Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Tùng: 'Tuyển Việt Nam có nhiều sai lầm'

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng việc tuyển Việt Nam thua 0-2 trước Thái Lan là hệ quả tất yếu khi đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo có nhiều điểm sai.

Chanathipa Songkrasin ghi 2 bàn thắng ở phút 14 và 23 để giúp tuyển Thái Lan kết thúc trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 với chiến thắng 2-0 trước tuyển Việt Nam. Theo dõi trận đấu, bình luận viên (BLV) Ngô Quang Tùng cho rằng huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã có sai lầm từ khâu chuẩn bị, kéo theo hàng loạt những vấn đề phía sau.

BLV Quang Tung: 'Tuyen Viet Nam co nhieu sai lam' anh 1

Tuyển Việt Nam chọn sai cách tiếp cận trận đấu dẫn tới hàng loạt sai lầm và kết quả là thất bại 0-2 trước Thái Lan. Ảnh: Getty.

Tiếp cận trận đấu sai

"Ban huấn luyện và cả các cầu thủ chọn cách tiếp cận trận đấu sai hoàn toàn. HLV Park không có lỗi khi để tuyển Việt Nam chơi tấn công. Song, các cầu thủ thiếu sự cẩn trọng cần thiết, trước đối thủ vốn đã rất khó chơi. Điều đó thể hiện rõ ở bàn thua đầu tiên", BLV Quang Tùng chia sẻ với Zing.

Bàn thua của tuyển Việt Nam tới từ pha phản công của đối thủ. Tuyến trên để mất bóng và ngay lập tức Thái Lan chuyển trạng thái. Điểm nhấn trong tình huống này không phải là đường chuyền kiến tạo của của Thanawat Suengchitthawon, mà là pha trượt chân của Nguyễn Phong Hồng Duy.

Cầu thủ mang áo số 7 của tuyển Việt Nam chỉ là một phần trong cả hệ thống mắc lỗi dẫn tới bàn thua: "Hàng phòng ngự không được phép để nhân sự bằng với hàng công đối phương, luôn phải có một cầu thủ bọc lót. Chúng ta thấy rõ chỉ có mình Hồng Duy ở phần sân nhà trong tình huống đó", BLV kỳ cựu này nói.

Cách các cầu thủ thể hiện sau bàn thua cũng là điểm đáng bàn. "Thời gian còn rất nhiều và với khoảng cách một bàn, chưa ai nói trước được điều gì. Lẽ ra tuyển Việt Nam nên chơi bình tĩnh lại, nhưng các cầu thủ lại bị cuốn theo đối phương và sa vào những tình huống không cần thiết. Họ thiếu đi độ lạnh lùng cần thiết.

Thời gian gần đây, ban huấn luyện tuyển Việt Nam thường xuyên phản ứng thái quá với tổ trọng tài. Không phải lúc nào hành động đó cũng đúng và cần thiết. Còn tuyển Việt Nam ngày càng nhiều tình huống như vậy", BLV Quang Tùng nói.

Tuyển Việt Nam luôn phải chịu bất lợi bởi những quyết định của các trọng tài đến từ Tây Á. Bỏ qua những thuyết âm ưu, rõ ràng là tuyển Việt Nam không gây được thiện cảm với những người cầm cân nảy mực trên sân.

Thực tế ở trận đấu này, trọng tài người Qatar Al Adba Saoud Ali có nhiều quyết định gây tranh cãi. Ông rút thẻ vàng cho Tuấn Anh ngay phút thứ 3 sau pha va chạm không quá mạnh với Teerasil Dangda. Vị này cũng bỏ qua pha giật cùi chỏ của Theerathon Bunmathan với Nguyễn Quang Hải mà không tham khảo ý kiến từ trọng tài biên, người đứng gần và quan sát kỹ tình huống.

Phút 44, Văn Toàn bị thủ môn Chatchai lao ra ngoài vùng cấm phạm lỗi trong bối cảnh đối mặt với khung thành trống, nhưng trọng tài này chỉ rút thẻ vàng với người gác đền của Thái Lan. Bước sang hiệp 2, ông cũng có những quyết định khó hiểu ở thời điểm tuyển Việt Nam đang liên tục ép sân như tình huống Quang Hải bị ngăn cản trái phép trong vòng cấm ở phút 90+4.

BLV Quang Tung: 'Tuyen Viet Nam co nhieu sai lam' anh 2

Tuyển Việt Nam gặp nhiều vấn đề về cách tiếp cận và cách ứng xử khi đối đầu Thái Lan. Ảnh: Getty.

Không có thủ lĩnh tinh thần

Trong 90 phút trên sân vận động quốc gia Singapore tối 23/12, tuyển Việt Nam thiếu một thủ lĩnh tinh thần, người có thể kìm những cái đầu nóng của đồng đội hay thúc đẩy tính đồng đội hơn trong từng tình huống cụ thể.

"Không có ai giữ nhịp trên sân. Quế Ngọc Hải, người đeo băng đội trưởng, thậm chí có những tình huống ăn thua, chơi xấu với đối phương thay vì bình tĩnh hơn, làm điểm tựa tinh thần cho đồng đội. Ban huấn luyện cũng không đưa ra chỉ đạo kịp thời", BLV Quang Tùng nêu quan điểm.

Phút 18, trung vệ đội trưởng sút bóng trúng mặt Supachok Sarachat vừa ngã xuống sân. Hành động của Quế Ngọc Hải diễn ra ngay trước khu vực kỹ thuật của Thái Lan và HLV trưởng đội bóng này nổi cáu, gây hấn và phải nhận thẻ vàng.

Nhiều cầu thủ tuyển Việt Nam không đủ bản lĩnh để vượt qua áp lực ở trận đấu với kỳ phùng địch thủ mà Hồng Duy chỉ là trường hợp điển hình. "Cậu ta mắc sai sót dẫn đến bàn thua, nhưng không thể vượt qua ngưỡng tâm lý để tiếp tục chơi bóng với đúng khả năng, để rồi sai lầm nối tiếp sai lầm. Đó là câu chuyện cá nhân và tôi thấy nhiều cầu thủ như vậy", BLV kỳ cựu này nhận định.

Nếu tuyển Việt Nam có cầu thủ đủ bản lĩnh và tầm ảnh hưởng, các vấn đề cá nhân nêu trên đều có thể được giải quyết. "Tuyển Việt Nam dở từ cách tiếp cận trận đấu đến cách ứng xử với các pha bóng trên sân, đến cả đối mặt với thế trận thực tế", BLV Quang Tùng khẳng định.

Sau 90 phút trận của trận lượt đi, HLV Park phải giải quyết bài toán tâm lý đầu tiên trong việc chuẩn bị cho trận lượt về. "Chúng ta có trận đấu không làm chủ được tình thế, để mất thế trận và không thể đá theo cách của mình. Tuyển Việt Nam phải chậm lại, có sự chắc chắn ở từng khu vực trước khi nghĩ tới việc đẩy nhanh tốc độ", BLV Quang Tùng chia sẻ.

HLV Park thua ông Polking ở bán kết lượt đi AFF Cup

Lần đầu tiên trong sự nghiệp dẫn dắt tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo phải nhận thất bại trước một đối thủ Đông Nam Á.

5 quyết định gây tranh cãi ở trận Việt Nam 0-2 Thái Lan Tổ trọng tài có những quyết định gây tranh cãi ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan diễn ra tối 23/12.

HLV Park thua trận đầu tiên trước các đội Đông Nam Á

Mạch bất bại trước các đội bóng trong khu vực của tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đã bị Thái Lan chặn lại.

5 lần trọng tài gây tranh cãi ở trận Việt Nam thua Thái Lan

Tuyển Việt Nam nhiều lần chịu thiệt thòi vì những quyết định của tổ trọng tài chịu trách nhiệm bởi ông Al-Adba Saoud Ali.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm