Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Tùng: 'Hoàng Đức, Hùng Dũng sẽ tạo nên khác biệt'

BLV Quang Tùng nhận định tuyến giữa của U23 Việt Nam tại SEA Games 31 sẽ rất mạnh khi có bộ đôi Hùng Dũng và Hoàng Đức.

Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Tiến Linh là bộ ba cầu thủ quá tuổi được HLV Park Hang-seo bổ sung cho U23 Việt Nam. Trước đó, HLV Park dự tính gọi Nguyễn Quang Hải, nhưng cựu tiền vệ CLB Hà Nội không thể dự SEA Games 31 vì chuẩn bị sang châu Âu gia nhập CLB mới.

BLV Quang Tùng nhận định sự vắng mặt của Quang Hải sẽ khiến một số kế hoạch của HLV Park xáo trộn. Nhưng bù lại, Hoàng Đức góp mặt, chơi bên cạnh Hùng Dũng sẽ mở ra các giải pháp mới cho U23 Việt Nam.

u23 viet nam anh 1

Đội hình dự kiến của U23 Việt Nam ở SEA Games 31. Đồ họa: Minh Phúc.

- Hình hài của U23 Việt Nam khi có và không có Quang Hải, theo BLV Quang Tùng thế nào?

- Quang Hải là cầu thủ của những khoảnh khắc. Cậu ấy thường để lại các pha xử lý mang đậm dấu ấn trong các trận đấu. Phẩm chất của Quang Hải luôn phù hợp cho vai trò dẫn dắt trận đấu theo cách bố trí chiến thuật của HLV Park.

Quang Hải không dự SEA Games là tiếc nuối, nhưng U23 Việt Nam đã có Hoàng Đức. Thậm chí, theo tôi, thầy Park xếp Hoàng Đức, Hùng Dũng và Lý Công Hoàng Anh sẽ giúp U23 Việt Nam có nhiều phương án biến hóa hơn cho chiến thuật, so với khi Quang Hải góp mặt.

- Anh dựa trên cơ sở nào để nhận định như vậy?

- Đó là sự bù trừ của bộ ba Hoàng Đức, Hùng Dũng và Hoàng Anh. Trong đó, cặp Hoàng Đức và Hùng Dũng đang chơi ăn ý trong những trận của đội tuyển từ đầu năm 2022. Hoàng Đức và Hoàng Đức sẽ luân phiên trong vai trò một người đá lùi ở hàng tiền vệ, người còn lại đẩy cao hơn.

Sự ăn ý của cặp Hoàng Đức, Hùng Dũng là điều khó tìm trong những tiền vệ trung tâm của bóng đá Việt Nam hiện tại. Cộng thêm Hoàng Anh, bộ ba này sẽ cùng bù trừ hoàn hảo.

Không có Quang Hải, U23 Việt Nam sẽ thiếu các tình huống dứt điểm bất ngờ từ ngoài vùng cấm và độ hiệu quả khi đá phạt cố định. Đổi lại, việc Hoàng Đức, Hùng Dũng cùng ra sân giúp chúng ta yên tâm về khía cạnh U23 Việt Nam sẽ chủ động trong khâu thu hồi và tổ chức bóng.

Hoàng Đức và Hùng Dũng sẽ tạo nên khác biệt cho U23 Việt Nam ở SEA Games 31, tôi tin là vậy.

u23 viet nam anh 2

Hùng Dũng và Tiến Linh có lần thứ 2 liên tiếp dự SEA Games theo diện quá tuổi. Ảnh: Ngọc Lê.

- Sự bổ sung từ Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh quan trọng ra sao với U23 Việt Nam tại SEA Games 31?

- Họ giúp U23 Việt Nam giải quyết các điểm trọng yếu. Trong đó, quan trọng nhất là khâu kiểm soát tuyến giữa để làm chủ trận đấu và điều tiết các tình huống tấn công. Lứa cầu thủ U23 Việt Nam có một số cầu thủ triển vọng, như Nguyễn Hai Long hoặc Dụng Quang Nho, nhưng họ vẫn còn ít kinh nghiệm để sẵn sàng bao quát nhiệm vụ nặng nề của tuyến giữa ở các giải đấu lớn.

Hùng Dũng và Hoàng Đức là những tiền vệ hay nhất hiện tại của bóng đá Việt Nam. Họ biết phải làm gì để tạo nên thế trận cho U23 Việt Nam.

Sự góp mặt của Tiến Linh quan trọng không kém, bởi qua các giải giao hữu trước đó, ghi bàn là vấn đề của U23 Việt Nam. Các tiền đạo trẻ chưa hoàn thiện bộ kỹ năng, từ di chuyển, đỡ bóng và dứt điểm, đánh đầu. Do đó, HLV Park bắt buộc dùng một suất cho Tiến Linh để không còn đau đầu ở khâu tìm lời giải cho các tình huống kết thúc.

- Về nhân sự hàng thủ hiện tại, liệu đã đủ yên tâm khi không có thêm bổ sung?

- HLV Park không còn chỗ để bổ sung hàng thủ, giống như lần triệu tập Trọng Hoàng ở SEA Games 30. Nhưng trong các tuyến, về cơ bản hàng thủ U23 Việt Nam vẫn đáp ứng được yêu cầu của HLV Park. Chúng ta có các trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình cho thấy sự tiến bộ nhanh. Các cầu thủ này tích lũy kinh nghiệm khá nhiều, cũng nhận lấy nhiều bài học khi khoác áo đội tuyển, do đó sẽ trưởng thành tại SEA Games 31.

Dấu hỏi lớn nhất của hệ thống phòng ngự tuyển Việt Nam là ở đôi cánh. Văn Xuân và Văn Đô là những hậu vệ từng chinh chiến khá nhiều giải đấu, nhưng họ không thể so với cặp Trọng Hoàng - Văn Hậu ở SEA Games 30. Vì khó khăn này, HLV Park sẽ tính toán để cân bằng cách tổ chức trận đấu của U23 Việt Nam.

Với Trọng Hoàng và Văn Hậu, vai trò công - thủ của đôi cánh tạo được sự yên tâm. Hai cầu thủ này đều có bộ kỹ năng tấn công đa dạng, do đó thường dâng rất cao để gây áp lực cho đối thủ. Còn với tình hình hiện tại của U23 Việt Nam, khó để đòi hỏi 2 vị trí hậu vệ biên phải tạo sức tấn công mãnh liệt.

Thay vào đó, điều đầu tiên để đòi hỏi ở Văn Xuân, Văn Đô là phòng ngự chắc chắn, di chuyển hợp lý để tạo thành một khối vững chắc với 3 trung vệ. Sau đó, cả 2 cần tích cực tấn công trong tâm thế tạo được áp lực cho đối thủ.

- Cảm ơn BLV Quang Tùng về cuộc trao đổi!

U23 Việt Nam vs U20 Hàn Quốc: Cơ hội cuối cho các trung vệ dự bị

Khi Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh vắng mặt, các trung vệ còn lại của U23 Việt Nam cần thể hiện ấn tượng để chiếm suất dự SEA Games 31.

Buổi tập của U23 Việt Nam thu hút người hâm mộ Phú Thọ

Rất đông người dân thành phố Việt Trì (Phú Thọ) đã đến xem buổi tập của U23 Việt Nam vào chiều 18/4.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm