Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: Brazil là ứng cử viên số một cho chức vô địch

Mexico cho thấy khao khát tuyệt vời từ đầu trận. Dù vậy, độ chênh lệch ở mặt đẳng cấp giữa họ và Brazil vẫn còn rất lớn. Đó là lý do giúp Neymar và đồng đội giành chiến thắng.

Highlights Brazil 2-0 Mexico: Neymar tỏa sáng Neymar ghi bàn và kiến tạo trong trận Brazil vượt qua Mexico 2-0 ở vòng 1/8 World Cup 2018.

Tôi chỉ tiếc cho Mexico khi họ gặp Brazil quá sớm. Còn khi nhìn vào màn trình diễn của hai đội, Mexico không có gì tiếc nuối vì kết quả. Brazil chơi hay hơn nhờ đẳng cấp từ các cầu thủ, do đó hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng. Với việc giành vé vào vòng bán kết, Brazil chính là ứng cử viên số một cho danh hiệu vô địch World Cup 2018.

Brazil bất ngờ trước cách nhập cuộc của Mexico

Mexico khiến tất cả bất ngờ khi lựa chọn lối chơi phủ đầu sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài. Các cầu thủ Mexico dồn ép Brazil đến nghẹt thở, không cho đối phương cầm bóng nhờ lối chơi pressing dồn dập. Có thể nói, trong vòng 15 phút đầu, Brazil bị bất ngờ với cách nhập cuộc rực lửa của Mexico.

BLV Quang Huy: Bo doi Neymar – Coutinho phoi hop qua hay anh 1
Hiệp một của trận Brazil - Mexico diễn ra với tốc độ cực nhanh.

Dù vậy, Hirving Lozano và đồng đội chỉ hứng khởi trong thời gian đầu. Từ phút 15 trở đi, Brazil bắt đầu lấy lại được thế trận. Về cơ bản, cầu thủ Brazil có nền tảng kỹ thuật tốt hơn rất nhiều, qua đó giúp họ bình tĩnh kiểm soát bóng, và từ từ thoát được tình huống pressing từ phía Mexico.

Brazil lấy lại sự bình tĩnh, nguồn cảm hứng để chơi bóng. Đúng lúc đó, Mexico bắt đầu đuối sức sau thời gian đầu chơi bóng với nhịp độ quá cao. Hai yếu tố đó cộng hưởng với nhau, giúp Brazil kiểm soát hoàn toàn thế trận. Neymar và Coutinho sau quãng thời gian đầu mất hút đã có nhiều bóng hơn, chủ động phối hợp cùng nhau.

Có thể nói, Neymar và Coutinho là hai cầu thủ quá ăn ý, liên tục tạo ra những tình huống nguy hiểm bên phía cánh trái của Brazil. Cơ hội nguy hiểm lần lượt đến với thầy trò HLV Tite, điển hình nhất phải kể đến pha xoay sở tuyệt vời của Neymar, mở ra cơ hội đối mặt với Ochoa. Đáng tiếc khi ở góc sút không thật sự thuận lợi, cú cứa lòng của Neymar không thể thắng được Ochoa.

Thủ môn Ochoa chính là ngôi sao sáng nhất của hiệp một. Nếu không có hàng loạt pha cứu thua của anh, Mexico chưa chắc bảo toàn được mảnh lưới. 0-0 sau 45 phút đầu tiên là kết quả hợp lý, phản ánh rõ thế trận được chia thành hai nửa cho Brazil và Mexico. Giai đoạn đầu, Mexico hứng khởi hơn, sau đó nhường sân khấu cho các ngôi sao của Brazil.

Đẳng cấp của Neymar lên tiếng

BLV Quang Huy: Bo doi Neymar – Coutinho phoi hop qua hay anh 2
Neymar tỏa sáng để đưa Brazil vào tứ kết World Cup 2018. Ảnh: Reuters.

Trở lại sân sau giờ nghỉ, Brazil tiếp tục duy trì được thế trận chủ động. Mexico không còn duy trì thể lực, muốn chơi phòng ngự phản công. Dù vậy, các cầu thủ Brazil dồn ép họ đến nghẹt thở, và nhiệm vụ của Javier Hernandez và đồng đội chỉ là co cụm bên phần sân nhà.

Brazil luôn nguy hiểm khi đặt đối thủ vào thế phải chống đỡ. Điều gì đến cũng đã đến khi Neymar ghi bàn mở tỷ số sau tình huống phối hợp tuyệt vời. Bàn thắng sớm ở hiệp hai mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng với Brazil. Và trong bối cảnh như vậy, Mexico chỉ còn một sự lựa chọn duy nhất là tấn công.

Có hai trường hợp sẽ xảy ra. Mexico đẩy cao đội hình tìm được bàn gỡ tỷ số, hoặc đội hình của họ dâng lên quá cao, để rồi nhận lấy đòn “hồi mã thương” từ phía Brazil. HLV Tite đọc trận đấu rất nhanh khi chỉ đạo các học trò chủ động chơi chậm để khiến Mexico rơi vào bẫy. Bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 của Roberto Firmino diễn ra theo kịch bản như vậy.

Neymar thoát xuống, tung đường chuyền dọn cỗ cho Firmino điền tên mình vào bản tỷ số. Tình huống này đặt dấu chấm hết cho mọi nỗ lực của Mexico. Sau 8 kỳ World Cup, Mexico vẫn chưa thể vượt qua cái dớp vòng 16 đội. Dù rằng ở World Cup 2018, Mexico để lại trong lòng người xem nhiều ấn tượng đẹp.

Neymar ghi bàn và kiến tạo, Brazil vào tứ kết World Cup

Trong trận đấu thuộc vòng 1/8 World Cup 2018 diễn ra lúc 21h, tiền đạo Neymar góp dấu ấn rất lớn giúp Brazil đánh bại Mexico 2-0 để giành quyền vào tứ kết.

Bình luận viên Vũ Quang Huy

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm