Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công an phản bác việc giành quyền quản lý sát hạch lái xe

Chính phủ và Bộ Công an khẳng định các cơ quan làm luật vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp, không có chuyện tranh giành giữa Bộ Công an hay Bộ GTVT.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/9, trả lời câu hỏi vì sao Chính phủ chấp thuận đề xuất giao Bộ Công an chủ trì sát hạch đào tạo tài xế, trong khi việc này lâu nay do Bộ Giao thông Vận tải làm, thiếu tướng Tô Ân Xô nói: “Không đơn vị này làm thì đơn vị khác làm, Thủ tướng cũng nói không phải quyền anh hay quyền tôi. Phân công theo chức năng nhiệm vụ, Bộ GTVT hay Bộ Công an làm cũng là tạo thuận lợi cho công việc, cho quản lý, vì quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp nên không cần câu nệ ai làm”.

co quan nao se quan ly sat hach dao tao lai xe anh 1

Theo thiếu tướng Tô Ân Xô, Bộ GTVT hay Bộ Công an làm cũng là tạo thuận lợi cho công việc, quản lý, vì quyền lợi của người dân, doanh nghiệp nên không cần câu nệ ai làm. Ảnh: Đoàn Bắc.

Theo ông Xô, Bộ Công an, Bộ GTVT hay đơn vị liên quan nào cũng đều lắng nghe ý kiến người dân. “Luật không thể thỏa mãn cho từng cá nhân, nhưng tất cả công dân phải chấp hành luật, không ai đứng trên luật”, ông Xô nói.

Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định khi dự luật được công bố vẫn điều chỉnh được nên không cần lo lắng chuyện này, chuyện khác, hay việc này đang bộ này làm lại đưa sang bộ kia. Bên cạnh đó, việc xây dựng luật cần rất nhiều cơ quan, chuyên gia và các nhà chuyên môn

Ông Xô giải thích quá trình xây dựng luật rất chặt chẽ. Theo đó, quy trình đề nghị nghiên cứu xây dựng luật gồm 7 bước, quy trình thông qua luật gồm 10 bước, tổng cộng 17 bước.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, người phát ngôn Chính phủ, giải thích thêm việc xây dựng Luật An ninh trật tự giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường bộ sửa đổi xuất phát từ công tác quản lý trong thực tiễn, khi mỗi năm xảy ra rất nhiều vụ TNGT.

“Dù số người chết, người bị thương giảm, số vụ TNGT còn rất lớn, vi phạm giao thông còn nhiều. Vì thế các cơ quan đề xuất xây dựng, tách thành 2 luật trên”, ông Dũng nói.

co quan nao se quan ly sat hach dao tao lai xe anh 2

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định không có chuyện tranh giành làm luật giữa bộ này hay bộ khác. Ảnh: Đoàn Bắc.

Đồng tình với người phát ngôn Bộ Công an, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định đây không phải vấn đề tranh giành làm luật, mà nguyên tắc một việc chỉ giao một cơ quan, cơ quan nào làm tốt hơn thì giao cơ quan đó.

Theo ông Dũng, liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ thuộc lĩnh vực của Bộ Công an. Những gì liên quan đến kết cấu hạ tầng, dự án giao thông là lĩnh vực thuộc Bộ GTVT.

Riêng về công tác đào tạo lái xe, ông Dũng cho biết việc này hoàn toàn được xã hội hóa, các cơ sở công lập, tư nhân được đào tạo, nhưng công tác cấp giấy phép sát hạch lái xe phải quản lý chặt chẽ để tránh việc mua bán bằng giả, rao bán bằng trên mạng. Việc này phải có kiểm soát, theo dõi chặt để tránh cắt đoạn.

“Các cơ quan thuộc Bộ Công an và Bộ GTVT đang tiếp tục xây dựng luật để báo cáo Chính phủ, sau đó báo cáo Quốc hội. Trong quá trình làm sẽ có phân tích, đánh giá xem cơ quan nào làm tốt để giao cho cơ quan đó. Hiện nay, Chính phủ chưa quyết định giao cho Bộ Công an hay Bộ GTVT”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Ông Nguyễn Đức Chung liên quan vụ độc quyền chế phẩm Redoxy 3C

Trong xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C, Hà Nội không ký trực tiếp mà làm việc qua trung gian, gây thất thoát 41 tỷ. Việc này có trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm