Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công an vô hiệu hóa hội nhóm núp bóng cứu trợ để lừa đảo trên mạng

Chính phủ yêu cầu Bộ Công an vô hiệu hóa các hội nhóm trên không gian mạng núp bóng danh nghĩa “hỗ trợ, cứu trợ, tình nguyện” để tập hợp lực lượng, kích động gây rối.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Bao so 4 anh 1

Chính phủ yêu cầu không để người bệnh thiếu nơi cứu chữa; các cháu học sinh phải được đến trường sớm nhất có thể. Ảnh: Thạch Thảo.

Tuyệt đối không để bùng phát dịch bệnh sau lũ

Theo đó, Chính phủ yêu cầu tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo vệ tính mạng, an toàn, sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết.

Chính phủ yêu cầu không để người bệnh thiếu nơi cứu chữa; học sinh phải được đến trường sớm nhất có thể; không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, thiếu nước sạch; sớm khôi phục các hoạt động đời sống, xã hội; khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, giữ vững đà tăng trưởng...

Từ đó Chính phủ đưa ra các nhiệm vụ giải pháp, trọng tâm với từng bộ ngành. Trong đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các cấp chính quyền địa phương, huy động tối đa lực lượng tìm kiếm người mất tích; tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, di dời, sơ tán người dân khỏi những khu vực có nguy cơ cao và vận chuyển hàng hóa viện trợ, tiếp tế cho người dân.

Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, xử lý, vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối không để bùng phát dịch bệnh sau lũ, nhất là tại những địa phương xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Bộ Tài chính, các địa phương bảo đảm nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp việc mai táng cho người thiệt mạng, các hộ gia đình có người chết, mất tích hoặc bị thương nằm viện do ảnh hưởng từ bão số 3; giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách cho nhân thân người thiệt mạng...

Chính phủ cũng đưa ra nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về hỗ trợ khôi phục các hoạt động đời sống, xã hội để ổn định cuộc sống nhân dân.

Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xác định mức độ thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ của các địa phương để tổng hợp trình Thủ tướng bố trí dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 hỗ trợ.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan và địa phương nâng mức hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ khẩn cấp những trường hợp này để sửa chữa nhà ở bị hư hỏng nặng, di dời nhà ở theo phương châm “xác định thiệt hại đến đâu, hỗ trợ kịp thời đến đó”.

Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương sử dụng dự phòng ngân sách nhà nước để khẩn trương sửa chữa, sớm đưa vào sử dụng trở lại các công trình dân sinh, trường học, bệnh viện, cơ sở y tế, trạm y tế, thủy lợi…

Đồng thời huy động tối đa các nguồn vốn hợp pháp để gia cố ngay các đoạn đê, kè xung yếu, bị hư hại nghiêm trọng; sửa chữa, khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến huyết mạch; cầu, cống xung yếu; đặc biệt khôi phục kết nối giao thông các khu vực dân cư bị chia cắt, cô lập sau bão lũ; lập kế hoạch xây dựng lại những công trình hư hỏng nghiêm trọng...

Trong các nhiệm vụ Chính phủ giao Bộ Công an có nhiệm vụ tập trung đấu tranh với các thế lực thù địch, tổ chức phản động, đối tượng cơ hội lợi dụng tình hình thiên tai, khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán thông tin xấu độc; chủ động kiểm soát chặt chẽ không gian mạng.

Đồng thời ngăn chặn, vô hiệu hóa các hội nhóm trên không gian mạng núp bóng danh nghĩa “hỗ trợ, cứu trợ, tình nguyện” để tập hợp lực lượng, kích động gây rối an ninh, trật tự, phát thông tin xấu độc, lừa đảo trên không gian mạng.

Bao so 4 anh 2

Chính phủ yêu cầu vận hành các công trình thủy điện thuộc liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng đảm bảo an toàn. Trong ảnh là hồ Thủy điện Thác Bà - Yên Bái.

Đề nghị tạm ngừng kiểm toán, giám sát để khắc phục hậu quả bão lũ

Ngoài ra, Chính phủ cũng đưa ra nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp để khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, phục hồi và thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

Trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước... cho những đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất; chỉ đạo các công ty bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng bị ảnh hưởng...

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại; xây dựng chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão.

Về nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ, ngập lụt, sạt lở… trong thời gian tới Chính phủ yêu cầu bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương tái định cư cho các bản, làng, nhà ở cho người dân đến chỗ an toàn và hoàn thành chậm nhất trước ngày 31/12.

Cùng đó, rà soát các công trình thủy lợi, đê kè, hồ đập, hồ chứa thuỷ lợi… xung yếu, bị hư hại, có rủi ro, nguy cơ cao để xây dựng phương án bố trí vốn ngân sách nhà nước sửa chữa, gia cố, nâng cấp, xây mới; vận hành các công trình thủy điện thuộc liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng theo quy định.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định chi tiết các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất để cảnh báo; rà soát tổng thể, điều chỉnh các quy trình liên hồ chứa các hồ nước; đề xuất phương án sử dụng một phần dung tích phòng lũ trên mức nước dâng bình thường của hồ chứa lớn, quan trọng để nâng cao khả năng cắt giảm lũ cho hạ du khi xảy ra các tình huống khẩn cấp, bất thường.

Với Bộ Thông tin và Truyền thông, Chính phủ yêu cầu hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp viễn thông khẩn trương khôi phục lại hạ tầng mạng lưới viễn thông bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và lũ sau bão; triển khai các giải pháp bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành của chính quyền trong trường hợp xảy ra thiên tai, lũ lụt...

Chính phủ cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện nhóm nhiệm vụ, giải pháp về cơ chế, chính sách, giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để triển khai các chính sách hỗ trợ; nhóm nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Chính phủ lưu ý khẩn trương tổ chức triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp, chính sách hỗ trợ, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Chính phủ đề nghị Kiểm toán Nhà nước, các Ủy ban của Quốc hội xem xét tạm ngừng thực hiện kiểm toán và giám sát tại các địa phương theo kế hoạch để các địa phương tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ.

Tổng thiệt hại do bão số 3 gây ra ước tính sơ bộ trên 50 nghìn tỷ đồng

Nghị quyết dẫn thống kê sơ bộ đến ngày 17/9 đã có 329 người chết, mất tích, khoảng 1.929 người bị thương; khoảng 234,7 nghìn căn nhà, 1.500 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; 726 sự cố đê điều; trên 307,4 nghìn ha lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại; 3.722 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và gần 310 nghìn cây xanh đô thị bị gãy đổ…

Tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước tính sơ bộ trên 50 nghìn tỷ đồng, dự báo có thể làm tốc độ tăng trưởng GDP cả năm giảm khoảng 0,15% so với kịch bản tăng trưởng đạt 6,8-7%.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai… có thể giảm trên 0,5% so với dự báo trước khi có bão số 3. Hệ thống kết cấu hạ tầng, nhiều công trình thiết yếu, dân sinh bị hư hại...

Hàng loạt thuyền, ghe bị bão Yagi đánh chìm ở Quảng Ninh Tại khu vực nam cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) đang có gió rất mạnh, mưa lớn, nhiều thuyền bè đứt neo trôi dạt gây thiệt hại lớn cho người dân.

Bão số 4 gây mưa cho đất liền như thế nào?

Ngay trưa nay (18/9), khu vực Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Từ đêm nay, mưa có thể mở rộng ra Thanh Hóa, Nghệ An.

Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa 250 km, sắp mạnh thành bão số 4

Theo tin khẩn cấp của cơ quan khí tượng, lúc 4h hôm nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 km về phía Đông.

Bão số 4 sắp hình thành, hướng vào Quảng Bình - Quảng Ngãi

Khu vực Quảng Bình đến Quảng Ngãi trong 24-48 giờ tới sẽ có gió mạnh dần lên theo diễn biến của cơn áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão số 4 di chuyển vào; trên đất liền đề phòng các hiện tượng ổ mưa giông đối lưu.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/bo-cong-an-vo-hieu-hoa-hoi-nhom-nup-bong-cuu-tro-de-gay-roi-lua-dao-tren-mang-2323211.html

Thu Hằng/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm