Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình ủng hộ Apple trong cuộc chiến với FBI

Khoảng 30 người đã có mặt trước một cửa hàng Apple Store để bày tỏ sự ủng hộ với quyết định cứng rắn của Apple.

Người dùng tụ tập tại cửa hàng Apple Store để ủng hộ Apple. Ảnh: Business Insider.

Một nhóm người biểu tình tụ tập phía trước cửa hàng Apple Store tại San Francisco chiều hôm qua (17/2), bày tỏ sự ủng hộ với Apple. Công ty này trước đó từ chối yêu cầu của tòa án: viết phần mềm mở khóa chiếc iPhone thuộc quyền sở hữu của một trong những kẻ xả súng tại San Bernardino.

Cuộc biểu tình được khởi xướng bởi tổ chức có tên Fight for Future (tạm dịch là đấu tranh cho tương lai) thu hút khoảng 30 người. Số người tham dự không lớn nhưng Fight for Future dự kiến tổ chức biểu tình trên phạm vi toàn quốc, bắt đầu từ tuần sau.

Họ mang theo những chiếc smartphone gán dòng chữ "tôi không đồng ý để thiết bị này bị xâm phạm".

“Thật tuyệt vời khi Apple đưa quyết định ngay lập tức, từ chối phá vỡ các quy định về bảo mật. Chúng tôi đánh giá cao điều này”, Charlie Furman – quản lý của chiến dịch nói trên chia sẻ trước đám đông.

Apple thể hiện động thái cứng rắn trước yêu cầu của tòa án, mong muốn họ tạo ra phần mềm cho phép FBI truy cập vào bên trong của chiếc iPhone trước khi nó tự động xóa dữ liệu. Từ đó, tổ chức này có thể mở khóa iPhone sở hữu bởi một trong 2 kẻ xả súng.

Và gửi những lời cảm ơn tới Apple.

Trong lá thư mở gửi đến toàn bộ người dùng hôm thứ 4 (17/2), Apple gọi yêu cầu của tòa án là “ngớ ngẩn”. Ông lập luận, một khi được tạo ra, kỹ thuật (hack iPhone) có thể được sử dụng lại nhiều lần, trên bất cứ thiết bị nào”.

Trước động thái cứng rắn của Apple, cộng đồng công nghệ thế giới đang hình thành 2 luồng dư luận. Một bên ủng hộ Apple, cho rằng đây là động thái đứng đắn nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. CEO Google Sundar Pichai hay đồng sáng lập Whatsapp Jan Koum đều lên tiếng bảo vệ Tim Cook. Trong khi đó, một số khác cho rằng, Apple đang quá máy móc. Điều tòa án và FBI yêu cầu chỉ là mở khóa một chiếc iPhone. Họ cho rằng, Apple không đặt vấn đề an ninh quốc gia, vấn đề chống khủng bố là ưu tiên hàng đầu.

Apple: 'Chính phủ yêu cầu chúng tôi phản bội khách hàng'

Apple tỏ ra cực giận dữ trước yêu cầu của thẩm phán toà án Mỹ, yêu cầu họ mở khoá một chiếc iPhone để phục vụ công tác điều tra.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm