Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạm đình chỉ lãnh đạo cục Thuế, Hải quan Bắc Ninh vì nghi vấn hối lộ

Bộ trưởng Tài chính yêu cầu tạm đình chỉ công tác 15 ngày với công chức, lãnh đạo cục Thuế, Hải quan tỉnh Bắc Ninh liên quan đến nghi vấn nhận hối lộ từ công ty Tenma Việt Nam.

Ngày 26/5, Bộ Tài chính có văn bản gửi Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng liên quan đến nghi vấn công ty Tenma Việt Nam hối lộ để trốn thuế.

Bộ trưởng Tài chính yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các công chức tham gia đoàn kiểm tra thuế, hải quan và lãnh đạo cục Thuế, cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra thuế, hải quan tại công ty Tenma Việt Nam để thực hiện công tác kiểm điểm, phục vụ việc thanh tra, kiểm tra theo quy định.

Trong trường hợp công chức bị đình chỉ công tác là thủ trưởng đơn vị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan lựa chọn người lãnh đạo để giao phụ trách, điều hành đơn vị.

Trước đó, một số tờ báo của Nhật Bản đã đưa tin về việc công ty sản xuất nhựa Tenma của nước này khai với Tòa án quận Tokyo rằng công ty con của hãng tại Việt Nam (Công ty Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh) đã hối lộ 25 triệu yên (gần 5,4 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam để không phải đóng một số khoản thuế.

bac ninh anh 1

Trụ sở công ty Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh. Ảnh: Tenma.

Cụ thể, tờ Asahi (Nhật Bản) đưa tin khoản tiền gần 5,4 tỷ nói trên được lãnh đạo Công ty Tenma trực tiếp chi trả để được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam. Khoản phí này được thực hiện 2 lần.

Lần đầu diễn ra hồi tháng 6/2017, sau khi nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu trị giá 400 tỷ đồng, lãnh đạo Tenma Việt Nam đã đề nghị với công ty mẹ hối lộ cơ quan hải quan địa phương để được miễn giảm khoản tiền này.

Ông Kento Fujino, Chủ tịch Tenma Nhật Bản, sau đó chấp thuận khoản chi trên và Tenma Việt Nam đã chi 2 tỷ đồng cho một số cán bộ phía Việt Nam để trốn thuế.

Đến tháng 8/2019, sau khi phát hiện một số khoản thu của Tenma Việt Nam không được hưởng ưu đãi thuế, cơ quan thuế đã yêu cầu công ty Tenma Việt Nam nộp bù 17,8 tỷ đồng. Công ty này sau đó đã chi 3 tỷ đồng để giảm khoản truy thu thuế nói trên từ 17,8 tỷ đồng xuống còn 567,7 triệu đồng.

Theo nguồn tin từ tờ báo này, chính các lãnh đạo của Tenma Nhật Bản đã tự nguyện khai ra những sai phạm này cho Văn phòng Công tố viên quận Tokyo hồi đầu tháng 4.

Ngay sau khi xuất hiện thông tin nghi vấn Tenma Việt Nam hối lộ, Bộ trưởng Tài chính đã giao Thanh tra bộ thành lập ngay đoàn thanh tra trong cùng ngày để thanh tra Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Bộ trưởng yêu cầu xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính xác minh nghi vấn công ty Nhật hối lộ 5,4 tỷ đồng

Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan xác minh thông tin Công ty Tenma Việt Nam hối lộ 5,4 tỷ đồng để trốn thuế tại tỉnh Bắc Ninh.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm