Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bitcoin gặp trở ngại mới

Dù Mỹ đã tránh được một vụ vỡ nợ, Bộ Tài chính Mỹ sẽ phải chật vật trong việc bổ sung bộ đệm vốn nhằm duy trì khả năng thanh toán và đây là tin xấu với Bitcoin.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, trong vòng 24 giờ qua, giá Bitcoin đã giảm 1,44% xuống 26.765,46 USD/BTC. Nguy cơ vỡ nợ của Mỹ không còn rình rập các thị trường, nhưng Bitcoin đang đối mặt với một rào cản mới.

Theo Bloomberg, giới quan sát cho rằng những ai nắm giữ các tài sản rủi ro như tiền mã hóa đang đứng trước một thách thức. Đó là Bộ Tài chính Mỹ sẽ phải chật vật trong việc bổ sung bộ đệm vốn nhằm duy trì khả năng thanh toán. Để làm được điều đó, cơ quan này có thể phải bán tháo trái phiếu kho bạc.

Tính đến cuối quý III/2022, tổng giá trị trái phiếu kho bạc Mỹ là khoảng 1.000 tỷ USD. Nếu Bộ Tài chính nước này bán tháo trái phiếu, sự bùng nổ về nguồn cung sẽ nhanh chóng rút cạn thanh khoản khỏi hệ thống ngân hàng.

gia Bitcoin anh 1

Biến động của giá Bitcoin trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: CoinMarketCap.

Rút cạn thanh khoản

Nhóm chiến lược gia của Citi Research đã phân tích biến động của các tài sản rủi ro trong những giai đoạn rút thanh khoản. Chúng dễ bị tổn thương hơn và lợi nhuận mang về thấp hơn. Do đó, triển vọng trong ngắn hạn đối với Bitcoin hay Ether đều không mấy khả quan.

"Các nhà đầu tư nắm giữ hai đồng tiền này thường lỗ trong những tình huống kể trên, và giá Bitcoin sẽ sụt giảm đáng kể", nhóm chiến lược gia cảnh báo.

Các nhà đầu tư nắm giữ hai đồng tiền này thường lỗ trong những tình huống kể trên, và giá Bitcoin sẽ sụt giảm đáng kể

Nhóm chiến lược gia của Citi Research

Tài khoản chung của Bộ Tài chính Mỹ (TGA) đã vọt tăng trong thời kỳ đại dịch, nhưng đang ở mức thấp nhất trong lịch sử. Do đó, Bộ Tài chính sẽ buộc phải tăng cường bán trái phiếu kho bạc để tăng tiền mặt nhằm duy trì khả năng thanh toán.

Ngoài rút cạn thanh khoản từ hệ thống ngân hàng, các động thái từ phía Bộ Tài chính Mỹ có thể đẩy lãi suất ngắn hạn lên cao. Trong khi đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đứng trên bờ vực của một cuộc suy thoái.

Trên thực tế, Bitcoin cũng đã chịu sức ép trước nguy cơ vỡ nợ của kinh tế Mỹ. Điều này đi ngược với quan điểm cho rằng tiền mã hóa hưởng lợi từ những rắc rối trong hệ thống tài chính truyền thống.

Thật vậy, giá Bitcoin đã tăng vọt sau khi lĩnh vực ngân hàng của Mỹ rơi vào hỗn loạn hồi tháng 3. Tuy nhiên, các chiến lược gia của Citi cho rằng việc chính phủ Mỹ vỡ nợ "sẽ không mang lại triển vọng tốt cho những tài sản kỹ thuật số phi tập trung".

"Về mặt lý thuyết, nguy cơ vỡ nợ của một tổ chức lớn như chính phủ Mỹ sẽ là tín hiệu tốt đối với các công nghệ và hệ thống tài chính phi tập trung. Nhưng hiện tại, điều này khó xảy ra vì ngành công nghiệp tiền mã hóa vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và nằm ngoài sự kiểm soát của quy định", nhóm chiến lược gia giải thích.

Giá Bitcoin liệu có quay đầu

"Một giả thuyết khác là việc không nới trần nợ sẽ dẫn tới nợ công của Mỹ giảm đi, thâm hụt ngân sách thấp hơn, đồng thời mang lại độ tin cậy cao cho tiền pháp định, nhất là USD", các chiến lược gia nói thêm.

Bitcoin bắt đầu năm nay với mức giá 16.500 USD/BTC. Kể từ đó đến nay, giá đã tăng khoảng 60%. Nhưng theo bà Fiona Cincotta - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại City Index - giá Bitcoin sẽ giảm sâu hơn nữa nếu rơi xuống dưới ngưỡng 25.000 USD/BTC.

"Vấn đề nằm ở bối cảnh vĩ mô thiếu chắc chắn cùng với những lo ngại về một cuộc suy thoái", vị chuyên gia giải thích. Theo bà, điều mà Bitcoin đang cần lúc này là một quyết định chính sách ôn hòa hơn từ phía Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Fed đã tăng lãi suất điều hành 10 lần liên tiếp kể từ tháng 3 năm ngoái. Các đợt tăng lãi suất dồn dập đè nặng lên những tài sản rủi ro, trong đó có Bitcoin và các đồng tiền mã hóa khác.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Điều gì sẽ đe dọa giá vàng

Giá vàng đang trên đà lấy lại mốc 2.000 USD/ounce. Nhưng báo cáo việc làm tháng 5 của Mỹ có thể trở thành lực cản với kim loại quý.

Fed sẽ làm gì tiếp theo

Một quan chức Fed vừa tiết lộ về khả năng "bỏ quãng" tăng lãi suất, tức giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6 rồi đánh giá dữ liệu để tiếp tục điều chỉnh sau đó.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm