Từ tháng 8/2019 đến nay, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (thuộc Tổng công ty CP Bảo hiểm PJICO) không bán bảo hiểm cho ngư dân Bình Định khiến 38 tàu cá phải ngừng hoạt động.
Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, cho biết địa phương vừa gửi văn bản báo cáo Thủ tướng về việc tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 phải nằm bờ vì ngư dân không mua được bảo hiểm.
Ngư dân neo hàng chục tàu vỏ thép ở cảng Đề Gi (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) vì không mua được bảo hiểm. Ảnh: Minh Hoàng. |
Theo ông Phúc, Tổng công ty CP Bảo hiểm PJICO được Bộ Tài chính chỉ định bán bảo hiểm cho các tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 ở tỉnh Bình Định. Đến tháng 7/2020, Bình Định có 57 tàu vỏ thép hết hạn bảo hiểm.
Từ năm 2015 đến nay, Bình Định phê duyệt 4.866 hồ sơ hỗ trợ chính sách bảo hiểm tàu cá, ngư lưới cụ, bảo hiểm thuyền viên cho tàu cá của ngư dân với số tiền hơn 119 tỷ đồng.
Công ty CP Bảo hiểm PJICO Chi nhánh Bình Định giải thích thời gian gần đây gia tăng đột biến các vụ tàu chìm bất thường, gây thiệt hại nặng nên Tổng công ty CP Bảo hiểm PJICO đang xem xét, giải quyết các vụ tổn thất, giám sát bảo hiểm theo quy định.
Trước tình hình này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu cơ quan công an vào cuộc làm rõ các vụ chìm tàu không rõ nguyên nhân.
Tàu thép nằm bờ nhiều tháng qua khiến cuộc sống gia đình nhiều ngư dân Bình Định khốn khổ. Ảnh: Minh Hoàng. |
Trong khi đó, các ngân hàng yêu cầu ngư dân Bình Định chưa mua bảo hiểm không được ra khơi đánh bắt thủy sản để tránh rủi ro. Cuộc sống ngư dân lâm cảnh điêu đứng, nợ nần chồng chất vì hàng loạt tàu cá nằm bờ.