Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Thể: Tăng tình huống có thể rớt ngay khi sát hạch lái xe

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tăng cường giờ học, thời gian học trên đường, tăng độ khó của đề thi, tăng tình huống có thể rớt ngay khi sát hạch lái xe.

Ngày 5/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về nhiều vấn đề giao thông nổi cộm trong thời gian qua. Nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho người đứng đầu Bộ về nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, thương tâm xảy ra vừa qua có phải do năng lực, trình độ tài xế có vấn đề.

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề cập đến công tác đào tạo, sát hạch kỳ thi lái xe, người thực thi công vụ trong đào tạo lái xe còn nhiều bất cập, tiêu cực, hạn chế. Bà yêu cầu Bộ trưởng GTVT giải thích về vấn đề này và giải pháp khắc phục.

siet chat sat hach thi lai xe anh 1
Đại biểu Ma Thị Thúy. Ảnh: Quochoi.vn.

Cùng băn khoăn, đại biểu Phạm Huyền Ngọc (Ninh Thuận) cho biết ông rất bức xúc với tình hình tai nạn giao thông hiện nay khi nhiều lái xe say rượu gây tai nạn chết người. Ông cho rằng đây một phần do đạo đức của người tham gia giao thông xuống cấp và sự yếu kém trong khâu đào tạo, sát hạch lái xe.

Về vấn đề này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận những bất cập trong công tác đào tạo lái xe và Bộ đang ráo riết giám sát, kiểm tra các cơ sở đào tạo.

"Về công tác sát hạch lái xe, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông phức tạp. Chúng tôi đã chỉ đạo cục đăng kiểm, thanh tra bộ kiểm tra các cơ sở đào tạo sát hạch", người đứng đầu ngành giao thông trả lời.

Tuy nhiên, ông Thể cũng cho rằng hầu hết vụ tai nạn xảy ra không phải do yếu tố tay lái mới.

"Một số vụ nghiêm trọng gây bất an xã hội có liên quan tới lái xe. Ngoài công tác đào tạo sát hạch còn công tác quản lý lái xe trong quá trình vận hành. Theo thống kê, tai nạn xảy ra thường với tài xế thâm niên 8-10 năm. Chứng tỏ không phải lái xe mới nhận bằng", tư lệnh ngành GTVT trả lời.

siet chat sat hach thi lai xe anh 2
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc Hội. Ảnh: Minh Quân.

Ông cũng cho biết lãnh đạo Bộ đang tham mưu Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học lý thuyết, thực hành trên đường của học viên, tăng độ khó của đề thi, tăng các phần đánh trượt luôn trong bài thi sát hạch.

"Nghị định 86 đã lồng ghép các nội dung như tăng cường giờ học, thời gian học trên đường, tăng độ khó của đề thi, tăng tình huống có thể rớt ngay, ví dụ xe vượt đèn đỏ đường sắt, vượt đường vực. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng cải tiến hơn nữa công tác sát hạch lái xe", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Ngoài việc tăng cường đào tạo sát hạch lái xe, Bộ trưởng GTVT cũng nhấn mạnh Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp, chủ xe, lái xe, nhất là tình trạng sử dụng bia, rượu, chất kích thích của lái xe. Bộ Giao thông Vận tải đang sửa đổi quy định chế tài với tài xế vi phạm nồng độ cồn theo hướng tăng nặng mức xử phạt.

'Phạt nguội không chịu nộp thì giữ luôn phương tiện'

Trước một số ý kiến về việc xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức phạt nguội chưa phát huy hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết có thể tạm giữ phương tiện.



Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm