Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bin Laden lên ‘kế hoạch kinh hoàng’ trước khi bị tiêu diệt

Kiểm tra máy tính của trùm khủng bố tại căn nhà ở thị trấn Abbottabad (Pakistan) sau khi biệt kích tấn công, các điều tra viên đã phát hiện ra những kế hoạch kinh hoàng mà Bin Laden đang ấp ủ thực hiện.

Bin Laden lên ‘kế hoạch kinh hoàng’ trước khi bị tiêu diệt

Kiểm tra máy tính của trùm khủng bố tại căn nhà ở thị trấn Abbottabad (Pakistan) sau khi biệt kích tấn công, các điều tra viên đã phát hiện ra những kế hoạch kinh hoàng mà Bin Laden đang ấp ủ thực hiện.

>>Bin Laden từng ra lệnh tấn công máy bay chở Obama
>>Tiết lộ tình báo chấn động về thi thể Bin Laden
>>Bác sĩ giúp CIA diệt Bin Laden bị cáo buộc phản quốc

Cuộc đột kích ngày 2/5/2011 của SEALS, lực lượng biệt kích hải quân quân đội Mỹ, vào lãnh thổ Pakistan đã tiêu diệt trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới Osama bin Laden. Nước Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung như trút được gánh nặng. Thế nhưng, khi những kế hoạch mà Bin Laden ấp ủ những ngày cuối đời được tiết lộ, cả thế giới vẫn rùng mình sợ hãi vì những gì mình may mắn không phải trải qua.

Trùm khủng bố Osama bin Laden.

Kiểm tra các dữ liệu bên trong chiếc ổ cứng máy tính bị thu giữ của trùm khủng bố, các điều tra viên phát hiện bản ghi nhớ của Bin Laden thúc giục cấp dưới tiếp tục tiến hành các vụ tấn công nhằm vào nước Mỹ. Theo đó, bản ghi nhớ dài 48 trang được thực hiện trong tháng 10/2010 cho thấy những âm mưu được Bin Laden ấp ủ tiến hành đối với thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Bin Laden đã kêu gọi những kẻ trung thành tiến hành các âm mưu ám sát nhằm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama hoặc tướng Petreaeus, Tổng chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, vào thời điểm bản ghi nhớ được thực hiện. Việc ám sát Obama sẽ khiến nước Mỹ rơi vào khủng hoảng. Theo luật của Mỹ, Phó tổng thống Joe Biden sẽ lên nắm quyền. Khi đó, Phó tổng thống Biden “hoàn toàn không chuẩn bị” cho việc chèo lái nước Mỹ nên quốc gia này rất dễ lâm vào rối loạn, điều đặc biệt có lợi cho al-Qaeda.

Nhiệm vụ thứ hai là ám sát tướng Petraeus, chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Afghanistan. Nếu ông Pereaeus bị sát hại tại Afghanistan, phong trào chống Mỹ và Taliban sẽ tạo được danh tiếng và bùng phát mạnh mẽ. Nó cũng sẽ khiến Mỹ nhanh chóng phải rút quân khỏi Afghanistan, và khi đó Taliban sẽ thực sự làm mưa làm gió.

Trong dịp kỉ niệm 10 năm sự kiện 11/9, Bin Laden cũng muốn đội ngũ truyền thông của al-Qaeda nhấn mạnh, cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq là một trong những lí do khiến khủng hoảng tài chính bùng phát ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, một cố vấn truyền thông của Bin Laden khuyên trùm khủng bố nên tung ra video đúng vào dịp kỉ niệm 10 năm sự kiện 11/9 để tạo sóng gió. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho thấy Bin Laden sẽ tiến hành quay một đoạn băng như vậy nếu không bị tiêu diệt.

Bin Laden cũng cảnh báo các thành viên của al-Qaeda về mối nguy khôn lường từ những chiếc máy bay do thám không người lái của quân đội Mỹ. Ông đặc biệt quan ngại về hoạt động ở khu vực Waziristan, thành trì lâu năm của al-Qaeda ở Pakistan, sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự quần thảo của các máy bay không người lái. Nhiều phụ tá của Bin Laden đã thiệt mạng vì loại vũ khí chết người này.

Trùm khủng bố cũng khuyên những phần tử trung thành di chuyển tới khu vực Ghazni, Zabul và đặc biệt là Kunar của Afghanistan để lợi dụng những ngọn núi cao và rừng rậm, nhằm tránh những con mắt do thám chao lượn trên bầu trời và vệ tinh của quân đội Mỹ. Ngoài ra, Bin Laden còn khuyên các tay súng cực đoan xây dựng những đường hầm ngầm để di chuyển, nhằm tránh bị phát hiện.

Việc chuyển thông tin liên lạc cũng được Bin Laden đề cập. Theo đó, ông khuyên cấp dưới nên sử dụng thư tay để truyền tin chứ không nên sử dụng Internet hay điện thoại, bởi chúng dễ dàng bị Mỹ theo dõi. Việc bắt cóc người đòi tiền chuộc cũng được nhắc nhở và khuyên cấp dưới đôi khi phải bỏ cả túi tiền, vì đằng sau đó có thể là một âm mưu theo dõi của Mỹ.

Đến những ngày cuối đời, Bin Laden vẫn gắn bó với việc tấn công nước Mỹ. Ông liên tiếp thúc giục cấp phó “đề cử những người anh em có năng lực nhằm chịu trách nhiệm cho một hoạt động lớn ở Mỹ”. Tuy nhiên, Ayman al-Zawahiri, một trong hai cấp phó của Bin Laden đã báo lại rằng, tấn công quân đội Mỹ ở Afghanistan sẽ thực tế hơn nhiều so với tấn công thường dân ở Mỹ.

Tuy nhiên, các điều tra viên rất ngạc nhiên khi tất cả các tài liệu thu thập được ở nhà Bin Laden không cho thấy bất cứ thông tin nào có liên can tới âm mưu khủng bố của al-Qaeda năm 2006 ở Heathrow. Âm mưu bị phá cho thấy al-Qaeda đã chuẩn bị sử dụng chất nổ lỏng để tấn công 7 máy bay chở khách của Anh, Mỹ và Canada từ sân bay Heathrow năm 2006. Nếu âm mưu đó thành công, nó có thể so sánh với một vụ khủng bố 11/9 thứ hai.

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm