Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa 250 km, sắp mạnh thành bão số 4

Theo tin khẩn cấp của cơ quan khí tượng, lúc 4h hôm nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 km về phía Đông.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 4h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61 km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 25 km/h.

Bao so 4 anh 1

Dự báo hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh thành bão số 4.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Một áp thấp nhiệt đới trở thành bão khi nó có sức gió mạnh nhất từ cấp 8 trở lên và có thể có gió giật, tốc độ gió từ 62 km/h trở lên, có độ cao sóng trung bình là 5,5 m.

Bao so 4 anh 2

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15 km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.

Dự báo tác động của áp thấp nhiệt đới/bão

Gió mạnh, nước dâng, sóng lớn

Trên biển: Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm khu vực quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Nghệ An đến Quảng Ngãi (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ, Hòn Ngư) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74 km/h), giật cấp 10 (89-102 km/h), sóng biển cao 2 -4 m, vùng gần tâm bão 3 -5 m, biển động mạnh.

Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Trên đất liền: Từ gần sáng và ngày 19/9, vùng đất liền ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74 km/h), giật cấp 10 (89-102 km/h); sâu trong đất liền có gió giật cấp 6-7.

Mưa lớn

Từ ngày 18/9 đến ngày 20/9, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-300 mm, cục bộ có nơi trên 500 mm. Từ ngày 18/9 đến ngày 19/9, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, có nơi trên 150 mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Hàng loạt thuyền, ghe bị bão Yagi đánh chìm ở Quảng Ninh Tại khu vực nam cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) đang có gió rất mạnh, mưa lớn, nhiều thuyền bè đứt neo trôi dạt gây thiệt hại lớn cho người dân.

Bão số 4 sắp hình thành, hướng vào Quảng Bình - Quảng Ngãi

Khu vực Quảng Bình đến Quảng Ngãi trong 24-48 giờ tới sẽ có gió mạnh dần lên theo diễn biến của cơn áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão số 4 di chuyển vào; trên đất liền đề phòng các hiện tượng ổ mưa giông đối lưu.

Bão số 4 sắp hình thành, khả năng hướng vào miền Trung

Trưa nay (17/9), áp thấp nhiệt đới đã đi vào Biển Đông, mạnh lên thành bão số 4 trong 24 giờ tới. Dự báo khoảng 70% bão di chuyển vào khu vực biển Thanh Hóa đến Quảng Nam.

Ông Park Hang-seo mong góp một phần nhỏ sẻ chia với đồng bào vùng lũ

Khi biết tin Việt Nam đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão 3, với tấm lòng và tình cảm của mình, ông Park Hang-seo mong muốn góp một phần nhỏ để chia sẻ với người dân Việt Nam sau bão lũ.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến ​​thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

https://vietnamnet.vn/ap-thap-nhiet-doi-cach-hoang-sa-250km-sap-manh-thanh-bao-so-4-giat-cap-10-2323246.html

Lý Đào/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm