Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BNG lên tiếng về phim TQ có nội dung sai về chủ quyền của Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho rằng việc Trung Quốc sử dụng thông tin sai sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế để tuyên truyền là không có lợi cho quan hệ hai nước.

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 3/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi về thông tin Trung Quốc công chiếu bộ phim "Nam Hải Nam Hải", trong đó có nội dung sai sự thật về chủ quyền của Việt Nam đối với Biển Đông.

"Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

"Việc Trung Quốc tuyên truyền, giáo dục bằng những thông tin trái với lịch sử và luật pháp quốc tế không có lợi cho quan hệ hai nước", bà Hằng tuyên bố.

chu quyen cua Viet Nam o Bien Dong anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc sử dụng thông tin sai sự thật về chủ quyền trên Biển Đông để tuyên truyền cho người dân. Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này bắt đầu lưu hành sách giáo khoa lịch sử mới dành cho bậc trung học phổ thông từ cuối tháng 8.

Bộ sách có nội dung cho rằng các khu vực như quần đảo Điếu Ngư, biển Hoa Nam (cách Trung Quốc gọi Biển Đông), đều là một phần của Trung Quốc từ thời cổ đại.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo dẫn lời Ye Xiaobing, giáo sư lịch sử tại Đại học Sư phạm Thủ đô, giám đốc Ủy ban Chuyên ngành Giảng dạy Lịch sử của Hiệp hội Giáo dục Trung Quốc, nói rằng sách giáo khoa mới viết quần đảo Điếu Ngư và Biển Đông là "lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại", và "Trung Quốc là quốc gia đầu tiên phát hiện, đặt tên và quản lý các khu vực đó".

Trước đó, tại buổi họp báo ngày 8/8, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho rằng "việc Trung Quốc tuyên truyền, giáo dục thế hệ tương lai bằng những thông tin trái với lịch sử và luật pháp quốc tế không có lợi cho quan hệ hai nước".

Phản đối nhóm tàu HD8 tiếp tục mở rộng hoạt động trên EEZ của VN

Nhóm tàu HD8 của Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động trên vùng đặc quyền kinh tế và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay nhóm tàu.

Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền của VN, hoàn toàn không có tranh chấp

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Bãi Tư Chính hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm