Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tượng tôn giáo bị đánh cắp khi nhà thờ được trùng tu

Trong lúc trùng tu nhà thờ ở Christchurch, New Zealand, giáo phận Công giáo nơi đây phát hiện ra một cặp tượng thiên thần đã bị đánh cắp, theo Guardian.

Trong quá trình tu sửa công trình Chính tòa Thánh Thể tọa lạc trên đường Barbadoes, một số tài sản của nhà thờ đã biến mất, trong đó có hai tượng thiên thần được đúc bằng đồng, đặt ở mỗi đầu bàn thờ trong nhà nguyện, có niên đại từ năm 1905.

Công trình này vốn bị hư hại nghiêm trọng trong trận động đất năm 2011. Bà Triona Doocey, nhân viên lưu trữ của Giáo phận, cho biết ngoài ra nhiều tài sản và biểu tượng tôn giáo cũng đã "bị lấy mất".

nha tho cong giao bi mat cap anh 1

Chính tòa Thánh Thể ở Christchurch, New Zealand trong quá trình trùng tu. Ảnh: ABC.

Đặc biệt, trong số 14 đài Thánh giá của nhà điêu khắc Llew Summers tạo tác dành riêng cho nhà thờ vào năm 2000, một cái đã bị phá huỷ trong khi một cái bị hư hại một phần, số còn lại vẫn được cất giữ an toàn.

Trước đó, giám mục Paul Martin là người đã đưa ra quyết định phá dỡ công trình này, vốn đã được xếp hạng là vương cung thánh đường vào năm 2019. Việc phá dỡ được tiến hành vào tháng 10/2020 với sự chứng kiến của nhiều nhà khảo cổ học.

Dù vậy, quá trình thi công cũng đã tìm thấy nhiều tài sản của nhà thờ được cho là bị mất trước đó. Số còn lại đã được di dời để bảo quản an toàn trước trận động đất xảy ra vào tháng 2/2011.

Theo bà Doocey, các tài sản và biểu tượng này có thể sẽ được làm sạch, phục hồi và tái sử dụng. “Tại đây, những đồ vật này có ý nghĩa hơn nhiều - chúng không dành để cất giấu”.

Các đồ vật bị hư hại nặng nề hoặc tốn nhiều chi phí sửa chữa sẽ được trao cho Bảo tàng Canterbury hoặc cộng đồng giáo dân với sự tham vấn của giám mục, hoặc được trưng bày trong nhà thờ mới thiết kế bởi kiến trúc sư Francis Petre, nhằm mục đích tôn vinh.

Ba thi hài giám mục được chôn cất dưới sàn sẽ được hỏa thiêu vào tháng 5, trong khi công việc phá dỡ dự kiến hoàn thành một tháng sau đó. Một địa điểm cho một nhà thờ mới đã được đánh dấu trên đường Armagh.

Dù vậy, bà Doocey vẫn hy vọng rằng cặp tượng thiên thần sẽ quay trở lại nhà thờ, nơi chúng vốn thuộc về.

Dân New Zealand bức xúc vì chỉ người giàu được chào đón về nước

Người dân New Zealand ở nước ngoài sẽ phải đóng một khoản phí 3.100 USD nếu thời gian về nước ít hơn 6 tháng, thay vì 3 tháng như trước đây.

New Zealand tức giận vì Australia gọi tù nhân nước mình là 'rác'

Căng thẳng nổ ra sau khi Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton gọi những tội phạm bị nước này trục xuất về New Zealand là "rác".

Kỳ Sơn

Bạn có thể quan tâm