Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Anh Ngọc: 'Messi đói bóng, Barca rơi vào hôn mê'

Bình luận viên Anh Ngọc nhận định Messi có trận đấu đáng quên trước PSG bởi không nhận được sự hỗ trợ từ đồng đội ở hàng tiền vệ.

Highlights Paris Saint Germain 4-0 Barcelona Cú đúp của Di Maria cùng các pha lập công của Draxler và Cavani giúp PSG có chiến thắng bất ngờ 4-0 trước Barcelona ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2016/17.

- Cảm xúc của anh sau trận Barca thua PSG 0-4 ở Champions League?

- Tôi bị sốc trước kết quả này. Chúng ta thường quen chứng kiến cảnh Barca vùi dập các đội bóng trung bình và yếu ở La Liga với tỷ số kiểu ấy, hoặc “bàn tay nhỏ” (5 bàn). Cuối tuần trước, họ thắng đến 6-0 trên sân Alaves. Ít ai tưởng tượng được rằng Barca chơi như một đội hạng dưới trên sân của PSG. Nhưng nếu xem trận đấu từ đầu, có thể hiểu ra một điều Barca thua là xứng đáng và không gì có thể bào chữa.

Barca som roi vao hon me truoc PSG anh 1
Barca trải qua đêm ác mộng trên sân Công viên các Hoàng tử của PSG. Ảnh: Getty Images.

- PSG có vũ khí bí mật nào gây bất ngờ lớn nhất cho Barca, liệu có phải Julian Draxler ra sân ngay từ đầu?

- Cầu thủ người Đức Draxler hòa nhập tốt từ khi mới gia nhập PSG và là một trong những nhân tố quan trọng trong chiến thắng khó tin trước Barca. Anh này nhanh, mạnh, di chuyển không bóng tốt và là một minh chứng tiêu biểu của chiến thắng bởi ai của PSG cũng như thế.

Họ chơi một thứ bóng đá khoa học, chính xác, nhanh và mạnh mẽ, không khoan nhượng và dường như đã đoán biết trước ý đồ, cách chơi và thể hiện chiến thuật của Barca.

- Theo anh, đâu là pha bóng tạo nên bước ngoặt của trận đấu giữa PSG và Barca?

- Đấy là bàn thắng mở tỷ số của Di Maria. Lối chơi nhanh, áp sát, ít chạm và đầy quyết đoán mà PSG tạo ra kể từ đầu trận gián tiếp tạo nên chiến thắng. Việc Barca khởi đầu chậm và thiếu chủ động khiến họ chìm dưới sức ép của PSG ngay sau khi bóng lăn.

Có vẻ như huấn luyện viên Luis Enrique bất ngờ trước lối đá ấy, khi khung thành của Barca bị uy hiếp ngay từ những giây đầu. Bàn mở tỷ số đã đẩy Barca vào thế “hôn mê”, gãy đổ chiến thuật và từ đó tạo ra một sự sụp đổ về tinh thần, dẫn đến những bàn thua khác.

- Nguyên nhân gì khiến Barca thua tới 0-4 trước PSG, liệu có họ mắc sai lầm về chiến thuật? Tại sao huấn luyện viên Luis Enrique lại không sớm điều chỉnh sơ đồ chiến thuật sau khi Barca nhận 2 bàn thua trong hiệp 1?

- PSG thành công trong việc gây bất ngờ cho Barca ngay từ đầu bằng lối đá nhanh, áp sát và liên tục gia tăng áp lực. Đây là điều mà trong các lần đối đầu trước ở vòng knock-out các năm 2013 và 2015 ở Champions League trước đó giữa họ, PSG đã không làm được bởi họ luôn nhập cuộc ở thế “cửa dưới”, khác với lần này và bởi sự thận trọng.

Việc có một cầu thủ như Ibra cũng khiến PSG dễ bị khắc chế và bắt bài. PSG bây giờ không có Ibra, nhưng có một Cavani giải phóng được áp lực phải chơi lệch biên và dưới bóng Ibra khi còn có cầu thủ người Thụy Điển, có những Di Maria và Draxler đang ở phong độ cực tốt và liên tục duy trì áp lực lên hàng thủ Barca.

Như tôi nói ở trên, huấn luyện viên Luis Enrique có vẻ hơi bối rối trước lối đá của PSG, nhưng trên thực tế, cũng rất khó điều chỉnh gì hơn, trong hoàn cảnh hàng tiền vệ Barca yếu và không thể tranh chấp tay đôi, chưa nói gì đến việc cầm được bóng.

Hai trong số 3 thay đổi người của Barca trong trận là ở hàng tiền vệ đã nói lên điều này. Nhưng sự thay đổi nhân sự đó cũng không hiệu quả. Khi hàng tiền vệ bị bóp nát thì hàng thủ không được che chắn, hàng công không có bóng và bị cô lập, thua là chuyện đương nhiên.

Barca som roi vao hon me truoc PSG anh 2
Barca nhận một trong những thất bại nặng nề nhất ở cúp châu Âu khi thua PSG 0-4. Ảnh: Getty Images.

- PSG tổ chức lối chơi như thế nào để có thể chặn được bộ ba tiền đạo của Barca là Messi - Suarez - Neymar? Tại sao Messi là dễ bị hàng phòng ngự PSG phong tỏa khi cả trận chỉ thực hiện được 1 cú sút?

- Huấn luyện viên Emery nhìn ra vấn đề của tuyến giữa Barca. Hàng tiền vệ Barca không còn tốt như trước nữa thực ra không phải là vấn đề mới. Trong nhiều trận mùa này trước khi diễn ra trận đấu với PSG, các tiền vệ Barca gặp khó khăn trong việc tranh chấp trung tuyến và không tạo ra được áp lực cần thiết lên đối thủ.

Trong các trận đấu với Betis, Bilbao hay Real Sociedad tại giải Liga, người ta nhận thấy Barca không đủ khả năng để ngăn chặn đối phương kiểm soát bóng và kiến tạo. Đây là vấn đề về phong độ và thể lực của những Iniesta, Rakitic và đặc biệt là Butsquets, trong khi Andre Gomes đá rất tệ.

Ở trận gặp PSG, chất lượng hàng tiền vệ của đội bóng Pháp hơn hẳn Barca. Tuyến giữa Barca tê liệt trước áp lực của PSG, thậm chí không làm gì nổi để ngăn cản họ, chẳng hạn như tình huống Meunier cầm bóng chạy tới 50 m để chuyền bóng cho Cavani ghi bàn mà không thấy phản ứng nào từ Barca.

Sự tê liệt của hàng công Barca là đương nhiên, dẫn đến sự mất hút của bộ ba Messi - Neymar - Suarez, nhất là Messi do bị chia cắt vì đói bóng. Đây không phải là lần đầu người ta thấy Messi không tạo được pha bóng nguy hiểm nào trước khung thành PSG, cũng như anh thường xuyên mất bóng khi đá lùi xuống, điều đã từng xảy ra trong nhiều trận khó khăn của Barca và đội tuyển Argentina. Barca cần một phép màu trong trận lượt về để đi tiếp.

- Vai trò của Di Maria và Verratti đối với lối chơi của PSG trong chiến thắng của PSG trước Barca?

- Di Maria đã làm tan nát hàng thủ Barca và bàn mở tỷ số của anh đẩy Barca vào sự hôn mê. Verratti là người chỉ huy hàng tiền vệ PSG và chìa khóa trong lối chơi mà PSG áp đặt lên đối thủ. Tiếc là anh phải rời sân từ hiệp hai do chấn thương.

Dù vậy, lợi thế chiến thuật của PSG trước Barca vẫn không thay đổi, bởi vì huấn luyện viên Emery đã tạo ra cho PSG sự chủ động cần thiết và tối ưu để đánh bại Barca. Sự chủ động ấy trước hết có được nhờ yếu tố tinh thần vượt trội để quyết thắng và yếu tố thời điểm, khi Barca đang có quá nhiều trục trặc ở hàng tiền vệ.

Messi gây thất vọng như thế nào trước PSG?

Tiền đạo Messi được người hâm mộ Barca kỳ vọng rất nhiều nhưng lại hoàn toàn mất hút trước hàng phòng ngự PSG ở lượt đi vòng 1/8 Champions League.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm