Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Trương Anh Ngọc: 'Đừng vội vứt Brazil hay Đức vào sọt rác'

Trao đổi cùng Zing.vn trong chương trình Bàn tròn World Cup 2018, chuyên gia Phan Anh Tú và nhà báo Trương Anh Ngọc nhận định về cơ hội vô địch của tuyển Brazil.

Trước khi World Cup 2018 khởi tranh trên đất Nga, Brazil được giới chuyên môn đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch. So với thất bại 4 năm về trước tại quê nhà, đội hình của “Selecao” có rất nhiều thay đổi khi chỉ còn 6 cái tên từng dự World Cup 2014. Trên ghế chỉ đạo, 23 cầu thủ Brazil được dẫn dắt bởi vị chiến lược gia dày dạn kinh nghiệm Tite.

Brazil khoi dau cham chap,  nhung dung coi thuong ho anh 1

Brazil gặp rất nhiều khó khăn ở trận ra quân.

Dù vậy, ở trận ra quân tại World Cup 2018, thầy trò HLV Tite thi đấu không tốt như kỳ vọng. Trước Thụy Sĩ, Coutinho mở tỷ số cho Brazil sau cú cứa lòng đẹp mắt. Dù vậy, tình huống đánh đầu dũng mãnh của Steven Zuber ở phút 50 khiến đội bóng áo vàng bị chia điểm đầy cay đắng.

Trao đổi cùng Zing.vn trong chương trình Bàn tròn World Cup 2018, BLV Trương Anh Ngọc khẳng định, tất cả chỉ mới là sự khởi đầu.

“World Cup 2010, Tây Ban Nha thua Thụy Sĩ ở ngay trận ra quân, giải đấu năm 1982, cả 3 trận vòng bảng Italy đều hòa, nhưng sau đó đều lên ngôi vô địch. Đôi khi, khởi đầu chậm chạp là yếu tố làm nên thành công của một đội bóng. Sau lượt trận đầu tiên, đừng vội vứt Brazil hay Đức vào sọt rác chỉ vì màn khởi đầu không tốt”.

Ở tuổi 22, Neymar là ngôi sao hiếm hoi của Brazil ở World Cup 2014, khi bên cạnh anh là những Fred, Jô, Hulk, Oscar. Sau 4 năm, với sự xuất hiện của Gabriel Jesus, Philippe Coutinho, Roberto Firmino, khả năng tấn công của đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới ấn tượng hơn nhiều. Dù vậy, bàn thua ở trận Thụy Sĩ là minh chứng cho thấy, Brazil sẽ khó thành công nếu chỉ biết phụ thuộc vào hàng công.

Tiếp lời cùng Zing.vn, chuyên gia Phan Anh Tú nhận định Brazil ở World Cup 2018 sở hữu hàng tấn công ấn tượng bậc nhất trong số các đội. Nhưng để vươn lên đỉnh cao thế giới, khả năng phòng ngự của thầy trò HLV Tite mới là điểm nhấn thật sự.

“Brazil ở World Cup 2018 rất đáng nể. Dù đã hòa Thụy Sĩ, song Brazil thể hiện được lối chơi tấn công ấn tượng. Để đánh giá một trận đấu, chúng ta cần xem công thức phòng ngự của đội bóng đó, khả năng tấn công có sắc bén hay không. Brazil có thể ghi bàn vào lưới đối phương, nhưng hệ thống phòng ngự của họ cần chắc chắn thêm. Bộ tứ vệ phải chơi tập trung hơn, không được phép chủ quan ở mọi tình huống”, chuyên gia Phan Anh Tú nhận định.

Neymar và đồng đội tập luyện trước trận gặp Costa Rica Đội tuyển Brazil đang nỗ lực luyện tập tại St Petersburg nhằm đạt phong độ tốt nhất cho trận đấu sắp tới với Costa Rica.

Kể từ thời Ronaldo “béo” hủy diệt mọi đối thủ ở World Cup 2002, Brazil liên tục bất lực trong việc chinh phục cúp vàng thế giới. Là chủ nhà của kỳ World Cup 2014, Brazil tiến đến trận bán kết cùng Đức, song thảm hại với tỷ số 1-7. Trực tiếp có mặt và chứng kiến cảm xúc của người dân Brazil sau thất bại nặng nề nhất trong lịch sử, BLV Anh Ngọc hy vọng “Selecao” sẽ trả được món nợ ở giải đấu lần này.

“Giải đấu đó tôi có mặt tại Brazil, và được chứng kiến hình ảnh cổ động viên ở đó đau khổ, thất vọng đến chừng nào. Cả thành phố Belo Horizonte như một nghĩa trang, và đoàn người mặc áo Neymar đi trên đường như những cái bóng vô hồn. Vì thế, trong bối cảnh Italy không có mặt ở World Cup 2018, tôi hy vọng Brazil sẽ trở lại với đỉnh cao bóng đá thế giới”.

Sau lượt trận đầu tiên, Brazil tạm xếp vị trí thứ 2 ở bảng H. Hai trận đấu tới, thầy trò HLV Tite lần lượt đối đầu với Costa Rica và Serbia. Chỉ cần giành chiến thắng ở 2 trận này, Brazil nhiều khả năng sẽ có được vị trí nhất bảng, qua đó dễ thở hơn ở vòng 16 đội.

Highlight 3D: Thụy Sĩ chia điểm cùng Brazil Thụy Sĩ có một trận đấu kiên cường và hoàn toàn xứng đáng với 1 điểm trước ứng viên vô địch Brazil.

BLV Anh Ngọc: 'VAR sẽ tác động lớn đến cách chơi bóng của cầu thủ'

BLV Anh Ngọc cho rằng VAR (video hỗ trợ trọng tài) được áp dụng trong bóng đá sẽ góp phần giúp các hậu vệ thi đấu bớt tiểu xảo hơn.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm