Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Khóc cho Barca là xúc phạm PSG'

Barca chơi trận cầu tệ hại. Nhưng nếu mải mê đổ lỗi và đi tìm nguyên nhân khiến Messi và các đồng đội thảm bại, đó lại là sự xúc phạm và không thừa nhận giá trị PSG tạo ra.

Highlights Paris Saint Germain 4-0 Barcelona Cú đúp của Di Maria cùng các pha lập công của Draxler và Cavani giúp PSG có chiến thắng bất ngờ 4-0 trước Barcelona ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2016/17.

Trên Fox Sports, cây viết Alexi Lalas nhìn thấy sự xúc phạm cho HLV Emery nếu người ta mải mê đi tìm nguyên nhân khiến Barcelona thảm bại. Thật ra, Emery sớm bị xem thường vì thành tích nghèo nàn mỗi lần chạm trán đội bóng xứ Catalan, khi chỉ thắng một trong 23 cuộc chạm trán.

Khoc cho Barca la xuc pham PSG anh 1
PSG thắng vì họ chơi hay hơn Barca.

Điều đó khiến người ta mặc nhiên nghĩ rằng thắng lợi của PSG mang điều gì đó huyền ảo. Cay đắng hơn nếu một ai đó dùng từ "may mắn" hoặc "Barca tự thua". Những giả thiết đó phủ nhận cho mọi giá trị Emery tạo ra. Thế nhưng đội bóng thủ đô xứng đáng nhận được nhiều hơn thế.

Nhìn lại buổi tối trên đất Paris, PSG bóp nghẹt Barcelona ở tuyến giữa. Từng cá nhân bỗng nhiên hay hơn mọi ngày. Cú tắc bóng của Verratti, Matuidi hay Rabiot cũng tăng độ chính xác khó tin. Ngược lại, quan điểm nhà báo Ryan Rosenblatt phân tích Barca thua đậm chính vì sự ẻo lả của tuyến giữa.

Thống kê cho thấy PSG thực hiện tới 43 pha tắc bóng, số lần ngăn chặn thành công  là 18 và 24 lần phá bóng thành công.

Theo đó, Busquets, Iniesta và Gomes hoàn toàn bị phong tỏa và không có đất diễn trước sự cơ động của những tiền vệ chủ nhà. PSG đã thành công trong việc kéo giãn đội hình Barcelona để từ đó lộ ra nhiều khoảng trống. Trên sân, Matuidi, Verratti và Rabiot chạy không ngừng nghỉ. Họ đá pressing liên tục.

Khoc cho Barca la xuc pham PSG anh 2
Rabiot, một trong những máy quét thi đấu xông xáo ở tuyến giữa của PSG.

Tuyến trên, Angel di Maria cùng Julian Draxler dùng tốc độ để quấy phá hàng thủ. Nhiều lần bóng phải được đưa về thủ thành Ter Stegen và khiến kế hoạch tấn công từ sân nhà của đội khách bị phá sản. Sợi dây liên kết giữa các chân chuyền Barcelona cũng mất đi và đến việc Barca thảm bại.

Trong khi đó, những bàn thắng của PSG biểu trưng cho tốc độ và pressing. Họ biến đối thủ thành những đứa trẻ lần đầu được tặng trái bóng. Barcelona cũng thiếu "những đứa con thần gió" để đeo bám các tiền vệ PSG. Tình huống Di Maria dắt bóng rồi dứt điểm ghi bàn trở thành minh chứng rõ nét nhất.

90 phút trên sân Công viên các Hoàng tử khép lại với kịch bản không quá bất ngờ nếu dựa vào những gì hai đội thể hiện. Barcelona không thể thi triển những đường chuyền đẹp như tranh vẽ, còn PSG sử dụng những tay chạy marathon với sức bền dẻo dai để phá lối chơi đối thủ.

Ngày PSG phát thông điệp cảnh báo châu Âu

Nếu ai đó nhìn thấy trước kịch bản PSG hủy diệt Barca với tỷ số không tưởng 4-0 trong buổi tối của ngày Valentine ở Paris, họ sẽ tin đó sẽ là lời nói dối.

Cuối bài viết của mình, Alexi Lalas kết luận PSG hôm nay tạo ra cơn ác mộng lên Barcelona bằng chiến thuật rất bình thường, họ pressing khiến đối phương không kịp thở. Và công thức làm Messi, Luis Suarez và Neymar tắt tiếng cũng rất đơn giản. Các cầu thủ gây sức ép ngay lên các hậu vệ làm họ bối rối.

Không có phát minh nào được HLV Emery đưa ra cả. Ông chỉ đơn giản biết cách thôi thúc học trò chơi với hơn 110% phong độ. Nhưng bấy nhiêu cũng đủ giúp nhà cầm quân này nhận được lời khen ngợi.

Khoc cho Barca la xuc pham PSG anh 3
Biểu đồ nhiệt cho thấy Barca gần như không thể tiếp cận khung thành PSG. Bóng chỉ loay hoay ở giữa sân.

- Với kết quả thua 0-4 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League, Barcelona phải thắng cách biệt 5 bàn ở lượt về mới lật ngược thế cờ. Barca sẽ đi tiếp nếu thắng với các tỷ số từ 5-0, 6-0... trở lên. 

- Nếu Barca thắng 4-0 trong 90 phút ở lượt về, hai đội phải thi đấu hiệp phụ và penalty trong trường hợp không bên nào ghi thêm bàn thắng. 

- Chỉ cần PSG tìm được bàn thắng tại Nou Camp, nhiệm vụ sẽ khó khăn hơn với Barca vì Champions League áp dụng luật bàn thắng trên sân khách. Những kết quả thua như 0-1, 0-2, 0-3, 1-5, 2-6... đủ giúp đại diện nước Pháp đi tiếp.

- Màn tái đấu của hai đội sẽ diễn ra vào ngày 8/3 trên sân Nou Camp.

Nguyên Trí

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm