Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple: 'Chính phủ yêu cầu chúng tôi phản bội khách hàng'

Apple tỏ ra cực giận dữ trước yêu cầu của thẩm phán toà án Mỹ, yêu cầu họ mở khoá một chiếc iPhone để phục vụ công tác điều tra.

Hôm thứ 3 (16/2), thẩm phán Mỹ yêu cầu Apple giúp FBI mở khoá một chiếc iPhone đã được khoá mã. Công ty có trụ sở tại Cupertino tỏ ra cực giận dữ trước yêu cầu này.

CEO Apple Tim Cook đã viết một bức thư dài, gửi đến toàn bộ người dùng Apple, gọi yêu cầu này là “ngớ ngẩn” và “ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền tự do mà chính phủ đang cố bảo vệ”.

Nguồn cơn sự việc

Nguyên nhân của mọi việc đến từ vụ thảm sát tại San Bernardino. FBI đang cố gắng truy cập dữ liệu trên điện thoại của một trong 2 kẻ sát nhân – những kẻ đã giết 14 người, làm bị thương 22 người khác trong vụ xả súng tại California hồi tháng 12. FBI muốn tìm hiểu xem 2 kẻ sát nhân có liên hệ gì với tổ chức IS, theo The Guardian.

Nhân viên FBI tiến hành điều tra sau vụ xả súng tại San Bernardino hồi tháng 12. Ảnh: Getty Images.

Chủ nhân của chiếc điện thoại – Syed Farook – bị giết trong một vụ đọ súng khác. Đầu mối quan trọng của vụ án – chiếc iPhone 5C – được mã hoá sử dụng phần mềm mặc định của Apple, đồng nghĩa không ai có thể truy cập dữ liệu của nó nếu không có mật khẩu, kể cả Apple hay FBI.

FBI sau đó đưa Apple ra toà, yêu cầu để hãng mở khoá chiếc iPhone. Tuy nhiên, mục đích xa hơn của họ là yêu cầu Apple tạo ra phần mềm có thể vượt qua mật khẩu của máy, trước khi nó tự động xoá bỏ dữ liệu.

iPhone 5C - chiếc điện thoại FBI đang cố phân tích để lấy dữ liệu bên trong. Ảnh: Reuters.

Apple giận dữ vì “sự lừa dối của chính phủ Mỹ”

Trong vụ San Bernardino, có thể hiểu FBI không đơn thuần muốn mở một cửa hậu (back door) trên iPhone theo ý nghĩa truyền thống. Thứ họ muốn vẫn luôn là sự mở cửa của Apple, cho phép họ giải mã dữ liệu trên thiết bị Apple bất cứ khi nào.

Trong bức thư mở trên website chính thức của Apple, CEO Tim Cook cho biết, đây là một động thái vô cùng nguy hiểm. “FBI muốn chúng tôi tạo ra một phiên bản hệ điều hành iPhone mới, phá vỡ một số tính năng bảo mật quan trọng để có thể truy cập dữ liệu khi cần thiết. Nếu vào tay một người xấu, phần mềm này (thứ không tồn tại hiện nay) có thể mở khoá bất cứ chiếc iPhone nào trong tay ai đó”.

CEO Tim Cook tỏ ra giận dữ trước yêu cầu của toà án Mỹ. Ảnh: Reuters.

“Chính phủ cho biết công cụ này chỉ sử dụng một lần, trên một chiếc điện thoại. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Một khi được tạo ra, nó có thể được sử dụng nhiều lần, trên bất cứ thiết bị nào. Nó giống như chiếc chìa khoá vạn năng, có thể mở hàng trăm triệu ổ khoá. Chẳng có lý do nào để chấp nhận điều này”, Tim Cook phân tích.

“Chính phủ yêu cầu Apple hack chính người dùng của mình và phá bỏ những thành tựu về bảo mật trong hàng thập kỷ qua để bảo vệ khách hàng”.

Ông kết luận: “Chúng tôi tin rằng ý định của FBI là tốt. Tuy nhiên, sẽ là hoàn toàn sai khi chính phủ ép chúng tôi mở cửa hậu trên sản phẩm của mình. Chúng tôi sợ rằng, yêu cầu này sẽ xâm phạm đến sự tự do mà chính phủ của chúng ta đang cố bảo vệ”.

Chuyện gì sẽ xảy ra

James Comey - Giám đốc của FBI - ủng hộ việc Apple mở một cửa hậu trên thiết bị Apple để hỗ trợ công tác điều tra. Ảnh: Reuters.

Theo yêu cầu của thẩm phán Mỹ, Apple có 5 ngày (làm việc) để chấp nhận yêu cầu của toà án. Tuy nhiên, với những động thái cứng rắn vừa rồi của CEO Tim Cook, có vẻ như “táo khuyết” đã thẳng thừng từ chối. “Chúng tôi cảm thấy mình phải làm rõ sự lừa dối của chính phủ Mỹ”. Có thể, cuộc chiến pháp lý giữa Apple và FBI sẽ còn kéo dài.





Thành Duy

Bạn có thể quan tâm