Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

BLV Quang Tùng: 'Tồn tại liên minh giữa các CLB V.League'

BLV Ngô Quang Tùng cho rằng các CLB có quyền giúp đỡ nhau về mặt nhân sự và vụ Quảng Ninh cho CLB Hải Phòng mượn cầu thủ không phải lần đầu một đội bóng được "giải cứu".

Hai Phong muon Mac Hong Quan anh 1

Tối 24/7, CLB Hải Phòng gây sốc khi lấy lại ngoại binh Andre Fagan và mượn 2 trụ cột từ Quảng Ninh là Mạc Hồng Quân và Nghiêm Xuân Tú ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa V.League 2020. Đội chủ sân Lạch Tray đang chìm vào khủng hoảng khi đứng thứ 13 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng xếp thứ 3 và còn nguyên khả năng cạnh tranh ngôi vô địch.

Vụ chuyển nhượng đặt ra nhiều dấu hỏi, đặc biệt là sự chuyên nghiệp của đội chủ sân Cẩm Phả với những mục tiêu ở mùa này. Các cổ động viên Quảng Ninh cũng bày tỏ nỗi bức xúc và cần câu trả lời từ ban lãnh đạo đội bóng. Zing có cuộc trao đổi với BLV Ngô Quang Tùng về vấn đề này.

Hai Phong muon Mac Hong Quan anh 2

Mạc Hồng Quân (trái) cùng Nghiêm Xuân Tú và Andre Fagan sẽ chuyển tới khoác áo CLB Hải Phòng. Ảnh: Thế Anh.

CLB Quảng Ninh sắp xếp trật tự mới

- CLB Quảng Ninh cho Hải Phòng mượn Nghiêm Xuân Tú và Mạc Hồng Quân. Ngoài ra, ngoại binh Andre Fagan cũng trở về sân Lạch Tray sớm hơn dự định. Anh đánh giá thế nào về thương vụ chuyển nhượng này?

- Xét trên góc độ chuyên môn, đây là sự bổ sung hợp lý vì những cầu thủ đó đều có kinh nghiệm và sự gắn bó nhất định với Hải Phòng. Đây là sự lựa chọn không tệ khi Hải Phòng cần bổ sung những cầu thủ chất lượng. Những người như Xuân Tú, Hồng Quân, Fagan đều là cầu thủ chất lượng, kỳ cựu, có kinh nghiệm và chỗ đứng tốt.

Tuy nhiên, trong đó vẫn còn một số điều liên quan đến nội bộ của CLB Quảng Ninh. Trong nội bộ Quảng Ninh, một số cầu thủ ngoại không thực sự gắn bó và đồng thuận. Một số trận đấu gần đây đã thể hiện họ không thể tận dụng tất cả nguồn lực của mình. Rất có thể đây là cách để sắp xếp trật tự mới.

Mùa này, CLB Quảng Ninh lẽ ra phải có sức cạnh tranh lớn hơn, nhưng 11 vòng vừa qua chỉ chơi ở mức khá, chưa thực sự ổn định. Đây mới chỉ là quãng đường và còn 9 trận đấu nữa để thay đổi tình hình. Có thể việc này là động thái dọn đường để Quảng Ninh chuẩn bị cho những con người mới. Không rõ sẽ có cầu thủ ngoại mới không, nhưng đây là cơ hội để HLV Phan Thanh Hùng thử nghiệm những sự lựa chọn mới.

- CLB Quảng Ninh sẽ gặp khó khăn thế nào khi phải chinh chiến ở nhiều đấu trường gồm V.League, cúp quốc gia và cả AFC Cup? Trước đó, họ cũng mất trụ cột Nguyễn Hải Huy vì chấn thương nặng.

- Đập bỏ cái cũ đi và xây cái mới bao giờ cũng khó. Khi dùng các cầu thủ trẻ, chắc chắn sẽ có những dấu hỏi và nghi ngờ về năng lực được đặt ra. Song, HLV Phan Thanh Hùng là người có kinh nghiệm và niềm tin vào các cầu thủ trẻ. Ông ấy chứng minh qua trường hợp của Hai Long. Khi CLB quyết định cho các cầu thủ cũ ra đi, họ cũng sẽ chuẩn bị trước những phương án mới.

Đây là giải pháp để chuẩn bị cho giai đoạn 2 và cũng có thể là tương lai xa hơn. Nếu chỉ nhìn vào mùa này, chắc họ sẽ không xử lý như vậy. Song, nhìn đường dài, người ta chấp nhận thay máu để có thêm nhiều động lực, để có chỗ thử nghiệm phương án mới.

Hai Phong muon Mac Hong Quan anh 3

HLV Phan Thanh Hùng thành công với cầu thủ trẻ Hai Long. Ảnh: Minh Chiến.

- CLB Quảng Ninh đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng. Về lý thuyết, họ rộng cửa đua vô địch năm nay, nhưng dường như vụ chuyển nhượng này cho thấy hành động "giương cờ trắng" của đội chủ sân Cẩm Phả. Anh nghĩ sao về điều này?

- Đây là câu hỏi đúng tình huống nhưng khó để nhận định. Cũng có chút dấu hiệu của điều này khi họ bỏ đi những cầu thủ quan trọng nhất. Những cầu thủ ra đi theo dạng cho mượn đều thuộc diện đá chính 100% trừ khi chấn thương.

Về mặt chuyên môn, rõ ràng là có ảnh hưởng. Tuy nhiên, điều này cũng cần thời gian để quan sát và hiểu. Chúng ta phải nhìn toàn diện, xem những sự thay thế của CLB Quảng Ninh chơi như thế nào.

Tôi cũng nhìn thấy một số vấn đề trong nội bộ Quảng Ninh khi những cầu thủ ngoại chưa thực sự toàn tâm, toàn ý cho đội bóng. Mọi người nhìn thấy những vấn đề bên ngoài, nhưng nếu nhìn toàn diện, đội bóng sẽ khó tiến xa nếu có bất đồng. Rất có thể họ cần động thái để cải thiện tình hình, nhưng cũng để có sự chuẩn bị cho tương lai. Trong đó, ý tưởng cho tương lai có lẽ là chủ đạo. Nên để khẳng định là rất khó.

Vẫn tồn tại sự "liên minh"

- Vụ chuyển nhượng này ảnh hưởng thế nào đến hình ảnh mà CLB Quảng Ninh và Hải Phòng xây dựng suốt nhiều năm qua?

- Ảnh hưởng về hình ảnh là điều thấy rõ khi Hồng Quân, Xuân Tú là người gắn bó và trở thành một phần của đội bóng trong nhiều năm. Tuy nhiên, đây là vấn đề nội bộ nên có thể còn ẩn chứa nhiều điều.

- Các CĐV bức xúc về chuyện này, đặc biệt là CĐV Quảng Ninh. Anh có cho rằng vụ "điều quân" này là động thái coi thường các CĐV của cả hai CLB không?

- Chúng ta nên chờ câu trả lời chính thức của ban lãnh đạo đội bóng vì chỉ có những người trong cuộc mới hiểu vấn đề của họ. Về vấn đề xây dựng chuyên môn, phải có sự am hiểu nhất định với đội bóng mới có thể đưa ra những sự điều chỉnh hợp lý. Chúng ta phải tôn trọng quyết định vì họ là những người biết điều gì đang diễn ra trong nội bộ đội.

Đây là cú sốc, nhưng cần bình tĩnh để quan sát và lắng nghe từ nhiều chiều. Ban lãnh đạo là người chịu trách nhiệm và ảnh hưởng chính nên mỗi quyết định họ đưa ra đều sẽ có lý do.

Hai Phong muon Mac Hong Quan anh 4

CLB Hải Phòng nhận viện trợ từ Quảng Ninh khi đội bóng chìm vào khủng hoảng. Ảnh: Minh Chiến.

