Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: 'Wenger lẽ ra nên rời Arsenal sớm hơn'

BLV kỳ cựu đã có chia sẻ với Zing.vn những góc nhìn của anh về sự kiện HLV Arsene Wenger chia tay Arsenal sau 22 năm gắn bó.

Những khoảnh khắc đẹp của Arsene Wenger trong 22 năm dẫn dắt Arsenal Ngay sau khi Arsene Wenger chia tay Arsenal, "Pháo thủ" đã đăng tải một video về những khoảnh khắc đẹp nhất của ông cùng đội bóng nhằm tri ân chiến lược gia người Pháp.

- Quan điểm của anh thế nào về sự kiện Wenger chia tay Pháo thủ thành London?

- Tôi là người rất trân trọng, yêu quý HLV Arsene Wenger. Nhưng cũng hơn một năm trước, tôi đã phát biểu trên các diễn đàn rằng Giáo sư nên dừng lại. Với tôi, lẽ ra Wenger nên dừng lại từ mùa giải trước, để đến bây giờ là hơi muộn.

Tuy nhiên, đến giờ lại lộ ra cơ may, biết đâu ông ấy lại có thể cùng Arsenal vô địch Europa League và có cúp châu Âu đầu tiên trong sự nghiệp. Ông từng 2 lần cùng Arsenal thất bại ở chung kết Cúp châu Âu. Nếu vô địch Europa League cùng Arsenal thì đây là món quà xứng đáng với Wenger – một người về cơ bản là tâm huyết.

wenger chia tay arsenal anh 1
BLV Quang Huy cho rằng Wenger nên dừng lại từ mùa giải trước.

Giáo sư dừng lại ở thời điểm này là hơi muộn, có thể vì Arsenal không dễ tìm người thay thế. Như Man United, sau kỷ nguyên Sir Alex Ferguson, những người được đưa về xét trên lý thuyết là rất hợp, rất tốt. Nhưng David Moyes, Van Gaal và kể cả Mourinho bây giờ cũng chưa thể nói là thành công. Có thể Arsenal đã thận trọng khi nhìn sang Man United, và kiên nhẫn giữ Wenger.

- Anh đánh giá thế nào về quá trình làm việc kéo dài 22 năm của Giáo sư ở Arsenal? HLV người Pháp đã làm được gì cho Arsenal trong 22 năm ở CLB?

- Từ lâu với tôi, Arsene Wenger và Sir Alex Ferguson là một cặp bài trùng, một quan võ là Ferguson và một quan văn là Wenger. Họ góp phần tô thêm vẻ đẹp của bóng đá Anh nhiều năm nay. Sir Alex đã dừng lại từ năm 2013, và bây giờ là thời điểm để Wenger nói lời tạm biệt. Nếu Arsenal vô địch Europa League là điều tuyệt vời.

Tôi vẫn nhớ những năm đầu tiên tường thuật bóng đá Anh, mùa giải 1998/1999, khi ấy Arsenal có một phong cách rất riêng. Các đội bóng Anh khi ấy chơi bóng dài, bóng bổng và giãn biên nhiều. Riêng Arsenal chơi bóng sệt, ngắn rất đẹp mắt, có nét riêng.

Việc Arsenal thắt lưng buộc bụng xây sân Emirates cũng ảnh hưởng đến thành tích CLB và HLV Wenger cũng chấp nhận đội bóng của mình có một giai đoạn không được đầu tư. Nhưng bằng cách này cách nọ, ông vẫn giúp Arsenal lọt vào top 4 và dự Champions League. Đến mùa giải năm ngoái, họ đã lần đầu văng ra khỏi giải đấu. Đó là sự báo hiệu việc triều đại của Wenger nên chấm dứt.

Wenger và 700 trận thắng cùng Arsenal Arsene Wenger có trận thắng thứ 700 trên cương vị HLV trưởng của Arsenal sau khi Pháo thủ đánh bại Watford 3 bàn không gỡ tại vòng 30 Ngoại hạng Anh.

Tôi nghĩ lúc này chấm dứt thì ông ra đi, mọi người sẽ nhớ nhiều đến ông. Để lâu nữa sẽ mất đi hình ảnh. Người ta có thể buồn vì Arsenal gần đây chơi không tốt, nhưng những cái đẹp, tích cực về Wenger vẫn nhiều hơn những gì người ta nghĩ về ông.

- Wenger tuy thành công với Arsenal nhưng hơn 10 năm gần đây đã không thể có danh hiệu lớn nào. Đó là một khoảng thời gian quá dài và theo anh Wenger có công hay có tội?

- Dĩ nhiên là có công. Chúng ta nhớ rằng Arsenal ở thời điểm xây sân họ thắt lưng buộc bụng, nhưng Giáo sư vẫn cố chèo chống và xây dựng Arsenal theo phong cách riêng. Kể cả bây giờ, họ vẫn có những nét riêng trong cách đá của mình. Phong độ không ổn định là do họ thiếu những cái tên xuất sắc.

Không chỉ cho Arsenal mà Wenger còn có những đóng góp cho bóng đá Anh, góp phần làm lối chơi sinh động hơn. Gần đây Arsenal chơi không tốt cũng một phần do mức độ cạnh tranh tăng lên rất nhiều. Các ông chủ giàu có từ nước ngoài vào bóng đá Anh, đổ tiền của vào rất nhiều. Nó không còn là cuộc chạy đua của vài ba cái tên như trước đây.

- Sau hơn 2 thập kỷ lèo lái Arsenal, theo anh đâu là di sản mà Wenger đã để lại?

- Theo tôi, di sản Wenger để lại là khá nhiều. Đầu tiên phải nói đến Emirates. Đây là sân bóng mà khi BLĐ Arsenal muốn xây sân mới thay Highbury đã rất dè dặt. Nhưng Arsene Wenger đã quyết tâm phải xây bằng được. Bản thân Wenger cũng đóng góp vào kiến trúc sân, cũng như bàn với CLB để hoạch định ra một chiến lược về tài chính, làm sao vừa đủ tiền trả nợ tiền xây sân và vừa duy trì được thành tích. Đây là điều hết sức đáng khâm phục.

wenger chia tay arsenal anh 2
HLV Arsene Wenger đã có những đóng góp rất lớn trong việc xây dựng sân Emirates.

Về mặt bóng đá Anh, Arsenal của Wenger chính là đội đầu tiên đá theo kiểu châu Âu lục địa. Thay vì đá theo kiểu Anh truyền thống thì Arsenal là đội đầu tiên chơi theo kiểu đan lát. Đó là của hiếm lúc bấy giờ. Nói đến Arsenal vẫn là nói đến một lối chơi tấn công đẹp mắt. Việc thành tích không được như ý đơn giản vì thiếu con người giỏi mà thôi.

- Theo anh trên bình diện châu Âu, có ai thay thế được Wenger vào thời điểm này?

- Tôi có cảm giác thời điểm này Ancelotti có lẽ là một giải pháp tốt. Ancelotti là một nhà cầm quân có kinh nghiệm, cũng đã hiểu về bóng đá Anh và có thể giúp Arsenal có một bước đệm, một sự xoay chuyển. Sử dụng Ancelotti thời điểm này là hợp lý.

Những người cá tính mạnh, hoặc quá trẻ, hoặc cần tiền để mua sắm sẽ không hợp. Ancelotti là người có thể liệu cơm gắp mắm trong thời điểm này. Trước mắt cứ phải an toàn đã. Để mong một sự đột biến rất khó.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi.

Những con số thú vị về sự nghiệp của Wenger

Arsene Wenger trở thành HLV thắng nhiều trận Champions League nhất mà chưa từng vô địch.

Kiệt Trần (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm