Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biệt thự cổ 700 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan dừng thi công

Sau gần 3 năm triển khai, đến nay khu biệt thự cổ tại số 110-112 Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM đã dừng thi công, dù hoạt động trùng tu sắp đến ngày hoàn thiện.

biet thu co 700 ty anh 1

Trao đổi với Zing, người dân quanh đây cho biết từ sau khi bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đồng thời là chủ nhân căn biệt thự này - bị khởi tố và bắt tạm giam, công trường không còn dấu hiệu thi công như trước. Những ngày qua chỉ lác đác vài công nhân, kĩ sư thỉnh thoảng ra vào khu đất.

biet thu co 700 ty anh 2

Theo kế hoạch đề ra ban đầu, căn biệt thự mất 3 năm để hoàn thành trùng tu, tức cuối năm nay có thể đưa vào sử dụng trở lại. Thực tế cho thấy bên ngoài tòa nhà gần như đã hoàn thiện, các công trình phụ trong lô đất cũng đã được xây dựng gần xong.

biet thu co 700 ty anh 3

Tuy nhiên hiện tại, theo ghi nhận của Zing, bên trong công trình chỉ còn lại ngổn ngang các loại máy móc, vật tư, vật liệu. Một số bảo vệ được bố trí trông coi tại đây.

biet thu co 700 ty anh 4

Theo kiến trúc sư người Pháp Nicolas Viste, trưởng nhóm trùng tu, công trình có phương pháp thiết kế tân tiến và vật liệu chất lượng, quý hiếm bậc nhất thời đó. Đơn cử, gạch ceramic được thiết kế tại Việt Nam và sản xuất ở Pháp; khung sắt ở lan can đặt tại Pháp, Đức; cửa kính được sản xuất từ những năm 20 của thế kỷ trước từ châu Âu...

biet thu co 700 ty anh 5

Do đó, để trùng tu tòa nhà sát với phiên bản gốc nhất có thể, ông đã mất 3 năm để khảo sát, nghiên cứu cùng các chuyên gia và người lớn tuổi tại Huế, Đức, Italy, Pháp.

biet thu co 700 ty anh 6

Trên khu đất rộng hơn 2.800 m2, căn nhà được xây dựng thành 2 tầng lầu theo kiến trúc Pháp cổ, với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 2.000 m2.

biet thu co 700 ty anh 7

Căn biệt thự hơn 100 năm tuổi này vốn thuộc sở hữu chung của 7 người con của một nữ tiểu thư thời Pháp thuộc, dưới tên gọi biệt thự Phương Nam. Trước khi về tay bà Trương Mỹ Lan (thông qua Công ty CP Minerva), đây là tài sản của hai cụ bà Đặng Kim Chi (SN 1938) và Nguyễn Kim Sa Dang (SN 1934).

biet thu co 700 ty anh 8

Sở hữu 3 mặt tiền trên các đường Võ Văn Tần, Bà Huyện Thanh Quan và Nguyễn Thị Diệu, căn biệt thự từng được rao bán với giá 47 triệu USD hồi 2013, tương đương gần 1.000 tỷ đồng khi đó. Sau này, hợp đồng mua bán được công chứng ngày 22/10/2015 xác nhận Minerva đã bỏ ra 700 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất tại đây. Trong đó, giá trị khu đất là 694 tỷ đồng và giá căn nhà là 6 tỷ đồng.

biet thu co 700 ty anh 9

Sau hơn 3 năm về tay bà Trương Mỹ Lan, đến đầu năm 2021 căn biệt thự chính thức được trùng tu. Nhà thầu chính của công trình là Công ty Stonewest Limited có trụ sở tại Hong Kong.

biet thu co 700 ty anh 10

Mặc dù những mặt bằng kinh doanh bên trong khu đất đã bị di dời từ sau khi được bà Trương Mỹ Lan mua lại, hiện tại phần vỉa hè bên ngoài vẫn tấp nập xe đẩy hủ tíu, nước giải khát... Một người dân còn tận dụng nơi này làm bãi giữ xe nhỏ.

biet thu co 700 ty anh 11

Thời điểm bà Trương Mỹ Lan mua lại bất động sản cổ này với mức giá ngất ngưởng, nhiều suy đoán khác nhau về việc liệu đây sẽ trở thành biệt thự mới của gia tộc hay sẽ là một tòa cao ốc trên "đất vàng" tiếp theo được đại gia này khai thác thương mại. Nhưng sau 7 năm, công trình này vẫn tiếp tục dang dở.

Xác minh nguồn gốc 156 bất động sản liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Công an TP.HCM gửi văn bản đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM rà soát nguồn gốc 156 bất động sản liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cung cấp thông tin trước ngày 19/10.

Dự án tháp SJC Tower 5.000 tỷ đồng bị lãng quên giữa trung tâm TP.HCM

Dự án tháp SJC Tower được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2004, nhưng gần 20 năm sau công trình này vẫn "bất động". Hàng nghìn m2 "đất vàng" ngay trung tâm TP.HCM bị bỏ hoang.

Quỳnh Danh - Lan Anh

Bạn có thể quan tâm