- Theo anh vụ chuyển nhượng này có phản ánh "liên minh" kiểu mới, tinh vi hơn giữa các CLB?

- Trên thực tế, vài năm qua bóng đá Việt nam đã có hiện tượng này. Thực ra, những mối liên hệ này vẫn tồn tại đâu đó trong bóng đá Việt Nam. Như năm ngoái, CLB Hà Nội đang đua vô địch thì để Hoàng Vũ Samson đến "cứu" CLB Quảng Nam chẳng hạn.

Song, cũng lạ khi vài CLB không có lực lượng dày, vẫn chuyển nhượng một số cầu thủ lớn cho các đội khác. Giải thích về chuyên môn thì vẫn có thể. Vì sự lựa chọn chỉ có một nên không thể lãng phí nhân lực và tiền bạc. Ngoài ra, nó còn là một số liên hệ, móc nối khác. Chúng ta cũng khó để giải thích đây là mối quan hệ gì.

Bóng đá thế giới chuyên nghiệp hơn. Họ mượn cầu thủ và chèn một số điều khoản như không được ra sân trong trận đối đầu đội bóng chủ quản chẳng hạn. Bóng đá Việt Nam chưa đạt chuẩn theo bóng đá thế giới. Đâu đó vẫn có sự "liên minh".

- Điều này ảnh hưởng thế nào đến tính công bằng của giải đấu. Đâu sẽ là đội bóng chịu thiệt, thưa anh?

- Với mục tiêu củng cố đội hình, những đội bóng yếu thế, không có tiền và mối quan hệ sẽ dễ chịu thiệt hơn. Họ phải tự thân vận động. Nếu không có sự bổ sung, tăng cường, họ chắc chắn sẽ gặp bất lợi và đứng trước nguy cơ bị loại khỏi giải.

Những đội bóng nhận được sự trợ giúp, vì họ đang ở trong "guồng quay" nên có thể xoay xở được. Trước đây, bóng đá Việt Nam cho vay bằng "điểm" thì có thể cho mượn cầu thủ là sự giúp đỡ văn minh hơn. Đã là cầu thủ thì phải được thi đấu. Các đội bóng cũng có thể giúp đỡ nhau trong chuyện này. Ví dụ đội có 4 ngoại binh, nhưng nếu xây dựng được phương án tốt hơn thì hoàn toàn có thể chia tay những cái tên kỳ cựu.

Có thể đâu đó sẽ tồn tại những sự khiên cưỡng nhất định, nhưng mỗi đội đều có mục tiêu khác nhau. Nếu cho mượn cầu thủ mà vẫn đá bằng thực lực, đó là văn minh. Fagan ở đây có thể dở nhưng biết đâu sẽ hay nếu được đặt đúng chỗ ở đội bóng khác. Mỗi cầu thủ sẽ có sự phù hợp nhất định đối với các đội bóng khác nhau.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Hai Phong muon Mac Hong Quan anh 5

Mạc Hồng Quân mắng Hai Long vì không chịu chuyền bóng Tình huống ham bóng của tiền vệ 19 tuổi Nguyễn Hai Long khiến Mạc Hồng Quân nổi nóng trong chiến thắng 2-1 của CLB Quảng Ninh trước Đà Nẵng ở vòng 10 V.League chiều 18/7.

Nghiêm Xuân Tú: 'Gia nhập CLB Hải Phòng không có gì bất thường'

Tiền vệ Nghiêm Xuân Tú khẳng định chuyện rời CLB Quảng Ninh khoác áo đội Hải Phòng là một phần trong bóng đá. Sau V.League 2020, anh chắc chắn trở lại Quảng Ninh.

'Đừng trách khi Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú ra đi'

Việc Than Quảng Ninh cho mượn một lúc 3 trụ cột ở hai tuyến dù phải chinh chiến ở nhiều đấu trường đã để lại nhiều dấu hỏi lớn trong lòng người hâm mộ. 

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm