Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BNG thông tin về vụ việc của công ty Tenma tại Việt Nam

Về nghi vấn hối lộ của công ty Tenma của Nhật tại tỉnh Bắc Ninh, Bộ Ngoại giao nói doanh nghiệp nước ngoài phải tuân thủ luật Việt Nam, và mọi vi phạm đều phải bị xử lý.

Bình luận về các thông tin xoay quanh nghi vấn hối lộ liên quan đến công ty Tenma Việt Nam, công ty con của Tenma Nhật Bản, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết: “Ngay sau khi có thông tin của phía Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã báo cáo cơ quan chức năng trong nước, hiện tại các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành xác minh theo quy định pháp luật”.

“Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này đều phải tuân thủ pháp luật của Việt Nam”, ông Việt trả lời tại họp báo chiều ngày 28/5. “Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý”.

tenma hoi lo anh 1

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt. Ảnh: Bộ Ngoại giao.


Trước đó, một số tờ báo Nhật đưa tin việc công ty sản xuất nhựa Tenma khai với Tòa án quận Tokyo rằng công ty con của hãng tại Việt Nam (công ty Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh) đã hối lộ 25 triệu yên (gần 5,4 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam để không phải đóng một số khoản thuế.

Tờ Asahi (Nhật Bản) đưa tin khoản tiền gần 5,4 tỷ nói trên được lãnh đạo Công ty Tenma trực tiếp chi trả để được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam. Khoản đưa tiền này được thực hiện 2 lần.

Lần đầu diễn ra hồi tháng 6/2017, sau khi nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu trị giá 400 tỷ đồng, lãnh đạo Tenma Việt Nam đã đề nghị với công ty mẹ hối lộ cơ quan hải quan địa phương để được miễn giảm khoản tiền này.

Ông Kento Fujino, Chủ tịch Tenma Nhật Bản, sau đó chấp thuận khoản chi trên và Tenma Việt Nam đã chi 2 tỷ đồng cho một số cán bộ phía Việt Nam để trốn thuế.

Đến tháng 8/2019, sau khi phát hiện một số khoản thu của Tenma Việt Nam không được hưởng ưu đãi thuế, cơ quan thuế đã yêu cầu công ty Tenma Việt Nam nộp bù 17,8 tỷ đồng. Công ty này sau đó đã chi 3 tỷ đồng để giảm khoản truy thu thuế nói trên từ 17,8 tỷ đồng xuống còn 567,7 triệu đồng.

Theo nguồn tin từ tờ báo này, chính các lãnh đạo của Tenma Nhật Bản đã tự nguyện khai ra những sai phạm này cho Văn phòng Công tố viên quận Tokyo hồi đầu tháng 4.

Nghi vấn hối lộ, Cục trưởng Hải quan Bắc Ninh bị đình chỉ công tác

Tổng cục Hải quan tạm đình chỉ công tác 15 ngày với cục trưởng và nhiều nhân sự của Cục Hải quan Bắc Ninh để phục vụ việc thanh tra nghi vấn nhận hối lộ của công ty Tenma.

Tạm đình chỉ lãnh đạo cục Thuế, Hải quan Bắc Ninh vì nghi vấn hối lộ

Bộ trưởng Tài chính yêu cầu tạm đình chỉ công tác 15 ngày với công chức, lãnh đạo cục Thuế, Hải quan tỉnh Bắc Ninh liên quan đến nghi vấn nhận hối lộ từ công ty Tenma Việt Nam.

Trọng Thuấn - Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm