Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Văn Tùng: 'SofM hiện tại chơi hy sinh và làm nền'

BLV Văn Tùng tin rằng chỉ số KDA vừa phải không phản ánh đúng năng lực và đóng góp của Sofm trong thành công của Suning Gaming ở LPL mùa hè 2021.

Chia sẻ với Zing, BLV Lê Văn Tùng nhận định SN dần lấy lại phong độ sau giai đoạn đầu mùa khó khăn. Anh cũng nói lên suy nghĩ về lối chơi của SofM ở thời điểm hiện tại.

SofM anh 1

Văn Tùng được đánh giá là BLV có chuyên môn hàng đầu ở tựa game LMHT. Ảnh: VCS.

Sự đáng gờm của SofM

- Xin chào BLV Văn Tùng. Theo anh, điều gì giúp SofM và đồng đội đánh bại LNG eSports đang có phong độ rất cao?

- Có nhiều yếu tố giúp SN thể hiện tốt từ tinh thần cho đến chuyên môn. Họ đã kiểm soát thế trận và có lối chơi chặt chẽ trước LNG.

- LNG dành phần lớn lượt cấm nhắm vào những tướng quen thuộc của SofM trong 3 ván đấu. Tại sao họ làm điều này?

- SofM gây tác động mạnh tới lối chơi của SN. Với phong độ của các thành viên còn lại, việc để cho SofM có được tướng thuận tay sẽ khiến đối thủ gặp khó khăn rất nhiều. Ngược lại, LNG cũng muốn tạo lợi thế cho người đi rừng Tarzan để có thể dễ dàng triển khai thế trận mong muốn.

- SofM gây sốt khi đưa Kha'Zix, vị tướng được nhận định "out meta", trở lại đấu trường chuyên nghiệp. Dưới góc nhìn của anh, Kha'Zix có những ưu điểm nào khiến SofM lựa chọn?

- Kha'Zix có khả năng kiểm soát các mục tiêu rất tốt. Tướng này hạ mục tiêu nhanh với sát thương lớn từ chiêu thức đầu tiên cho đến khả năng kiểm soát tầm nhìn nhờ trang bị Kiếm âm u. Dù vậy, khả năng hỗ trợ tấn công tạo lợi thế trong giai đoạn đầu của Kha'Zix lại kém.

SofM sử dụng Kha'Zix hiệu quả khi kết hợp cùng đội hình cấu rỉa máu của SN. Lượng tầm nhìn lớn cùng những pha làm chậm liên tục tạo tiền đề cho các thành viên còn lại cấu rỉa máu dễ dàng. LNG bất lực hoàn toàn trong ván 3 khi bị cấu rỉa máu tới gần hết và không thể nào mở giao tranh.

- Khởi đầu mùa giải chật vật, SN dường như đã bắt nhịp trở lại với những trận thắng trước các đối thủ mạnh. Anh nghĩ sao?

- Phong độ của SN đang rất tốt so với thời gian đầu. Ngoài ra, "meta" dần thay đổi khi những điều kiện thắng đang chuyển lên cánh trên (đường trên và giữa) cũng đóng vai trò quan trọng. "Meta" này dành cho SN. Những yếu tố đó giúp SN trở lại với cuộc đua tại LPL.

SofM anh 2

SN chơi ổn định dưới sự dẫn dắt của "Thần rừng Việt Nam" ở LPL. Ảnh: Baidu.

SofM tiến hóa lối chơi

- Nếu nhìn vào KDA (chỉ số hạ gục, chết và hỗ trợ) thì màn trình diễn của SofM không nổi bật. Anh có thể chia sẻ góc nhìn này với người hâm mộ LMHT?

- Có nhiều thứ để đánh giá đóng góp của một game thủ. Nếu để ý, SofM có chỉ số điểm tầm nhìn gần 300 ở ván 3. SN cấu rỉa máu và làm chậm tốc độ các thành viên quan trọng phía LNG nhờ công của SofM. Nếu theo dõi SN thường xuyên, người hâm mộ sẽ thấy lối chơi của SofM giờ đây là hy sinh và làm nền cho đồng đội chứ không còn thường xuyên đánh carry (tướng mạnh hoặc giữ sát thương chủ lực) như xưa.

- Lối chơi của SofM dường như đã tiến hóa?

- SofM bây giờ chơi theo kiểu hỗ trợ đồng đội. Cậu ta hỗ trợ cho các thành viên mạnh mẽ hơn trong giai đoạn đi đường. Ngoài ra, cậu ta điều phối nhịp độ ván đấu cho SN. Vai trò này yêu cầu kinh nghiệm, sự tỉnh táo và đôi khi phụ thuộc vào phong độ của các thành viên khác. Chỉ cần 3 khu vực đường chơi tốt, SN sẽ dễ dàng triển khai lối chơi với sự dẫn dắt của SofM.

- Đối thủ đã nghiên cứu quá kỹ về lối chơi của SofM. Điều này có khiến sự nghiệp của SofM trở nên khó khăn hơn sau này?

- Với lối chơi hiện tại, đối thủ rất khó để hạn chế SofM. Cậu ta không còn mang thiên hướng tấn công từ sớm, dẫn đến dễ bị bắt bài hay khai thác. Thay vào đó, cậu ta tập trung đánh xoay quanh và hỗ trợ 3 khu vực đường. Tôi nghĩ không có vấn đề gì khó với SofM.

- Người chơi rừng nào là đối trọng của SofM ở thời điểm này?

- Với kiểu chơi và "meta" hiện tại, tôi nghĩ SofM chỉ ngại rừng đối thủ khi đồng đội lép vế trong giai đoạn đi đường. Hiện tại, nhiều đội như EDG hay FPX có khả năng đi đường rất tốt, vì vậy sẽ có đôi chút khó khăn cho SofM nếu đối đầu Tian hay Jiejie.

Meta là thuật ngữ dùng để nói về lối chơi, chiến thuật, tướng thông dụng ở một thời điểm trong game. Sự thay đổi meta là việc nhà phát hành cập nhật thông số mới của các tướng, dẫn tới thay đổi lối chơi, chiến thuật trong game.

Out Meta dùng để nói một lối chơi, chiến thuật hoặc tướng không còn phù hợp với hiện tại.

SofM: 'Tôi chọn Kha'Zix vì đối thủ có Lucian và Aphelios'

Lê "SofM" Quang Duy một lần nữa khiến người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) thế giới gọi tên với màn trình diễn ấn tượng cùng vị tướng Kha'Zix trước LNG eSports hôm 21/7.

Ryze của Faker khiến đối thủ tan vỡ đội hình

Tối 22/7, Lee "Faker" Sang-hyeok tỏa sáng trong pha giao tranh quyết định giúp T1 đánh bại Afreeca Freecs 2-1 ở vòng bảng LCK (Giải LMHT Hàn Quốc) mùa hè 2021.

Huỳnh Khoa

Bạn có thể quan tâm