Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Tạ Biên Cương: ‘VN sẽ giành điểm trên đất Malaysia’

Bình luận viên thể thao của VTV cho rằng đối phương rất khó để đưa ra phương án bắt bài đội tuyển Việt Nam trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014.

 

Người Việt tại Malaysia háo hức đi mua vé tiếp lửa cho ĐTVN

Những người Việt Nam sống tại Malaysia đang thể hiện tinh thần dân tộc tuyệt vời khi cùng giúp đỡ nhau có được tấm vé vào sân xem ĐTVN thi đấu trận bán kết AFF Cup

BLV Tạ Biên Cương:
BLV Tạ Biên Cương: "Đội tuyển Việt Nam đã thay đổi rất nhiều so với 4 năm trước".

Bằng kinh nghiệm của mình, bình luận viên Tạ Biên Cương phân tích lại 2 thất bại đáng nhớ của bóng đá Việt Nam trước bóng đá Malaysia: “Trận chung kết SEA Games 25 (2009), trong khi ai cũng nghĩ đội tuyển U23 Việt Nam sẽ giành chiến thắng trước Malaysia sau khi vượt qua chính đối thủ này một cách đầy thuyết phục ở vòng bảng thì bất ngờ đã xảy ra. Đến trận bán kết lượt đi AFF Cup 2010, đội tuyển Việt Nam tuy được đánh giá là cửa trên với tư cách đương kim vô địch nhưng vẫn phải nhận thất bại trước đối thủ này”.

Theo Tạ Biên Cương, điểm chung trong cả 2 trận thua vừa nhắc nằm ở việc HLV Calisto trung thành tuyệt đối với một lối chơi duy nhất và những phương án nhân sự gần như đã được đóng khung. Điều đó khiến đối phương xây dựng được những phương án bắt bài hiệu quả.

Nhưng điều tương tự sẽ rất khó lặp lại ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014. Biên Cương dùng từ “lối chơi nhiều màu” để mô tả về đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura. “Ba trận đấu ở vòng bảng, mỗi trận đội tuyển Việt Nam lại ra sân bằng một đội hình khác nhau, chiến thuật được áp dụng trước từng đối thủ cũng khác nhau. Nên sẽ rất khó để biết trước các học trò của HLV Miura sẽ đá thế nào trước Malaysia”.

Sức trẻ, sự đột biến của đội tuyển Việt Nam là điều không thể đoán trước.
Sức trẻ, sự đột biến của đội tuyển Việt Nam là điều không thể đoán trước.

Khác với thời HLV Calisto 4 năm trước, đây là kỳ AFF Cup đầu tiên của hầu hết các học trò HLV Miura. Sức trẻ, sự đột biến của họ mang tới những khả năng không thể đoán định. Mặt khác, nhà cầm quân người Nhật Bản cũng không cho thấy xu hướng đóng khung cả về nhân sự lẫn lối chơi.

Một thống kê được Tạ Biên Cương đưa ra để chứng minh cho tính đột biến trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam là 8 bàn thắng các học trò HLV Miura ghi được đến thời điểm này tại AFF Cup 2014 trải đều từ những phút đầu tiên cho đến phút cuối cùng.

Trong khi đó, 4/5 bàn thắng của Malaysia được thực hiện từ phút 60 đến phút 90 của trận đấu. Điều này phản ánh khá rõ nét lối chơi phòng ngự phản công của thầy trò HLV Dollah Salleh.

Bình luận viên Tạ Biên Cương đánh giá: “So với 4 năm trước, lối chơi của Malaysia về cơ bản không thay đổi. Họ vẫn dựa nhiều vào thể hình, thể lực và tốc độ của các cầu thủ, phòng ngự chắc chắn và tận dụng những đường phản công nhanh. Đây là lối chơi từng nhiều lần khiến đội tuyển Việt Nam phải trả giá khi chúng ta mất sức vào những phút cuối trận và không còn duy trì được khả năng tập trung cũng như thể lực để đeo bám đối phương”.

Theo Biên Cương, chiến thuật vừa nhắc không quá khó để nắm bắt, nhất là khi nền tảng thể lực của các cầu thủ Việt Nam đã tiến bộ rõ rệt dưới thời HLV Miura. Mặt khác, dàn cầu thủ của Malaysia cũng không còn giữ được phong độ nguyên vẹn như 4 năm trước.

HLV Miura là người chủ động bắt bài Malaysia chứ không phải ngược lại.
HLV Miura là người chủ động bắt bài Malaysia chứ không phải ngược lại.

Bình luận viên thể thao của VTV nhận định: “Trong khi đội tuyển Việt Nam đang thể hiện một diện mạo mới mẻ, trẻ trung thì đội hình Malaysia vẫn gồm hầu hết những gương mặt quen thuộc. Xét cả về con người lẫn lối chơi, tôi nghĩ HLV Miura sẽ là người chủ động bắt bài đối phương chứ không phải ngược lại. Ông đang khiến cho Malaysia phải đau đầu”.

Nếu có điều gì đáng ngại nhất đối với đội tuyển Việt Nam thì đó chính là khả năng phòng ngự và khả năng chịu sức ép của các cầu thủ trẻ khi đá trên sân đối phương. Nhưng Tạ Biên Cương cho rằng, sau khi đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc chỉ trong một thời gian ngắn, các học trò của HLV Miura sẽ đủ sức đứng vững để giành một kết quả khả quan trước Malaysia. Theo bình luận viên VTV, tỷ số rất có thể sẽ là hòa có bàn thắng, một kết quả thuận lợi cho thầy trò HLV Miura trước trận lượt về trên sân nhà.

Malaysia - Việt Nam: Tìm niềm vui nơi đất khách

Với sự tự tin cao độ, đội tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho đội chủ nhà Malaysia, vốn đang chịu nhiều sức ép.

 

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm