Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Danh dự cuối cùng của Wenger sau lời tạm biệt

Chiều 20/4, thông tin từ báo giới nước Anh cho hay HLV Arsene Wenger nói lời chia tay với Arsenal sau 22 năm ròng rã gắn bó với Gunner.

Wenger khởi nghiệp HLV trưởng tại CLB Nancy. Sau 3 mùa giải, Wenger chuyển sang dẫn dắt AS Monaco từ giai đoạn 1987-1995. Tiếp đó, Wenger dẫn dắt Nagoya Grampus Eight giai đoạn 1995-1996. Nhưng chỉ sau một mùa giải làm việc ở đây, “Giáo sư” đồng ý lời mời của Arsenal để chuyển đến Luân Đôn kể từ mùa hè năm 1996.

Trước khi Wenger nắm cương vị thuyền trưởng ở Arsenal, “Pháo thủ” thành Luân Đôn trải qua 7 mùa giải liên tiếp trắng tay tại đấu trường cao nhất của nước Anh. Và khi Wenger đến, ông đã giúp "Pháo thủ" trở lại với hình ảnh của một thế lực lớn bậc nhất tại xứ sở sương mù.

Danh du cuoi cung cua Wenger sau loi tam biet anh 1
Wenger chính thức nói lời chia tay với Arsenal. Ảnh: Getty Images.

Mùa giải đầu tiên, Arsenal chỉ xếp ở vị trí thứ ba tại Premier League và MU có lần thứ hai liên tiếp thống trị nước Anh. Nhưng một năm sau đó, Wenger cùng các học trò chính thức phá vỡ được thế độc tôn của MU và nâng cao danh hiệu vô địch. Đây là dấu ấn đầu tiên của Wenger tại sân Highbury. Cũng trong năm đó, Arsenal còn chiến thắng ở đấu trường FA Cup.

6 năm tiếp theo, Wenger mang về cho sân Highbury thêm 2 danh hiệu Premier League, 3 FA Cup và 3 Siêu Cup nước Anh. Chức vô địch Premier League của Arsenal ở mùa giải 2003/04 để lại ấn tượng đặc biệt sâu sắc khi các học trò của Wenger sở hữu thành tích bất bại – 26 trận thắng, 12 trận hòa. Cho đến nay, Arsenal vẫn là đội bóng đầu tiên trong lịch sử làm nên điều kỳ tích trên.

Trên đỉnh cao tuyệt đối của nước Anh, các CĐV mơ về giai đoạn thăng hoa rực rỡ của Arsenal. Nhưng tiếc thay, bước khởi đầu hoàn hảo đó lại là sự kết thúc. Arsenal trắng tay đến 10 mùa giải liên tiếp, sau đó chỉ có thể giải hạn bằng FA Cup vào năm 2013/14. Đến nay, “Pháo thủ” cũng chỉ giành thêm được 2 FA Cup.

Danh du cuoi cung cua Wenger sau loi tam biet anh 2
Wenger đã rất mạnh mẽ để nói lên lời chia tay.

Wenger là người hùng, giúp Arsenal từng bước khẳng định vị thế ở nước Anh ở thời điểm những năm đầu của thế kỷ 21. Nhưng trong 5 mùa giải vừa qua, “Giáo sư” thường xuyên phải hứng trọn những lời chỉ trích từ phía các CĐV vì không giúp đội bóng đạt được thành công đáng kể như danh hiệu ở Premier League và Champions League.

Riêng mùa giải 2017/18, việc Arsenal chơi tệ hại ở Premier League, lần lượt bị loại khỏi các giải đấu như FA Cup và Carabao Cup. Điều đó giống như giọt nước tràn ly và hai tháng đã qua, những tin đồn liên quan đến việc Arsenal tìm kiếm HLV mới xuất hiện ngày một dày đặc.

Tình yêu của Wenger dành cho Arsenal là điều không thể bàn cãi. Ông từng nói: "Arsenal là cả cuộc đời của tôi, giống như một cơn nghiện. Tôi sợ với cảm giác phải rời xa nơi này trong một thời gian nào đó".

Nhưng trong bối cảnh hiện tại, Wenger không còn lối thoát. Bất chấp việc giúp Arsenal lên ngôi vô địch ở Europa League 2017/18, "Giáo sư" khó có thể khiến giới thượng tầng ở Arsenal hài lòng khi mà ngoài kia, đang có hàng loạt ứng viên sẵn sàng giành giật chiếc ghế quyền lực tại sân Emirates.

Wenger sợ cảm giác này rất nhiều, nhưng rồi cũng phải nói ra vì danh dự cuối cùng của mình trong suốt 22 năm dẫn dắt Arsenal. "Giáo sư" tuyên bố rời sân Emirates sau khi mùa giải này khép lại, chấm dứt cuộc hành trình đầy thăng trầm ở nước Anh.

Người ta sẽ không nhớ đến Wenger với hình ảnh vĩ đại như Sir Alex Ferguson. Nhưng chí ít, "Giáo sư" cũng có thể tự hào nói rằng mình là người xây dựng nên đế chế Arsenal có thực lực và ổn định trong suốt một thời gian dài đã qua. Và chính ông là người chủ động chấm dứt mối "lương duyên" với Arsenal, thay vì một quyết định sa thải cay đắng. 

Những khoảnh khắc đẹp của Arsene Wenger trong 22 năm dẫn dắt Arsenal Ngay sau khi Arsene Wenger chia tay Arsenal, "Pháo thủ" đã đăng tải một video về những khoảnh khắc đẹp nhất của ông cùng đội bóng nhằm tri ân chiến lược gia người Pháp.

Arsenal chính thức chia tay Arsene Wenger

HLV Arsene Wenger sẽ chia tay Arsenal vào cuối mùa giải. Sau 22 năm cùng với Arsenal, ông có 3 chức vô địch Premier League và 3 lần giành danh hiệu HLV hay nhất giải.


Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm