Bộ Công an vừa ban hành loạt thông tư nhằm tạo cơ sở pháp lý, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Trong số đó, Thông tư số 141/2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 8/2, quy định công tác kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng công an nhân dân.
Theo thông tư, cán bộ kiểm tra thuộc Cục Cảnh sát PCCC&CNCH hay Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH của công an cấp tỉnh, thành phố phải có trình độ đại học trở lên; có thời gian công tác trong lĩnh vực tối thiểu 5 năm (đối với cấp cục) và 3 năm (với cấp phòng); đạt yêu cầu nghiệp vụ kiểm tra.
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác PCCC tại khu đô thị cao cấp Times City, Hà Nội. Ảnh: Bá Chiêm. |
Cán bộ kiểm tra thuộc công an cấp huyện, xã cần có trình độ trung cấp trở lên, thời gian công tác trong lĩnh vực tối thiểu một năm.
Thông tư 141 còn quy định cán bộ kiểm tra công tác PCCC&CNCH có nhiều nhiệm vụ, trong đó phải kiểm tra tình hình an toàn về PCCC&CNCH trên địa bàn; nghiệm thu, huấn luyện, thực tập và tham mưu cấp phép liên quan lĩnh vực PCCC&CNCH.
Khi làm nhiệm vụ và phát hiện vi phạm, cán bộ kiểm tra phải xử lý theo quy định và tạm đình chỉ hoạt động cơ sở có sai phạm.
Đáng chú ý, thông tư cũng nêu quy định của Bộ Công an về việc nghiêm cấm cán bộ lợi dụng việc kiểm tra công tác PCCC&CNCH để trục lợi, cản trở, gây khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đơn vị bị kiểm tra.