Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bloomberg: Ông Biden chuẩn bị cấm nhập dầu từ Nga

Chính phủ Mỹ dự định cấm hoàn toàn nhập khẩu năng lượng từ Nga bất chấp việc các đồng minh châu Âu không cùng tham gia, Bloomberg dẫn các nguồn tin thân cận vụ việc.

Lệnh cấm có thể được chính quyền của Tổng thống Joe Biden đưa ra trong ngày 8/3, Bloomberg đưa tin. Các mặt hàng bị cấm bao gồm dầu, khí hóa lỏng và than, hai nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin khác tiết lộ quyết định này được đưa ra sau khi tham khảo với các đồng minh châu Âu, các quốc gia phụ thuộc nặng nề hơn vào nguồn năng lượng từ Nga.

my cam nhap dau tu nga anh 1

Mỹ sẵn sàng cấm nhập khẩu nhiên liệu từ Nga dù giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao. Ảnh: New York Post.

Dù các nước phương Tây đã áp đặt nhiều lệnh cấm vận lên Nga kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine hôm 24/2, lĩnh vực dầu khí (và một số ngành hàng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu khác) vẫn chưa bị đụng chạm.

Một số chính trị gia và kinh tế gia cảnh báo các lệnh trừng phạt mạnh mẽ có thể gây tác động ngược lên chính nền kinh tế của Mỹ và các quốc gia châu Âu.

Trước đó, hôm 7/3, Tổng thống Biden có cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Anh trong nỗ lực đạt được sự đồng thuận trong nội bộ các nước phương Tây về một lệnh cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga, theo Reuters. Canada đã cấm nhập khẩu dầu thô của Nga từ trước.

Nhà Trắng cũng tìm cách đàm phán với các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ để dự luật cấm nhập khẩu có thể nhanh chóng được thông qua. Điều này đòi hỏi giới hành pháp Mỹ phải tuân thủ một lịch trình tương đối khẩn trương.

Nguồn dầu từ Nga chiếm khoảng 3% tổng lượng nhập khẩu dầu của Mỹ trong năm 2021, theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Nếu xét cả khí và các chế phẩm dầu, tỷ lệ hàng hóa từ Nga trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ đạt 8%.

Hôm 8/3, giá xăng ở Mỹ đạt 4,17 USD/gallon, theo CNN. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử thị trường năng lượng Mỹ, vượt qua mốc 4,11 USD/gallon từng được thiết lập tháng 7/2008, giữa cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

So với thời điểm Nga phát động tấn công Ukraine hôm 24/2, giá xăng đã tăng 0,63 USD/gallon. Dù vậy, một số nhà phân tích nhận định con số này sẽ còn tiếp tục tăng.

“Tôi nghĩ mức giá có thể chạm 4,5 USD/gallon trước khi quay đầu giảm”, ông Tom Kloza, chuyên gia phân tích thị trường năng lượng Mỹ, nhận định.

Zing từ Ba Lan: Tâm điểm của dòng người tháo chạy khỏi Ukraine Sau gần 2 tuần xung đột quân sự nổ ra ở Ukraine, hơn 1,2 triệu người dân nước này đến tị nạn ở Ba Lan. Các nước cũng đón nhận người sơ tán gồm Hungary, Slovakia, Romania, Moldova.

Quan chức Nga: Quan hệ Moscow - Washington tới điểm không thể quay đầu

Mỹ đã đẩy quan hệ Washington - Moscow tới điểm không thể quay đầu, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố. Theo ông, Mỹ sẽ phải cân nhắc lợi ích và vùng ảnh hưởng của Nga.

Điều gì xảy ra nếu Mỹ cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga?

Nếu Mỹ không còn nhập khẩu dầu từ Nga, giá dầu vốn đã cao sẽ tiếp tục tăng mạnh và có nguy cơ gây ra cú sốc lạm phát.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm