Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia - Việt Nam: Tìm niềm vui nơi đất khách

Với sự tự tin cao độ, đội tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho đội chủ nhà Malaysia, vốn đang chịu nhiều sức ép.

ĐTVN cười sảng khoái trước trận bán kết AFF Cup

19h45 ngày 6/12, ĐTVN có buổi tập làm quen ánh đèn và giờ thi đấu buổi tối trước trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014.

19h ngày 7/12, sân Shah Alam, Malaysia - Việt Nam (Zing.vn tường thuật trực tiếp).

Việc phải thi đấu trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình là bất lợi của Malaysia nên họ phải tìm kiếm một kết quả tích cực trên sân nhà trước khi thi đấu tại Hà Nội sau đây 5 ngày. Phong độ tốt, tinh thần đang lên và sân nhà là những điểm tựa của của Malaysia.

Chủ nhà chơi tâm lý chiến

Sau một giai đoạn thi đấu giao hữu tồi tệ và khởi đầu chậm rãi ở vòng bảng AFF Cup, Malaysia đã lấy lại niềm tin bằng trận thắng 3-1 ngoạn mục trước Singapore để giành quyền vào bán kết. Kết quả này đã che mờ đi phần nào những sai sót trước đây, giúp các cầu thủ Malaysia với tinh thần rất cao.

Malaysia xem chiến thắng 3-1 trước Singapore ở vòng bảng là lực đẩy để tìm kết quả tích cực trước ĐTVN.
Malaysia xem chiến thắng 3-1 trước Singapore ở vòng bảng là lực đẩy để tìm kết quả tích cực trước ĐTVN.

Vào bán kết không quá thuyết phục nên Malaysia rất tích cực chơi tâm lý chiến bằng những phát ngôn rất tự tin của cả cầu thủ lẫn HLV. Tiền vệ Safiq Rahim và tiền đạo Safee Sali tuyên bố Malaysia sẽ lặp lại chiến thắng trước Việt Nam như ở bán kết AFF Cup 2010. Trong khi đó, HLV Dollah Salleh đặt mục tiêu cho Malaysia là phải thắng cách biệt, không được thủng lưới.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho Malaysia là rất lớn khi ĐTVN dẫn đầu bảng A rất thuyết phục. Vì thế, muốn có một kết quả khả quan, Malaysia phải có được phong độ cao. Ở trận giao hữu ngày 16/11 trên sân Mỹ Đình, Malaysia để thua 1-3. Tuy nhiên, thất bại này không nói lên được nhiều điều khi Malaysia đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và chơi thiếu người trong gần cả hiệp 2.

ĐTVN rất tự tin sau khi đã đánh bại Malaysia 3-1 trong trận giao hữu ngày 16/11 với những pha lập công của Mạc Hồng Quân, Nguyễn Văn Quyết và Ngô Hoàng Thịnh. Ảnh: Tùng Lê.
ĐTVN rất tự tin sau khi đã đánh bại Malaysia 3-1 trong trận giao hữu ngày 16/11 với những pha lập công của Mạc Hồng Quân, Nguyễn Văn Quyết và Ngô Hoàng Thịnh. Ảnh: Tùng Lê.

Xác định trận đấu “lượt về tại Hà Nội sẽ không dễ dàng chút nào” nhưng HLV Dollah Salleh không có được đội hình tốt nhất cho trận lượt đi. Việc thiếu vắng trung vệ đội trưởng Shukor Adan và tiền đạo Amri Yahyah sẽ khiến cho Malaysia gặp không ít khó khăn để hoàn thành mục tiêu có bàn thắng sớm, đồng thời không để thủng lưới.

Nhiều khả năng HLV Dollah Salleh sẽ bố trí Ahmad đá cặp cùng Shas ở trung tâm hàng phòng ngự. Đây là cặp trung vệ đã thi đấu cùng nhau ở bán kết AFF Cup 2010, nơi Malaysia đánh bại Việt Nam 2-0 sau 2 trận đấu để rồi đăng quang. Trên hàng công, Indra Putra hoặc Mamat sẽ trám vào vị trí của Amri.

Lương của Công Vinh chỉ bằng 10% tiền đạo số 1 Malaysia

Là tiền đạo danh tiếng nhất Việt Nam nhưng mức lương của Lê Công Vinh chỉ bằng một phần nhỏ so với Safee Sali, cầu thủ nổi tiếng nhất bên phía Malaysia.

Sự tin của HLV Miura

Đội tuyển Việt Nam trải qua một hành trình dài khi đến Malaysia, đồng thời đối mặt với không ít khó khăn trong việc tập luyện nhưng HLV Toshiya Miura vẫn rất tự tin. Ông tuyên bố: “Tôi không cảm thấy chút áp lực nào cả. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giành chiến thắng”. Vị HLV người Nhật Bản cũng dành lời khen ngợi cho Safiq Rahim, Safee Sali, Idlan Talaha như là những cầu thủ nguy hiểm nhất của Malaysia.

Sự tin của ĐTVN là có cơ sở khi đội đã đánh bại Malaysia 3-1 ở trận đấu giao hữu hôm 16/11. Tại vòng bảng AFF Cup, Việt Nam cũng chơi ấn tượng, giành được ngôi đầu bảng với 7 điểm. Đội bóng của HLV Miura có tuyến tiền vệ mạnh, nhanh nhẹn dù vẫn còn khiếm khuyết ở hàng phòng ngự.

Safee Sali là chân sút rất có duyên ghi bàn vào lưới ĐTVN.
Safee Sali là chân sút rất có duyên ghi bàn vào lưới ĐTVN.

Cũng như Malaysia, ĐTVN cũng thiếu vắng 1 trụ cột vì thẻ phạt là tiền vệ Vũ Minh Tuấn, cầu thủ đã ghi 2 bàn tại vòng bảng. Nhiều khả năng Đinh Thanh Trung, cầu thủ chưa được sử dụng sẽ trám vào vị trí này. Trong một số trận giao hữu trước thềm AFF Cup, Thanh Trung đã chơi khá tốt.

Chìa khóa của trận đấu sẽ nằm ở hàng tiền vệ khi 2 đội có những cầu thủ rất kinh nghiệm. Bộ đôi Hoàng Thịnh, Huy Hùng của ĐTVN sẽ so tài cùng Rafiq Rahim, Robbat của Malaysia. Ở tuyến trên, Malaysia sẽ trông cậy nhiều vào Safee Sali trong khi ĐTVN đặt niềm tin vào Công Vinh, Thành Lương.

Trong những lần gặp nhau gần nhất, Malaysia không thể giành chiến thắng trước ĐTVN. Đây là cơ sở quan trọng để HLV Toshiya Miura và các học trò tự tin vào kết quả khả quan trên sân khách.

Đội hình dự kiến:

Malaysia: Fahmi, Mahali, Fadhli, Ahmad, Azmi, Akil, Safiq, Robbat, Kunanlan, Safee, Norshahrul.

ĐTVN: Nguyên Mạnh, Phước Tứ, Tiến Thành, Xuân Thanh, Ngọc Hải, Hoàng Thịnh, Huy Hùng, Thành Lương, Thanh Trung, Công Vinh, Văn Quyết.

Phong độ thời gian gần đây của 2 đội cũng như thành tích đối đầu trong quá khứ càng củng cố niềm tin về 1 kết quả tích cực cho ĐTVN.
Phong độ thời gian gần đây của 2 đội cũng như thành tích đối đầu trong quá khứ càng củng cố niềm tin về 1 kết quả tích cực cho ĐTVN.

 

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm