Vân Nam cũng đưa ra quyết định tương tự.

Trong khi đó, hình thức xuất khẩu chính ngạch dù đã được cho phép trở lại nhưng tiến độ có phần chậm hơn do phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Bộ Công Thương đang tích cực đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và tìm kiếm thị trường thay thế. Đồng thời các ngành điện lực, ngân hàng, logistics... cũng đang vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao các biện pháp quyết liệt của ngành công thương Lào Cai, như thiết lập đường dây nóng với cơ quan quản lý cửa khẩu Hà Khẩu (Trung Quốc), hay xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy trình phòng chống dịch bệnh.

Năm 2019, tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu tại Lào Cai đạt 3,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,6 tỷ USD. Riêng mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu đạt 1,57 triệu tấn với kim ngạch trên 1 tỷ USD.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm